Tổng hợp kinh nghiệm du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến từ A – Z

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến từ A - Z

Nằm trong danh sách những bãi biển đẹp nhất của du lịch miền Bắc, Sầm Sơn, Hải Tiến (tỉnh Thanh Hóa) là điểm đến tuyệt vời khi mở hội chào hè du lịch hàng năm, cũng bởi chi phí đi du lịch Sầm Sơn tương đối vừa phải. Vì lý do đó, nếu như bạn đang có kế hoạch cho kỳ nghỉ sắp tới, hãy chọn biển Sầm Sơn/ biển Hải Hòa và bỏ túi ngay tổng hợp kinh nghiệm du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến từ A – Z hữu ích sau đây.

Kinh nghiệm du lịch biển Sầm Sơn: di chuyển, ăn ở, vui chơi 

Đi du lịch biển Sầm Sơn thời điểm nào đẹp nhất?

Thời điểm lý tưởng nhất khi tới Sầm Sơn là khoảng tháng 4 đến tháng 8. Khi này, những ánh nắng của ngày hè đã chói chang và nhu cầu nghỉ mát, tắm biển đã bắt đầu tăng lên. Du lịch Sầm Sơn sẽ cho bạn những khoảng khắc thư giãn khi đắm mình trong làn nước biển xanh mát, tận hưởng bầu không khí trong lành và hương vị mặn mòi quyến rũ của biển cả.

Hơn nữa, biển Thanh Hóa cũng dễ bị ảnh hưởng bởi bão từ tháng 8 đến tháng 9 vì vậy bạn nên tránh du lịch Sầm Sơn hoặc du lịch Hải Tiến khoảng thời gian này.

Nếu như bạn lựa chọn du lịch Sầm Sơn trong các kì nghỉ lễ dài 30/4 & 1/5 thì bạn nên cẩn thận: có thể không phải là tắm biển mà là tắm trong biển người. Trong những năm gần đây, bãi biển Sầm Sơn có số lượng khách du lịch tăng đột biến. Có thể là do biển đẹp, hoặc nơi đây có khu du lịch nghỉ dưỡng FLC mới đi vào hoạt động. Chính vì vậy, nếu như không còn thời gian nào khác trong năm để đi du lịch thì bạn nên đặt trước phòng khách sạn khoảng 1 tháng hoặc đi mua tour du lịch Sầm Sơn trọn gói, khi đó bạn sẽ không phải đối mặt với trường hợp cháy phòng.

Biển Sầm Sơn

Đi du lịch biển Sầm Sơn thế nào?

Từ Hà Nội đến Thanh Hóa hiện nay có 2 phương tiện di chuyển có thể lựa chọn là tàu hỏa hoặc ô tô. Khoảng cách giữa Hà Nội và Sầm Sơn là 170 km, không quá xa cho một chuyến du lịch Sầm Sơn 2 ngày 1 đêm hoặc 2 ngày 3 đêm.

Ô tô

Tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát,… đều có tuyến xe Hà Nội – Sầm Sơn, Thanh Hóa của hãng Đại Nam Limousine, Duy Cường, Vĩnh Quang, Thành Thắng… Giờ xuất bến khá linh hoạt từ 5 giờ – 7 giờ 30 phút sáng và đến nơi vào đúng khoảng 11 giờ – 12 giờ trưa, cực thuận thiện cho việc check in khách sạn (thông thường là 14h). Giá vé 100.000 – 180.000đ/lượt tùy loại xe.

Tàu hỏa

Thuận tiện nhất là xuất phát từ ga Hà Nội vì ga Hà Nội là đầu mối của hầu hết các chuyến tàu từ thủ đô.

  • Hà Nội – Thanh Hóa: 8 chuyến mỗi ngày tàu SE7, SE5, SE3… giờ tàu 6h00, 9h00, 14h30, 19h30, 22h30….Giá vé từ 178.000đ – 224.000đ/ giường nằm điều hòa, 105.000đ – 157.000đ/ ghế mềm điều hòa.
  • Thanh Hóa – Hà Nội: 8 chuyến mỗi ngày tàu SE10, SE2, SE4,…giờ tàu 8h09, 11h58, 16h11…Giá vé từ 120.000đ – 205.000đ/ giường mềm điều hòa, 84.000 – 155.000đ/ ngồi mềm điều hòa.

