8 Đặc Sản Hạng Sang, Giá Rẻ Trên Đảo Phú Quý – Bình Thuận

Đến du lịch đảo Phú Quý, du khách không chỉ say đắm vẻ đẹp thiên nhiên, yên bình mà còn được thưởng thức nhiều loại đặc sản, nổi tiếng với giá cả phải chăng.

1.Cua mặt trăng
Món cua mặt trăng là đặc sản quý hiếm vào hàng bậc nhất ở đảo Phú Quý. Là một loài cua, nhưng có màu sắc rất đặc biệt và độc đáo. Những hình tròn màu đỏ đậm, pha vào màu hồng tươi trên mai cua trông như mặt trăng chính là lý giải cho cái tên đặc biệt của loài cua này.

Cua mặt trăng ngon tuyệt tại đảo Phú Quý

Cua mặt trăng ngon tuyệt tại đảo Phú Quý

Vào ban đêm, khi lặn xuống biển, vì có “mặt trăng” trên mai cua nên loài cua này rất dễ bị phát hiện. Cua mặt trăng sống ẩn náu trong các khe đá san hô, di chuyển rất chậm chạp nên dễ bị tóm. Cua mặt trăng là một loài hải sản khan hiếm trên đảo này.Nó  nổi tiếng vì thịt rất ngọt thơm, săn chắc, nhất là khi trăng mọc, trong khi các loài cua khác lại thường bị ốp vào thời kỳ này. Cua đem hấp hoặc nướng than, mang ra chấm với muối tiêu chanh, thịt cua ngon đến mức chỉ nếm qua một lần, bạn sẽ nhớ mãi. Cua mặt trăng là “mốt” ẩm thực mới trên hòn đảo Phú Quý của du lịch Bình Thuận. Nếu ai từng một lần du lịch hòn đảo Phú Quý hãy nhớ món hải sản Cua mặt trăng này nhé. Giá bán tại các nhà bè khoảng 200.000-300.000 đồng/kg.

2. Cua huỳnh đế
Đi đảo thì tất nhiên hải sản là món ăn hầu hết du khách không thể bỏ qua rồi. Tuy nhiên, ngoài món Cua mặt trăng ăn gì để khi nhắc đến món đó bạn sẽ nhớ về du lịch đảo Phú Quý – Bình Thuận thì không có món gì qua mặt được món cua huỳnh đế.

Cua huỳnh đế ngon ngọt của đảo Phú Quý

Cua huỳnh đế ngon ngọt của đảo Phú Quý

Không như những loài cua thông thường khác, cua huỳnh đế to lớn đẫy đà, xấp xỉ 500g – 1kg/con. Mới nhìn thoáng qua lại giống như một chú nhện khổng lồ, lông tua tủa, hai càng đưa ra như cái “mỏ lếch” nhưng có cái “lưng” bầu tròn và toàn thân màu đỏ hồng li ti gai nhọn xuôi theo than, càng to, cạnh sắc lém như dao. Lý giải cho cái tên có phần khá độc đáo này, các cụ ở đây bảo rằng thuở xa xưa khi nhà vua vi hành và tình cờ nếm thử món cua này. Ngạc nhiên với hình thù đặc biệt, vị thịt thơm ngon, khi ăn cho cảm giác sung mãn nên đã lệnh cho ngư dân thường xuyên dâng lên hoàng cung để vua thưởng thức. Vì thế, Cua huỳnh đế được tôn xưng là vua của các loài cua.

