Cẩm Nang Du Lịch Hà Nội

Hoạt động du lịch
Hà Nội là nơi có nhiều di tíc lịch sử, cảnh quan du lịch, và địa điểm vui chơi nên ở đây cũng có nhiều hoạt động đa dạng phong phú:

  • Thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
  • Xem biểu diễn múa rối nước
  • Uống bia phố Tạ Hiện
  • Mua sắm ở chợ đêm
  • Dạo quanh hồ Gươm
  • Thưởng thức ẩm thực Hà Nội
  • Thăm Quan phố cổ bằng xích lô
  • Khám phá Vườn Quốc Gia Ba Vì
Phố Cổ Hà Nội Về Đêm

Phố Cổ Hà Nội Về Đêm

Thời điểm tốt nhất trong năm để du lịch Hà Nội
Nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, khí hậu được chia thành bốn mùa rõ rệt trong năm, chính vì vậy, du Lịch Hà Nội vào thời điểm nào cũng có những điều mới lạ và hấp dẫn. Mùa xuân thường bắt đầu vào tháng 2, là mùa hoa đào nở rộ và cũng là thời cả nước chúng vui đón ngày lễ Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Từ tháng 5 đến tháng 8 là mùa hạ, tết trời nóng bức, oi ả, du khách sẽ được thưởng thức món nước sấu đá, trà chanh vỉa hè. Vừa uống nước vừa hóng mát, nghe tiếng ve kêu và tán gẫu với bạn bè chắc chắn sẽ là cảm giác mới lạ cho du khách khi du lịch Hà Nội. Tiết thu mát mẻ bắt đầu từ tháng 8 đến hết tháng 10, đây là thời điểm lá chuyển màu, nhuộm vàng cả thành phố. Nghỉ chân dưới ghế đá hồ Gươm, cảm nhận làn gió se mát và thưởng thức món cốm làng Vòng nổi tiếng, du khách sẽ có một kỷ niệm khó quên và đáng nhớ. Mùa đông kéo dài từ tháng 11 đến hết tháng 1 năm sau, tiết trời khô hanh, giá lạnh, phở Hà Nội sẽ là sự lựa chọn không thể tuyệt với hơn.

Chiều Hồm Gươm, Hà Nội

Chiều Hồm Gươm, Hà Nội

Địa điểm lưu trú/ Nơi ở
Là một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam, nên lưu trú ở Hà Nội rất phát triển từ các nhà nghỉ bình dân cho đến các khách sạn 5 sao. Do đó, khách du lịch sẽ có nhiều sự lựa chọn để phù hợp với kinh tế của bản thân. Giá một phòng dao động từ 150.000 VNĐ/người/đêm cho nhà nghỉ đến hơn 1.500.000VNĐ/người/đêm với khách sạn 5 sao. Các nhà nghỉ, khách sạn phân bố khắp Hà Nội, tuy nhiên những cơ sở nằm gần trung tâm thì thường diện tích phòng sẽ nhỏ hơn so với các địa điểm còn lại. Du khách đi theo đoàn nên gọi điện đặt phòng sớm để tránh hết phòng vào các mùa cao điểm. Với khách du lịch có nhu cầu đi dạo bờ hồ, phố cổ thì nên lựa chọn các khách sạn gần phố cổ để đi lại được thuận tiện nhất.

Khách sạn tại Hà Nội

Khách sạn tại Hà Nội

Ẩm thực Hà Nội
Bún chả
Khi làm bún chả, ngon nhất chính là thịt ba chỉ. Thịt được nướng lên hơi cháy xém, thơm mùi gia vị, nhúng vào nước mắm mặn ngọt với đu đủ xanh, cà rốt cắt lát, ăn kèm với bún vị thanh thanh và các loại rau sống khác nhau. Mắm làm bún chả cũng rất đặc biệt, không giống như các các loại mắm dùng để chấm, mắm có thể húp được thoải mái mà không sợ quá mặn. Vị ngọt của thịt nướng, vị cay nóng của tỏi ớt và thanh mát của các loại rau xanh, tất cả trộn vào và thưởng thức chắc chắn sẽ khiến du khách có những trải nghiệm hương vị ẩm thực mới lạ khi đến Hà Nội

