Phượt Đảo Hải Tặc – Du Lịch Hà Tiên – Kiên Giang

Không nổi tiếng như đảo Phú Quốc hay không cuốn hút như quần đảo Nam Du, thế nhưng quần đảo Hải Tặc lại hấp dẫn du khách ngay từ tên gọi huyền bí “hải tặc”. Nơi đây, được ví như là hòn ngọc thô của du lịch Kiên Giang với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, kì bí đến lạ. Nếu bạn chưa một lần phượt thủ đến quần đảo Hải Tặc thì ngay hôm nay, hãy đặt tour du lịch đảo Hải Tặc – Hà Tiên – Kiên Giang để cùng nhau khám phá trải nghiệm mới này nhé!

Nước biển trong xanh ở đảo Hải Tặc

Nước biển trong xanh ở đảo Hải Tặc

Quần đảo Hải Tặc thuộc thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Thực chất Hải Tặc là tên của một quần đảo gồm 16 hòn đảo nằm gần nhau, trong đó đảo lớn nhất là Hòn Tre ( Hòn Đốc ). Nơi đây, cách bờ biển Hà Tiên gần 28km, cách đất liền khoảng 18km và cách đảo Phú Quốc chừng 40km.

Tương truyền từ thời Pháp thuộc, do nằm trong khu vực vịnh Hà Tiên – Rạch Giá ra đến vịnh Thái Lan, một tuyến đường thông thương quan trọng từ Trung Quốc sang các nước phương Tây, nên từ nhiều thế kỷ trước, quần đảo này là nơi lý tưởng để cướp biển đồn trú, ẩn nấp, mai phục và tấn công các tàu buôn qua lại. Đến tận những năm đầu thế kỷ 20, ở vùng biển này nạn cướp biển vẫn hoành hành. Chính vì thế, quần đảo Hải Tặc được xem là từng lừng lẫy, nổi tiếng với nhiều câu chuyện kỳ bí có liên quan đến nạn cướp biển. Từ xa xưa, đây là vùng biển với đầy hang ổ của các toán cướp biển chuyên phục kích, chuyên đánh tàu thuyền qua lại khiến ngư dân Hà Tiên kinh hoàng, lo sợ. Vì vậy, người dân nơi đây đã đặt tên quần đảo là “ Hải Tặc”  được dùng cho đến tận ngày nay.

Bình minh trên đảo Hải Tặc, Kiên Giang

Bình minh trên đảo Hải Tặc, Kiên Giang

Muốn đi du lịch đảo Hải Tặc, bạn có thể đi vào tất cả các mùa trong năm. Tuy nhiên, thời gian đẹp nhất là vào mùa khô, thời gian này biển êm đềm và trong xanh. Vì vậy, những bạn bị say sóng cũng sẽ giảm được nhiều khó chịu khi di chuyển bằng tàu.  Một điều lưu ý cho du khách là ở tất cả các bãi biển ở Kiên Giang ít chịu ảnh hưởng trực tiếp của mưa bão. Nhưng nếu thời tiết xấu có mưa thì lượng mưa do bão gây ra chiếm tỉ trọng khá lớn. Mưa tại đây thường bắt gặp từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm. Do vậy, nếu đi du lịch thời gian này các bạn nên theo dõi dự báo thời tiết để tránh những ngày mưa bão.

Bè nuôi hải sản trên đảo Hải Tặc

Bè nuôi hải sản trên đảo Hải Tặc

Nếu bạn từ Sài Gòn muốn đi du lịch đảo Hải Tặc thì du khách có thể di chuyển bằng cách đi xe khách xuống Hà Tiên.  Một số hãng xe khách phục vụ khách từ Sài Gòn đến Hà Tiên, Kiên Giang bạn có thể tham khảo như: Xe Kumbo ở bến xe Miền Tây ( TP. Hồ Chí Minh) với giá dao động từ 170 000đ/vé – 200 000đ/vé, xe Phương Trang cũng ở bến xe Miền Tây với giá 180 000đ/vé, hoặc xe Hà Tiên ở bến xe Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Đến bến Hà Tiên, bạn mua vé tàu tại đây để ra đảo Hải Tặc. Lưu ý rằng vào thứ 6, thứ 7. Chủ Nhật, mỗi ngày có 2 chuyến từ Hà Tiên ra quần đảo Hải Tặc khởi hành lúc 9h và 2 chuyến từ đảo về bến Hà Tiên về lúc 14h30. Còn những ngày bình thường thì chỉ có một chuyến tàu sáng lúc 9h từ bến Hà Tiên và một chuyến chiều lúc 14h30 từ đảo Hải Tặc. Vì vậy, du khách cần chú ý để sắp xếp thời gian cho chuyến đi hợp lí. Cách tốt nhất đảm bảo thời gian là bạn nên gọi cho tổng đài bến xe Hà Tiên để hỏi trước những thông tin cần thiết.

