Pác Bó – Vẻ đẹp như tiên cảnh của nơi Bác Hồ hoạt động cách mạng một thời

Bạn đã từng nghe, từng học bài thơ Tức cảnh Pác Bó của Chủ tịch Hồ Chí Minh? Bạn được biết khu di tích Pác Bó là căn cứ lịch sử cách mạng quốc gia nổi tiếng nhưng có thể bạn không biết rằng, Pác Bó thực sự đẹp như chốn “bồng lai tiên cảnh”.

Khu di tích lịch sử Pác Bó

Khu di tích lịch sử Pác Bó

Cách trung tâm thành phố Cao Bằng 52km về phía Bắc, khu di tích lịch sử Pác Bó thuộc địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, là nơi gắn liền với những câu chuyện nổi tiếng về những ngày tháng hoạt động cách mạng của Bác Hồ. Nhưng bạn đừng hiểu lầm rằng nơi đây giống như một “bảo tàng chứng tích chiến tranh”, Pác Bó khiến du khách phải sửng sốt bởi vẻ đẹp xanh như ngọc từ những con suối, dòng thác, vách đá rêu phong,…

Hang Cốc Bó - Nơi Bác Hồ chọn làm căn cứ lãnh đạo cách mạng

Hang Cốc Bó – Nơi Bác Hồ chọn làm căn cứ lãnh đạo cách mạng

Cái tên Pác Bó bắt nguồn từ tiếng của người Tày – Nùng Cao Bằng, mang nghĩa là “đầu nguồn”. Ngày 8 tháng 2 năm 1941, sau bao năm bôn ba tìm đường cứu nước , Hồ Chí Minh đã trở về và chọn hang Cốc Bó làm căn cứ lãnh đạo cách mạng. Bác đặt tên dòng suối trước cửa hang là “suối Lênin” và ngọn núi có hang này là “núi Các Mác”.

Trước năm 1979 hang Cốc Pó rộng khoảng 15m³, trước cửa hang có một con suối lớn chảy ngầm từ trong núi đá ra, nguồn của con suối là bên phía Bắc của ngọn núi này và thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Trong chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979, quân Trung Quốc đã cho nổ mìn phá hoại hang Cốc Pó. Ngày nay, hang Cốc Pó được khôi phục một phần để phục vụ khách tham quan du lịch.

Suối Lê Nin - Nằm tại cửa hang Cốc Bó

Suối Lê Nin – Nằm tại cửa hang Cốc Bó

Khu di tích sở hữu rất nhiều những phong cảnh thơ mộng, hữu tình như: hang Bo Bam, bãi Cò Rạc, hang Cốc Bó, suối Lê Nin, núi Các Mác, suối Nậm, lán Khuổi Nặm,…
Mang màu xanh ngọc dịu dàng, suối Lê Nin khiến bất cứ du khách nào ngắm nhìn cũng phải đắm chìm vào dòng nước thơ mộng ấy. Làn nước trong đến nỗi bạn có thể thấy rõ những đàn cá tung tăng bơi lội và thấy cả ngọn núi Các Mác phía trên soi mình xuống dòng nước.

Lán Khuổi Nặm có cấu trúc rất đặc biệt, được dựng theo kiểu nhà sàn với hai gian nhỏ. Điều đặc biệt nằm ở chỗ từ bên ngoài nhìn vào không thể phát hiện được nhưng từ bên trong lại quan sát ra rát rõ. Vì vậy, đây là nơi Bác ở lâu nhất để đảm bảo an toàn trong suốt thời gian hoạt động cách mạng tại Pác Bó.

Núi Các Mác - Ngọn núi được Bác Hồ đặt tên khi người hoạt động cách mạng tại đây

Núi Các Mác – Ngọn núi được Bác Hồ đặt tên khi người hoạt động cách mạng tại đây

Khu di tích lịch sử Pác Bó không chỉ mang đến những trải nghiệm về lịch sử văn hóa dựng nước giữ nước của dân tộc mà còn đem đến những giá trị về du lịch. Du khách đến với Pác Bó vừa có dịp hòa mình vào những thắng cảnh thiên nhiên, vừa được nghe những câu chuyện về cuộc đời của vị cha già kính yêu của dân tộc – Hồ Chí Minh.