Bún Chả Hà Nội

Bún Chả Hà Nội

Bánh cuốn
Khi nhắc đến bánh cuốn không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng tồn tại từ bao đời nay ,món ”bánh cuốn Thanh Trì”. Gạo được người chủ quán vo rửa kỹ càng, xay mịn ra rồi hòa vào nước, sau đó được tráng mỏng trên tấm vải nóng, bánh được nhanh tay hớt ra, rải đều thịt lợn cùng với mộc nhĩ rồi cuộn tròn, cuối cùng rắc một ít hành khô hoặc muối tôm lên để thêm phần đẹp mắt. Bánh khi ăn sẽ kèm với nước mắm ngọt, chả quế cùng các loại rau thơm đặc biệt.

Bánh Cuốn

Bánh Cuốn

Cốm
Là thức quà không thể thiếu với người dân Hà Nội mỗi độ thu về. Khách du lịch có thể thưởng thức món cốm xanh nhạt còn thơm mùi lúa non, được bọc trong lá sen to, dày. Khi ăn mùi vị thanh thanh, bùi bùi. Nếu ngồi giữa hồ Gươm, tận hưởng gió se lạnh và thưởng thức món cốm làng Vòng nổi tiếng chắc chắn sẽ khiến du khách có những cảm nhận mới lạ không nơi nào có được. Cốm còn được chế biến thành nhiều món khác nhau như cốm khô, bánh cốm, bánh phu thê dùng trong tiệc cưới hỏi.

Cốm Làng Vòng, Đặc sản Hà Nội

Cốm Làng Vòng, Đặc sản Hà Nội

Phở
Muốn biết rõ về Hà Nội, không thể bỏ qua món phở. Từ bao đời nay, phở luôn là món ăn được ưa chuộng với người dân Hà Thành. Phở truyền thống từ lâu nay có thể kể đến phở Thìn, cửa hàng nằm ở đầu phố Lò Đúc luôn đông nghịt thực khách đến thưởng thức, và đặc biệt, cách làm “ gửi tiền trước, phở đến sau” đã làm nên thương hiệu nổi tiếng. Phở Quán Thánh cũng là một địa điểm hấp dẫn với khách du lịch, chỉ mở hàng vào buổi chiều, mỗi thực khách sẽ được ngồi trên một ghế nhỏ, tay cầm bát phở nóng. Giá rẻ lại thơm ngon, vì vậy quán luôn được đông đảo người dân ủng hộ và luôn hết hàng trước trời tối. Ngoài ra còn có nhiều món phở đã được sáng tạo để thêm phần hấp dẫn và phong phú như phở chua ngọt, phở rán, phở cuộn,….

Phở Hà Nội

Phở Hà Nội

Chả cá Lã Vọng
Món chả cá nổi tiếng đã tồn tại trên 7 thập kỷ và đến nay vẫn được rất nhiều người dân Hà Nội ưa chuộng. Chả cá đúng điệu là phải dùng cá lăng, mỗi bàn ăn sẽ được đặt một bếp than hoa và chảo mỡ lên trên để thực khách có thể tự tay chế biến món chả cá của mình. Khi ăn kèm với lạc rang, bún rối, rau sống (lạc rang, húng láng, thì là,…). Đặc biệt không thể thiếu mắm tôm được pha sủi bọt với chanh đường, vài lát ớt. Vị ngọt của chả cá, vị thanh mát của bún, rau, chấm với vị chua ngọt đặc biệt của mắm tôm chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ khách du lịch nào khi đến thăm Hà Nội.

Bún đậu mắm tôm
Có lẽ đây là một trong những món ăn có thể khiến thực khách thích thú ngay từ lần thưởng thức đầu tiên khi du lịch Hà Nội. Đậu rán vàng đều, nóng hổi và béo ngậy được cắt nhỏ ra thành từng miếng nhỏ. Mắm tôm là thứ quan trọng nhất khi ăn. Mắm được vắt quất lên phải sủi bọt, quấy đều và rưới chút dầu lên, khi ăn kèm với bún rối và rau sống, kết hợp với đậu rán béo ngậy thơm ngon chắc chắn sẽ là trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ với du khách khi du lịch Hà Nội.