Hải sản trên đảo

Hải sản trên đảo

Bạn nên đến sớm hơn 30 phút để mua vé tàu, giá vé tàu khoảng 40 000đ/ lượt. Khi đến mua vé du khách phải xuất trình chứng minh thư hoặc hộ chiếu hay các giấy tờ có liên quan để nhân viên bến tàu làm thủ tục bảo hiểm. Ngồi trên tàu mất khoảng 1 giờ 30 phút thì tàu sẽ cập bến. Đến đảo Hải Tặc về đi lại trên hòn đảo có vòng tròn 7km thì du khách yên tâm là có chỗ cho thuê xe gắn máy với giá 30 000đ/ngày. Tại đảo, du khách có thể tự lái xe đi lòng vòng mà không sợ lạc đường, vì đảo chỉ có một cung đường 7km đó với một bên là núi non hùng vĩ, một bên là biển rất đẹp. Không thích thì bạn có thể thuê xe ôm tham quan một vòng tại đảo, các bác xe ôm ở đây rất thân thiện, mến khách thậm chí kiêm hướng dẫn viên du lịch cho bạn luôn. Giá thuê xe ôm là 50000đ/ngày.

Ngoài sự hiếu kỳ từ tên gọi “ hải tặc”, du lịch đảo Hải Tặc – Kiên Giang còn đem lại cho bạn vẻ đẹp hoang sơ hiếm có. Vì đa phần diện tích trên đảo là cây rừng che phủ, nơi giáp với nước mặn là ghềnh đá trơ trọi và hoang vu. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên với những vẻ đẹp hoang sơ, mát ngọt và trong lành. Bạn có thể đắm mình trong làn nước biển trong xanh, mát rượi một cách thư thái thỏa mái mà không cần lo ngại về việc phải chi trả bất cứ một chi phí nào cả. Hay là đi bộ trên những bãi cát trắng mịn kết hợp với vẻ đẹp của trời, mây, nước lại có được những khoảnh khắc check-in tuyệt đẹp. Ở đây, bạn sẽ bắt gặp những rặng đá ốc ngọt cư trú. Đây là một loài ốc có rất nhiều trên đảo, hình dáng giống con ốc ngựa nhưng lớn hơn. Chưa đầy 15 phút là du khách có thể nhặt đủ số lượng ốc để chế biến món ốc xào bơ cay thơm ngon đầy hấp dẫn từ các nhà dân trên đảo. Tất cả tạo nên vẻ đẹp của một bức tranh thiên nhiên Hải Tặc tuyệt đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng hòa quyện với nhau.

Hoàng hôn trên đảo

Hoàng hôn trên đảo Hải Tặc

Đặc biệt, nếu có điều kiện và thời gian bạn nên ra cảng tàu thuê một thuyền nhỏ do người dân lái chạy vòng quanh đảo và ghé vào tham quan các đảo nhỏ khác nằm trong quần đảo Hải Tặc. Giá cho một chiếc thuyền 10 người đi cũng rất bình dân, khoảng 300. 000 – 400.000 đồng/ chuyến.

Du ngoạn trên đảo Hải Tặc du khách dễ bắt gặp những chiếc thuyền nhỏ của ngư dân Hà Tiên, đây là nghề kiếm sống của ngư dân trên đảo. Họ dùng để thả lưới, đánh bắt hải sản hoặc đi lại từ hòn đảo này sang hòn đảo khác. Vì ở đây ngoài một số người dân vào đất liền làm việc thì còn lại thu nhập chính là đánh bắt cá biển  nuôi ốc hương, ốc nhảy, làm tôm khô, cá khô… để cung cấp cho tỉnh Kiên Giang, cũng như các khu vực khác và khách du lịch đến đây.

Bãi biển trên đảo Hải Tặc

Bãi biển trên đảo Hải Tặc

Hiện nay,  trên Đảo Hải Tặc không có hệ thống nhà hàng, khách sạn nên du khách có thể tìm đến những hộ dân sống ven bãi biển để đặt cơm và đăng ký nghỉ luôn tại đó. Phòng trọ cho khách ngủ lại qua đêm với giá 50.000 đ/khách, phòng 2-4 người, ngủ tập thể 10 người/phòng giá rẻ hơn. Hơn nữa, do hệ thống máy phát điện trên đảo được sử dụng rất hạn chế (sáng từ 8-10 giờ, tối từ 17- 22 giờ) nên du khách có thể đăng ký ngủ trên những chiếc võng đặt ven bãi biển để tránh không khí oi bức. Giá thuê võng từ 20.000- 30.000 đồng/đêm. Hoặc nếu bạn đi phượt hay dã ngoại thì có thể tự mang lều đi cắm trại. Du khách có thể chuẩn bị “đồ nghề” là những dụng cụ để cạy con hàu bám trên những ghềnh đá hoặc mang theo cần câu cá, câu mực, vật dụng lặn biển bắt sò… rồi tự chế biến tại bãi biển. Đó là một trong  những hoạt động không thể bỏ qua khi ở lại đảo. Điều này sẽ mang lại rất nhiều thú vị cho du khách.
Ngoài ra, trên Đảo Hải Tặc có những vựa mua bán hải sản tươi do đội ngũ ghe, tàu đánh cá cập bến cung cấp nên giá cả rất dễ chịu: mực tươi (loại 10 con/kg) có giá chỉ 80.000- 90.000 đồng, ghẹ sống (loại 10 con/kg) dao động ở mức 130.000- 140.000 đồng. Du khách thỏa mái lựa chọn mua về làm quà.

Bến tàu trên đảo Hải Tặc

Bến tàu trên đảo Hải Tặc

Sau những giờ phút vùi đầu vào công việc và học tập đầy căng thẳng và mệt mỏi, có lẽ du lịch đảo Hải Tặc là một điểm đến lý tưởng để bạn có những giây phút thảnh thơi thư giãn, hòa mình mình vào thiên nhiên núi rừng và biển cả để tạm quên đi hết những muộn phiền, lo toan của cuộc sống.