“Độc Đáo” Xe Bus Hai Tầng Đã Có Mặt Tại Thủ Đô Hà Nội

Vào sáng ngày 30/6/2017 chiếc xe bus mui trần 2 tầng đầu tiên được thử nghiệm tại Hà Nội mang tên City Tour đã xuất hiện tại trước cửa Nhà hát lớn Hà Nội sẵn sàng phục vụ du khách đến tham quan du lịch Hà Nội. Đây là cơ hội để người dân thủ đô cũng như khách du lịch có dịp tận mắt quan sát và chụp ảnh toàn bộ danh lam, thắng cảnh Hà Nội.

Xe buýt 2 tầng lần đầu tiên được chạy thử nghiệm ở Hà Nội

Xe buýt 2 tầng lần đầu tiên được chạy thử nghiệm ở Hà Nội

Nếu chạy thử nghiệm thành công thì tổng công ty vận tải Hà Nội sẽ đặt xe sản xuất trong nước và dự kiến đưa vào hoạt động chính thức 2 tháng tới.
Cuối năm 2016, Thủ tướng cho phép Hà Nội và 6 địa phương khác thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng ôtô 2 tầng trong 5 năm. Ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc với 16-45 chỗ ngồi chất lượng cao, sẽ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị đến các cảng hàng không, khu du lịch bằng xe khách.

Mô hình xe bus 2 tầng chở khách du lịch ngắm cảnh thành phố và đi qua nhiều điểm du lịch đã được áp dụng tại nhiều nước trong khu vực như: Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc)…

Xe buýt 2 tầng được xuất phát từ Nhà Hát Lớn Hà Nội

Xe buýt 2 tầng được xuất phát từ Nhà Hát Lớn Hà Nội

Và theo như dự kiến thì đến tháng 7/2017 sẽ có khoảng 10 xe bus 2 tầng vận hành. Hành khách được phép mua vé city tour và thuê xe hợp đồng cho các mục đích khác nhau.
Xe buýt hai tầng được ưu tiên lựa chọn bởi có không gian mở, để cho khách du lịch có không gian, tầm nhìn thoáng hơn. Giúp du khách đến du lịch Hà Nội có nhiều cơ hội quan sát, chụp hình các danh lam thắng cảnh của Hà Nội.

Hiện nay, qua khảo sát sơ bộ những chuyến xe buýt mui trần 2 tầng đã có một lộ trình phù hợp, đối với những tuyến xe chạy vào phố cổ Hà Nội, hay những lộ trình có rào cản cho xe bus có chiều cao lớn như cây xanh, cáp điện thì sẽ dành thêm thời gian để khảo sát qua những trải nghiệm trên thực tiễn. Các điểm dừng đón khách sẽ sử dụng chung với một số điểm dừng đỗ xe buýt thông thường.

Xe buýt 2 tầng xuất hiện trên phố Đinh Tiên Hoàng trước cửa Bưu điện Hà Nội

Xe buýt 2 tầng xuất hiện trên phố Đinh Tiên Hoàng trước cửa Bưu điện Hà Nội

Do đang trong quá trình thử nghiệm nên vấn đề về số lượng hành khách, giá vé, số lượng xe và tần suất các chuyến đi cũng đang được khảo sát, quyết định. Theo dự kiến, những chuyến xe này sẽ vận hành quý 4 năm nay.

Dự kiến lộ trình xe bus City Tour: Nhà hát lớn – Tràng Tiền – Ngô Quyền – Lý Thường Kiệt – Hỏa Lò – Hai Bà Trưng – Nguyễn Khuyến – Văn Miếu – Quốc Tử Giám – Tôn Đức Thắng – Chu Văn An – Điện Biên Phủ – Hoàng Diệu – Hoàng Văn Thụ – Hùng Vương – Đường Thanh Niên – Phan Đình Phùng – Hàng Cót – Hàng Lược – Chả Cá – Hàng Cân – Lương Văn Can – Lê Thái Tổ – Bà Triệu – Hai Bà Trưng – Phan Chu Trinh – Nhà Hát Lớn.

Xe buýt 2 tầng tại bờ Hồ Hoàn Kiếm

Xe buýt 2 tầng tại bờ Hồ Hoàn Kiếm

Hiện nay, nhân dân và du khách có nhu cầu thăm quan du lịch các địa điểm danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, các khu bảo tàng trong nội thành, thành phố Hà Nội sử dụng các hình thức sau: xe buýt nội đô, xe hợp đồng, xe taxi và xe điện quanh khu vực phố cổ.

Tuy nhiên, các hình thức trên có hạn chế nhất định, chưa tạo được sự thuận tiện cũng như tạo ra nét riêng biệt cho loại hình vận chuyển khách du lịch gắn với những đặc trưng, kỳ thú của du lịch Thủ đô và thiếu thông tin chuyên nghiệp để hướng dẫn cho khách tìm hiểu về văn hóa, ý nghĩa lịch sử của các địa danh: các tuyến xe buýt nội đô chỉ phục vụ chủ yếu nhu cầu di lại của học sinh, sinh viên, người đi làm không kết nối được các điểm danh lam thắng cảnh, vui chơi, giải trí,….

Xe taxi có năng lực vận chuyển thấp và chi phí cao, không phù hợp các đoàn khách du lịch. Xe điện phạm vi hoạt động hẹp, chỉ quanh phố cổ và tính kết nối thấp. Xe hợp đồng chi phí cao, khó khăn trong việc hoạt động, dừng đỗ phương tiện tại các tuyến phố cấm. Việc tập trung nhiều xe du lịch, sức chứa lớn tại các vị trí thăm quan du lịch dẫn đến tình trạng ùn tắc, cản trở giao thông.

Sự bỡ ngỡ của người dân với xe buýt 2 tầng Hà Nội

Sự bỡ ngỡ của người dân với sự xuất hiện của xe buýt 2 tầng Hà Nội

Với xu hướng lượng du khách đến du lịch Hà Nội tăng trưởng cao trong những năm gần đây và hiện trạng của những hạn chế của các loại hình vận tải đang phục vụ khách du lịch gắn với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô, đặc biệt là các điểm thăm quan du lịch.
Hà Nội tiếp tục xây dựng thêm xe buýt hai tầng để khắc phục những hạn chế của các loại hình vận tải bên trên.

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND 6 tỉnh, thành phố thí điểm xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch trong đó có Hà Nội. Theo đó, 7 tỉnh, thành phố sẽ thí điểm xe buýt 2 tầng gồm Hà Nội, Quảng Nam, TP.HCM, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.
Bộ GTVT kỳ vọng đề án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong các đô thị, đáp ứng mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.