Cua huỳnh đế có thịt chắc, gạch thơm và béo ngậy hơn hẳn các loại cua ghẹ khác. Loài cua này chỉ “tạm trú” ở những vùng biển sạch, đáy biển có cát và nguồn nước trong xanh như các vùng biển ở huyện đảo Phú Quý, Cua huỳnh đế màu đỏ hồng, mai hình vuông. Đầu cua dài, càng và que ngắn. Thịt cua không chỉ chắc, mà phần gạch cua còn thơm và béo ngậy. Cua huỳnh đế có thể chế biến nhiều cách như hấp, nướng than, nhưng đặc biệt phải kể đến món cháo. Loại cua này có rộ nhất là vào tháng 12 Âm lịch

Cua được rửa sạch đem hấp chín để giữ độ ngọt. Tách lấy phần gạch để riêng, phần thịt cua ướp gia vị rồi xào sơ trong chảo dầu cho thấm. Cháo nhừ, cho thịt cua vào, sôi lên lại cho tiếp gạch cua, hành tây cắt lát, hành ngò và rắc tiêu. Tô cháo có màu vàng của lớp mỡ, màu đỏ của gạch cua, màu trắng của thịt cua, vừa bắt mắt vừa hấp dẫn tuyệt vời. Tới du lịch đảo Phú Quý bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức món cua đặc sản thơm ngon này vẫn còn sống với mức giá chỉ từ 350.000 – 500.000 đồng/1kg.

3. Tôm hùm
Do đặc thù khí hậu của vùng biển đảo Phú Quý rất khắc nghiệt, có nhiều rạn san hô, nồng độ muối cao nhất nhì cả nước nên các loại hải sản nơi đây đã được khẳng định chất lượng từ những khách hàng lâu năm. Trong đó bậc nhất phải nói đến là cá mú đỏ chấm sao đánh bắt tự nhiên có thịt ăn thơm ngon ngọt, săn chắc không nơi nào sánh bằng

Đặc sản tôm hùm đảo Phú Quý

Đặc sản tôm hùm đảo Phú Quý

Lặn bắt tôm hùm là nghề truyền thống của ngư dân tại đây. Tôm hùm có thịt chắc ngọt, xen lẫn những sợi gân giòn, là món khó có thể bỏ qua khi đặt chân đến đảo Phú Quý.Tại cầu cảng hay các nhà hàng hải sản địa phương đều có đặc sản này. Có rất nhiều cách chế biến để bạn thưởng thức hương vị hấp dẫn của tôm hùm như hấp, nướng, làm gỏi, nấu cháo….. Tôm khi chín, bóc hết vỏ lộ ra lớp thịt trắng ngần với từng thớ thịt rất săn chắc, ngon lành. Giá bán khoảng 700.000 đồng/kg con nhỏ, 1 triệu đồng/kg con lớn.

4. Cá mú đỏ
Loại cá này được xem là số một khi nói đến độ chắc ngọt của thịt cá, cùng mùi thơm tự nhiên. Để nếm được trọn vẹn vị ngon, người ta thường ăn món cá mú đỏ hấp gừng.
Cá hấp với gừng, hành bào, nước tương, vừa chín tới, sẽ có lớp da đỏ tươi béo giòn, thớ thịt trắng phau cùng mùi hương thơm lừng hấp dẫn khứu giác lẫn vị giác. Ngoài ra, món cá mú chiên sốt me cũng là một lựa chọn rất hấp dẫn dành cho các thực khách.  Giá bán khoảng 300.000 đồng/kg (cá nuôi), 680.000 đồng/kg (cá tự nhiên).

Cá mú đỏ hấp gừng Phú Quý

Cá mú đỏ hấp gừng Phú Quý

5. Cá mú bông
Cá mú bông ở đảo Phú Quý tươi rói, thân đẫy đà trơn mướt. Cá mú bông chỉ ăn mồi sống như tôm, cua nên thịt thơm và ngon ngọt, thường được nấu chua hoặc xào với cà, khế, rau mùi.
Tuy nhiên, đặc sắc nhất phải kể đến lớp da của cá màu đen dày 1 cm, lốm đốm vàng nghệ, đôi chỗ ngả màu cam, tưởng chừng tươm mỡ. Da cá được đem phơi thật khô rồi cắt miếng nhỏ, rang cát, ngâm nước cho nở phồng, trộn đều với đậu phộng rang, rau răm cắt nhỏ, tỏi, ớt, nước mắm.
Món ăn lạ lẫm với vị vừa dai vừa dẻo, thơm béo của da cá sẽ khiến bạn ngạc nhiên và muốn thưởng thức mãi. Giá bán khoảng 250.000 đồng/kg.