Ở nhà nghỉ, khách sạn giá rẻ nào ở biển Sầm Sơn?

Kinh nghiệm du lịch Sầm Sơn cho rằng, nếu bạn  du lịch tự túc thì nên đặt phòng sớm trước 1 – 2 tháng đễ giữ chỗ. Các trang web agoda.com, booking.com, tripadvisor.com.vn sẽ rất hữu dụng cho bạn trong trường hợp này.

Trong những năm gần đây, sự phát triển vượt trội của FLC Sầm Sơn Thanh Hóa đã gây nên tiếng vang và với những ai đã không còn quá xa lạ với bãi biển xinh đẹp này, FLC cũng là một thỏi nam châm hút quý khách quay trở lại Sầm Sơn một lần nữa. Có 3 nhánh của hệ thống FLC tại đây, có thể kể tới như:

  • FLC Luxury Hotel Sam Son: từ 1.500.000 – 3.800.000đ/ phòng với nhiều sự lựa chọn cho 2 người hoặc gia đình: có phòng khách, vườn riêng cho mỗi hạng.
  • FLC Luxury Resort Sam Son: từ 3.800.000 – 6.200.000đ/ phòng Suite hoặc biệt thự có bể bơi riêng.
  • FLC Grand Hotel Sam Son: từ 1.500.000 – 3.800.000đ/ phòng với nhiều sự lựa chọn cho 2 người hoặc cho gia đình.

FLC Luxury Resort

Bên cạnh đó cũng có những Motel – nhà nghỉ ven đường khá sạch sẽ tiện nghi, có quy mô nhỏ như F5 Motel 230.000 – 300.000đ/ phòng đôi. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn các khách sạn giá bình dân như Hien Thuy Hotel, Bình Phương Hotel, có mức giá trung bình 450.000 – 700.000đ/ phòng đôi. Ngoài ra, Gia Hưng Hotel, Trường An Hotel từ 250.000 đến 520.000đ/ phòng đôi cũng là lựa chọn không tồi.

Ngoài tắm biển, Sầm Sơn có gì chơi?

Bạn chớ vội nghĩ rằng Sầm Sơn không có gì khác ngoài biển. Hãy lùng sục những góc đẹp của Sầm Sơn và sau đó bạn sẽ có cả tá ảnh đẹp đem về đó.

Hòn Trống Mái Sầm Sơn

Dãy núi Trường Lệ chạy dài theo mép nước biển quanh năm rì rào hàng thông xanh, nơi bạn có thể tìm thấy phiên bản thứ 2 nhỏ hơn của Hòn Trống Mái tại chính miền đất Thanh Hóa này. Hòn Trống cách hòn Mái chừng 50cm đủ cho một người có thể lách qua. Dù là ở đây thì Hòn Trống Mái cũng được biết đến là một dấu tích tuyệt vời của tạo hóa kỳ diệu và sự tích về chuyện tình son sắc thủy chung. Đến Sầm Sơn, bạn đi từ đầu bãi tắm A lên núi Trường Lệ, dạo bộ qua cánh rừng thông ngút ngàn là bạn sẽ thấy ngay 3 phiến đá sừng sững giữa trời. Còn từ bãi tắm B, C, D thì phải di chuyển bằng các phương tiện giao thông như taxi, xe ôm, xe điện.

Chùa Cô Tiên

Một điểm du lịch tâm linh cũng rất nổi tiếng của Sầm Sơn là chùa Cô Tiên. Sự tích kể rằng trên đỉnh hòn Đầu Voi, dãy Trường Lệ có một nàng tiên giáng trần thường xuyên hái lá thuốc và chữa bệnh cho người dân trong làng. Ngôi chùa này từng là nơi dừng chân và chiêm ngưỡng cảnh núi non hùng vỹ của Bác Hồ vào năm 1960. Ở bãi A, bạn có thể đi bộ lên chùa, còn nếu không bạn có thể thuê xe ôm, taxi, xe điện, và nhớ khảo giá và mặc cả trước khi lên xe.