Bún đậu mắm tôm, Hà Nội

Bún đậu mắm tôm, Hà Nội

Chân gà nướng
Dạo qua con phố Nguyễn Thái Học vào buổi tối, du khách sẽ không khỏi thu hút bởi mùi thơm toát ra từ những xiên chân gà nướng tại phố nhỏ Lý Văn Phức. Món chân gà tại đây luôn là địa điểm ưa thích với giới trẻ và những người thích nhậu bởi hương vị chân gà thơm nức mùi mật ong, gia vị ngấm đều vào từng xiên chân gà, nướng trên than hoa sao cho vàng đều, giòn rụm. Và đặc biệt, giá cả ở đây rất phải chăng nên luôn được đông đảo người dân Hà Thành ưa chuộng.

Món chân gà nướng, Nguyễn Thái Học

Món chân gà nướng, Nguyễn Thái Học

Bia hơi Tạ Hiện
Đây là một trong những địa điểm thu hút rất nhiều những khách du lịch trong nước và nước ngoài. Đặc sản của con phố này chính là bia hơi với giá bình dân. Chỉ với những chiếc ghế con vừa làm chỗ ngồi, vừa làm bàn, khách du lịch có thể vừa uống bia, vừa ngồi tán gẫu, nói chuyện, tận hưởng cảm giác đông vui, náo nhiệt của Hà Nội trên con phố nhỏ này.

Phương tiện đi lại
Máy bay: Khi du lịch Hà Nội, du khách có thể tham khảo và lựa chọn đi máy bay của các hãng giá rẻ như Vietjet Air và Jetstar, hoặc cao cấp hơn là Vietnam Airlines. Tùy theo từng mùa, thời điểm mà vé có những giá khác nhau. Du khách có thể thao khảm trên trang mạng chính thống của các hãng máy bay để có thể lựa chọn cho mình mức giá tốt nhất. Hoặc liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn cũng như có được giá vé ưu đãi.
Tàu hỏa: Giá vé tàu hỏa đi Bắc – Nam được giao động từ 600.000( ghế cứng) đến 1.500.000 (giường nằm điều hòa) (năm 2015). Hiện nay, tại các tỉnh thành trên cả nước đều có Ga tàu để du khách có thể sẵn sàng đến Hà Nội.
Xích lô, xe điện (đi trong Hà Nội): Nếu muốn chậm rãi ngắm nhìn đường phố và cảnh đẹp ở Hà Nội, xích lô sẽ là lựa chọn không thể tốt hơn. Nếu xích lô là phương tiện giúp du khách trải nghiệm nét đẹp cổ xưa thì xe điện lại mang đến tính hiện đại và nhanh nhẹn, giúp du khách cảm nhận được sự nhộn nhịp , hiện đại của thành phố ngàn năm văn hiến.

Xích Lô Hà Nội

Xích Lô Hà Nội

Con Người Hà Nội
Là vùng đất hội tụ những nhân tài bốn phương, tiếp thu những tinh hoa đẹp nhất của cả nước, vì vậy, người Hà Nội luôn luôn được đánh giá cao về ứng xử, thái độ, ở mọi lứa tuổi họ đều khiêm nhường, nhã nhặn. Đối với những khách du lịch nước ngoài, họ luôn nhiệt tình giúp đỡ với tất cả tấm lòng. Người Hà Nội cũng được đánh giá cao về tính cần cù chịu khó, không ngại khó, ngại khổ, thích khám phá những điều mới lạ, ham học hỏi và sẵn sàng lập nghiệp ở bất cứ đâu họ đặt chân đến. Chính vì vậy, đến những vùng đất nào của Tổ Quốc, chúng ta đều thấy người Hà Nội thành công về công việc lẫn cuộc sống.