Cá mú bông ngon tuyệt Phú Quý

Cá mú bông ngon tuyệt Phú Quý

6. Hải sâm
Với sự phong phú của nguồn thực phẩm dồi dào từ biển và sự độc đáo của cách chế biến, từ lâu hải sản đã trở thành những món ăn đậm đà hương vị của du lịch biển đảo Phú Quý làm hài lòng mọi du khách gần xa.

Hải sâm Phú Quý

Hải sâm Phú Quý

Theo ngư dân, ở đây có khoảng 100 loài hải sâm nhưng chủ yếu phân biệt được 10 loại. Hải sâm còn gọi là đồn đột, là món ăn quý và đắt tiền  vì chúng cung cấp nguồn dinh dưỡng cao, đồng thời có tác dụng như một loại thuốc bổ. Hải sâm luộc chín và tẩy sạch xong có một màu trắng mịn, thịt mềm, giòn và dẻo. Dùng dao xắt từng lát mỏng (như lát mứt dừa), xong, trộn hải sâm với các vị thuốc bắc cùng thịt chim hoặc muông thú. Nhưng, người ta thích nấu thuốc bắc hải sâm với bồ câu, ra ràng, gà ác, móng heo, chân bò, gân nai. Giá bán khoảng 250.000-600.000 đồng/con (một con khoảng 0,7-1,5kg).

7. Cá thu
Du lịch đảo Phú Quý – Bình Thuận vốn có tên là cù lao Thu, vì ở đây có rất nhiều cá thu. Cá thu trên đảo đặc biệt thơm ngon và được chế biến thành rất nhiều món mang hương vị rất đặc trưng. Giá cá thu ở Phú Quý khoảng 220.000 đồng/kg.

Người dân đảo Phú Quý đang thu hoạch Cá Thu

Người dân đảo Phú Quý đang thu hoạch Cá Thu

8. Bò Phú Quý
Phú Quý là đảo nên nổi tiếng về hải sản là điều không gì lạ. Nhưng đặc biệt là ở đây còn nức danh với món “bò nóng”. Bò Phú Quý được chăn thả, cho ăn cỏ tự nhiên nên thịt mềm ngọt, săn chắc, ít mỡ. Bò nóng ý chỉ thịt bò tươi được làm và bán hết trong ngày nên đảm bảo hương vị thơm ngon hơn hẳn.

Khách có thể chọn thịt tươi tại chỗ, tự chế biến thành nhiều món đa dạng. Có thể kể đến món bò tái chanh cuốn rau sống, bò nướng thơm lừng da giòn mềm không dai, bò xào lăn, bò hấp gừng. Và không thể không nhắc món cháo bò. Đến đảo Phú Quý, du khách đừng bỏ qua món đặc sản độc đáo này. Bò Phú Quý chỉ có giá khoảng 200.000 đồng/kg thôi nhé.

Bò tươi nướng, đặc sản Phú Quý

Bò tươi nướng, đặc sản Phú Quý

Du lịch Phú Quý tuy mới nổi nhưng lại ‘vang danh’ chẳng kém với những ‘anh em’ khác của mình. Hòn ngọc đảo Bình Thuận vẫn cứ hoang dại và thơ tình như thế, để người thực khách xuyến xao mỗi lần chạm mặt. Và đi du lịch Phú Quý rồi, người ta lại thêm mê mẩn những hương vị đặc sản ‘trứ danh’, ăn xong là muốn ở lại làm dân cư ở đảo ngay, để ngày ngày được thưởng thức hoài các món ngon như thế. Đơn giản mà cuốn hút, những món ăn  trên Phú Quý lại làm người ta hạnh phúc đến vậy.