Chùa Cô Tiên

Đền Độc Cước

Là một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn, đền Cộc Cước là biểu trưng của tín ngưỡng thờ đạo mẫu Việt Nam. Ngôi đền linh thiêng này lưu giữ một huyền thoại về chàng Độc Cước xé đôi thân mình vừa đánh nhau với quỷ ngoài khơi vừa đánh giặc đất liền. Ngay bên cạnh đền, bạn có thể tìm thấy một tảng đá lớn với 1 vết lõm dấu chân khổng lồ, tương truyền là bàn chân khi xưa của vị anh hùng diệu kỳ này.  Độc Cước không chỉ là ngôi đền đẹp mà còn là một di tích của Sầm Sơn tọa lạc trên núi Trường Lệ.

Kinh nghiệm du lịch biển Hải Tiến: di chuyển, ăn ở, vui chơi 

Nghe cái tên lạ trong bản đồ du lịch Việt Nam, tuy nhiên biển Hải Tiến lâu nay đã được biết đến là một bãi biển hoang sơ tuyệt vời của tỉnh Thanh Hóa bên cạnh bãi biển Sầm Sơn quen thuộc. Đến đây, du khách sẽ được thả mình trong khung cảnh thiên nhiên với bãi biển xanh trong, bãi cát trắng sạch và hàng dừa cao vút hút mắt. Cách thành phố Thanh Hóa 30km, dọc theo quốc lộ 1 A, qua cầu Tào Xuyên rẽ trái và đi thẳng thêm 15km là tới biển Hải Tiến. Bạn nên trải nghiệm vẻ đẹp tiềm ẩn này, không khí ấm cúng và thanh bình, yên tĩnh của Hải Tiến sẽ thật khác biệt với những điểm du lịch xô bồ khác.

Biển Hải Tiến

Nên di chuyển đến biển Hải Tiến thế nào? 

Xe khách

Nhà xe Thắng Diễn (0984 823 878): 2 chuyến Mỹ Đình – Hải tiến lúc 10h sáng và 4h chiều. 2 chuyến Hải Tiến – Mỹ Đình lúc 4h sáng và 11h trưa. Xe đến ngã 5 chợ Vực. Giá vé 80.000đ/chiều.

Nhà xe Cương Lĩnh (0904 643 142): 2 chuyến Giáp Bát – Hải Tiến lúc 9h30 sáng và 12h trưa. 2 chuyến Hải Tiến – Giáp Bát lúc 5h sáng và 12h30 trưa. Giá vé 80.000đ/chiều.

Hoặc bạn có thể di chuyển theo xe Hà Nội – Thanh Hóa bằng xe khách Hoàng Long, Hào Hương, Tiến Phương, Vĩnh Quang, Hiền Lan, hay tàu hỏa Hà Nội – Thanh Hóa. Sau đó từ trung tâm thành phố Thanh Hóa, để tiết kiệm bạn nen đi xe buýt số 6 hoặc 13 qua Ga Thanh Hóa xuống điểm dừng ở ngã 5 chợ Vực. Giá vé xe buýt 20.000đ/ lượt.

Xe máy, ô tô 

Khoảng cách từ Hà Nội tới biển Hải Tiến là 175km di chuyển theo quốc lộ 1A. Bạn di chuyển theo lộ trình từ Hà Nội – Phủ Lý – Ninh Bình – cầu Tào Xuyên (qua trạm thu phí cầu Tào Xuyên 300m, trước khi vào thành phố Thanh Hóa) – rẽ trái theo đường đi Thị Trấn Bút Sơn – đường huyện lộ khoảng 15km – Hải Tiến với thời gian trung bình khoảng 3.5 – 4 tiếng.

Nên ở nhà nghỉ, khách sạn tại Hải Tiến nào?

  • Anh Phương Hotel: KDL biển Ánh Dương – Hải Tiến, Hoằng Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa với mức giá khoảng 650.000 – 1.550.000đ tùy theo từng phòng.
  • Eureka Linh Trường Resort thuộc xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, biển Hải Tiến, Thanh Hóa với mức giá dao động từ 780.000 – 4.900.000đ tùy theo loại phòng khách sạn hoặc căn hộ villa.
  • Khách sạn Lan Sáu: KDL Sinh Thái biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa với phòng VIP hướng biển chỉ với giá từ 600.000 – 700.000đ/ phòng gia đình, các phòng khác có giá mềm hơn chỉ 450.000 – 550.000đ/ phòng gia đình.