Về ăn mặc, người Hà Nội ưa phong cách lịch sự, trang trọng nhưng vẫn kín đáo, gọn gàng. Người Hà Nội cũng rất giỏi trong việc học hỏi các phong cách thời trang nước ngoài kết hợp phong cách truyền thống. Khi đi dạo trên đường phố, ta có thể bắt gặp những cô gái diện những bộ váy hiện đại của các nước Tây Âu nhưng vẫn toát lên vẻ duyên dáng, ý nhị, không quá đà. Chính vì những đức tính đang quý đó, nên dân gian từ xưa đến nay vẫn luôn tồn tại câu ca dao nổi tiếng ca ngợi nét đẹp của người Hà Nội rằng:

“Chẳng thơm cũng thể hoa Nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An

Mua sắm
Đến với Hà Nội quý khách có thể tự do mua sắm những món quà và kỷ vật mang nhiều màu sắc, du khách có thể vừa thưởng thức, vừa chọn làm những món quà mua tặng gia đình và bạn bè tại khu vực phố cổ, khu chợ Đồng Xuân…

Ô Mai, Hàng Đường - Hà Nội

Ô Mai, Hàng Đường – Hà Nội

Ô mai: Hội tụ đủ những hương vị chua, cay, mặn, ngọt, Ô mai là một trong những thức quà được người dân Hà Nội rất yêu thích. Đến phố Hàng Đường, du khách có thể tìm thấy rất nhiều cửa hàng bày bán ô mai với nhiều hương vị, màu sắc hấp dẫn,. Tùy vào loại ô mai mà giá cả có thể khác nhau, giao động vào khoảng 100.000VNĐ đến gần 200.000VND/ kg (năm 2015).
Gốm Bát Tràng: Nếu ghé thăm làng Bát Tràng, du khách có thể mua những sản phẩm gốm tại đây để tặng cho người thân. Qua bàn tay khéo léo của người nghệ nhân, gốm được nhào nặn thành nhiều sản phẩm độc đáo như chuông gió, cốc sứ,…với nhiều màu sắc độc đáo và giá cả cũng rất phải chăng
Chè sen: Chè được ướp trong hoa sen mang hương thơm man mát, nước màu xanh nhạt, hơi đạm một chút. Khi mua, du khách lưu ý nên mua trà Sen chính hiệu của Hồ Tây, loại được trồng trong đầm Nhật Tân hay Quảng Bá. Đây là một món quà quý giá cho gia đình và bạn bè.

Chè Sen Hồ Tây

Chè Sen Hồ Tây

Những lưu ý khi du lịch Hà Nội
Hà Nội được coi là một trong số những thành phố yên bình nhất trên thế giới, và người hà Nội vẫn được coi là hiếu khách, nhiệt tình. Dưới đây là một số lưu ý cho Du khách khi du lịch Hà Nội:

  • Du khách khi ra ngoài không nên mang theo quá nhiều vật dụng có giá trị bên mình.
  • Khách du lịch nên tìm hiểu thói quen, phong tục tập quán của người Hà Nội để có ứng xử phù hợp
  • Khi du lịch Hà Nội vào mùa đông, du khách cần mang theo quần áo ấm
  • Du khách nên đi theo nhóm để tránh tình trạng lạc đường và an toàn hơn khi đi dạo trên đường phố Hà Nội
  • Khách du lịch nên hỏi giá trước khi mua bất cứ một loại mặt hàng nào.
  • Ngay khi nhận phòng khách sạn, chú ý kiểm tra những vật dụng như tivi, tủ lạnh, máy điều hòa,… Nếu hỏng hóc cần báo cho lễ tân để được xử lý. Khi ra ngoài nên mang theo danh thiếp của khách sạn để đề phòng trường hợp lạc đường.
  • Mang theo giày dép gọn nhẹ để dễ dàng di chuyển
  • Du khách nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng. Khi giao tiếp tránh nói to, hoặc sử dụng ngôn ngữ không hợp lý nơi công cộng.
  • Khách du lịch đến thăm chủ tịch Hồ Chỉ Minh tuyệt đối không được mang các thiết bị điện tử như máy ảnh, máy quay phim vào trong lăng…. Khí vào lăng cần ăn mặc chỉnh tề, lịch sự, không gây ồn ào, chen hàng
  • Để rác đúng nơi quy định.