Euroka Linh Trường

Du lịch Hải Tiến đi đâu chơi?

  • Đền thờ Trạng Quỳnh tại làng Bột Thượng, xã Hoằng Lộc.
  • Chùa Vĩnh Gia – nơi lưu giữ 54 sắc phong của triều đại vua Việt Nam.
  • Đền thờ Tô Hiến Thành tại làng cổ Hoàng Bột.
  • Di sản văn hóa được UNESCO công nhận – Thành nhà Hồ (xã Vĩnh Lộc).
  • Khu di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân).
  • Suối cá thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy).

Ăn gì ở biển Sầm Sơn, biển Hải Tiến?

Du lịch Thanh Hóa không chỉ có biển; đình đền, chùa miếu mà còn là cơ hội để bạn khám phá nét văn hóa ẩm thực xứ Thanh với những món ngon, đặc sản vô cùng nổi tiếng có thể nhắc tới như:

Nem chua Thanh Hóa

Nhắc tới Thanh Hóa là nhắc tới món nem chua trứ danh mà hiếm nơi đâu có thể làm giống như thế được. Hiện nay có nhiều loại nem chua Thanh Hóa như nem dài, nem thính, nem vuông, nem nướng,… Món ăn được chế biến từ bì lợn thái chỉ, thịt mông nạc, thính gạo, gói cùng lá đinh lăng hoặc lá ổi cùng các gia vị đặc trưng nhằm tạo nên chiếc nem chua gia truyền thơm ngon đúng điệu. Giá trung bình khoảng 25.000đ/ 10 cái.

Nem chua Thanh Hóa

Bánh răng bừa

Thực chất món bánh này chính là bánh tẻ Sơn Tây, tuy nhiên tại Thanh Hóa cũng chế biến món đặc sản này và đặt tên là bánh răng bừa. Tuy vậy thì món bánh này vẫn luôn đem lại thích thú cho thực khách làm quà khi du lịch Hải Tiến – Thanh Hóa trở về. Chính mùi thơm đặc trưng của lá chuối, bọc bột gạo tẻ quyện với nhân thịt với mộc nhĩ nóng hổi, khi ăn chấm với nước mắm tiêu hay chanh tỏi ớt hoặc ương ớt đã gây lưu luyến nơi vị giác của khách du lịch đến nơi đây. Giá bán 28.000đ/ 10 cái.

Bánh gai Tứ Trụ

Bánh gai không chỉ nổi tiếng ở Hải Dương mà Thanh Hóa cũng có đặc sản bánh gai Tứ Trụ của làng Mía. Nguyên liệu chính được làm từ lá gai, gạo nếp, đậu xanh, vừng và dầu chuối. Đặc điểm của bánh Thanh Hóa là khá mềm, mịn và thơm ngon, vừa dẻo thơm vị lá gai gạo nếp lại vừa gây ấn tượng bởi vị ngọt của mật mía, thanh dịu của đậu xanh, vừng kết hợp với chút béo ngậy từ thịt lợn. Giá bán từ 8.000 – 10.000đ/ cái.

Bánh gai Tứ Trụ

Gỏi cá nhệch

Gỏi cá nhệch nổi tiếng tại vùng Nga Sơn với thành phần điểm nhấn là chẻo nhệch. Chẻo ăn cùng gói cá tạo nên sự khác biệt, đây là một gia vị chấm được chế biến từ xương cá giã nhuyễn chưng cùng mẻ chua và một sô các loại gia vị đặc trưng khác. Khi ăn, bạn cuốn gỏi cá dai giòn ngọt trong các loại rau sống thơm mà hơi chan chát đúng vị, thêm chút vị cay nồng của gừng, xả ớt… chấm chẻo tạo cảm giác ngon miệng, ăn lai dai mãi không chán. Giá bán trung bình 600.000đ/cân gỏi.

Chả tôm

Tôm bột tươi được chế biến và băm cùng thịt ba chỉ, hành khô, cuốn trong lá phở cắt nhỏ dày mà dai sau đó chiên vàng nhằm tạo nên mùi hương hấp dẫn của chả tôm Thanh Hóa. Thêm vào đó là nước mắm cốt pha loãng với dưa góp có đu đủ xanh, quả sung, ớt, ỏi, dấm, đường,…ăn kèm với một rổ rau sống là không thể thiếu. Trong những bữa cơm thiết đãi khách quý, người dân Thanh Hóa thường hay sử dụng món ăn này để thể hiện lòng hiếu khách, vì vậy nếu có dịp ghé đến xứ Thanh bạn đừng bỏ lỡ đặc sản này nhé! Giá dao động từ 25.000 – 30.000đ/ 1 đĩa.

Chả tôm Thanh Hóa

Cá rô Đầm Sét

Thuộc vùng hạ lưu sống Chu, noi có nhiều con rạch, ruộng nước và ao hồ giàu phù sa, Thanh Hóa trở thành quê hương của loài cá rô Đầm Sét. Nếu dân dã, bạn có thể thưởng thức món ăn này ngay khi vừa được bắt bằng cách đặt trên đống lửa rơm, rạ nướng tới khi vảy cá cháy đen là có thể khui ra ăn nóng. Còn cầu kì hơn tại các nhà hàng thì có thể chế biến sạch rồi luộc chín, gỡ ra nấu với canh rau cải. Thêm chút gừng là chuẩn vị cho món canh rau ngày hè giải nhiệt, bổ dưỡng.

Bưởi tiến vua

Nếu bạn đến Thanh Hóa vào đúng mùa bưởi tiến vua thì quả thực bạn quá may mắn. Một điểm khác biệt so với tất cả các loại bưởi khác của Việt Nam cũng như trên thế giới chính là màu sắc đỏ au từ ngoài vào trong, vừa đẹp mắt để bày bàn thờ vào dịp lễ Tết lại vừa thơm ngon. Giá cho loại bưởi này khá cao từ 100.000 – 150.000đ/ quả tùy loại và kích cỡ.

Bưởi tiến vua

Cần chuẩn bị những gì khi du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến?

Du lịch Sầm Sơn & Hải Tiến bạn sẽ mang theo những gì trong hành lý của mình? Kinh nghiệm du lịch dưới đây sẽ giúp bạn ghi chú lại những vật dụng cần thiết nhất:

  • Vật dụng thiết yếu như quần áo, tiền nong, giấy tờ tùy thân, điện thoại di động,…
  • Đồ dùng đi biển như đồ bơi, bikini, dép tông, dép cói, mũ rộng vành – mũ cói để tránh nắng và kính mát. Bạn có thể lên cho mình một set đồ đi biển thật lộng lẫy đậm chất ngày hè.
  • Nếu bạn yêu chụp ảnh, và muốn lưu giữ những hình ảnh độc đáo của mình mọi khoảnh khắc ngay cả khi xuống biển thì nhớ sắm cho mình một chiếc bao đựng điện thoại chống nước. Rất hữu dụng mà giá chỉ khoảng 50.000 – 80.000đ/ chiếc.
  • Một chiếc áo chống nắng, hoặc nhẹ nhàng hơn là chiếc áo voan – kimono nhẹ nhàng mà thanh thoát, cho bạn những bức hình chất ngất.
  • Ô hoặc áo mưa giấy, vừa tránh mưa vừa tránh nắng.
  • Kem chống nắng dành cho da mặt và kem chống nắng toàn thân.
  • Con dao nhỏ để cắt hoa quả, nếu bạn không chuẩn bị hoa quả thì con dao cũng luôn hữu dụng trong nhiều trường hợp.
  • Đồ ăn vặt như bim bim, bánh kẹo, nước suối, nước ngọt.
  • Khăn tắm cá nhân.
  • Thuốc cảm sốt, thuốc đau bụng, các loại bông băng gạc, oxy già,…
  • Dầu gội, dầu xả, sữa tắm, sữa rửa mặt cá nhân (tiện hơn cả là bạn nên sử dụng dạng gói hoặc chiết ra bộ chiết nhỏ, chỉ với giá 40.000đ ở Miniso).