Chiêm Ngưỡng Vẻ Đẹp Kỳ Thú Ở Hang Sơn Đoòng

Du lịch Hang Sơn Đoòng ở Việt Nam được xem như một điểm đến có vẻ đẹp siêu thực. Hiện nay, sức hút của Hang Sơn Đoòng đối với cộng đồng du lịch trên thế giới thực sự rất mãnh liệt. Nếu ai chưa một lần đặt chân đến thì ngay bây giờ hãy lên kế hoạch để thám hiểm và khám phá vẻ đẹp kỳ thú này nhé.

Hang Sơn Đoòng nằm trong quần thể hang động Phong Nha Kẻ Bàng thuộc tỉnh Quảng Bình và nơi đây được mệnh danh là “ thiên hạ đệ nhất động” . Để tới du lịch Hang Sơn Đoòng, bạn phải ghé ngang qua Bản Đoòng -  một bản nhỏ của người Bru – Vân Kiều với khoảng 40 người sinh sống biệt lập trong vùng lõi của vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Hang Sơn Đoòng - Vẻ đẹp kỳ thú

Hang Sơn Đoòng – Vẻ đẹp kỳ thú

Thời gian lí tưởng nhất để bạn đến du lịch Hang Sơn Đoòng là từ tháng 2 đến tháng 4. Đây là khoảng thời gian khí hậu mát mẻ, dễ chịu, tiết trời ổn định rất thích hợp cho du lịch khám phá trong Hang. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về đêm tiết trời trong Hang xuốn thấp nên bạn sẽ cảm giác hơi lạnh.  Đến đây vào thời gian này, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ bạn như lạc vào một thế giới khác bên ngoài trái đất. Từ tháng 5 đến tháng 8, lúc này nhiệt độ nóng ẩm, khí hậu khắc nghiệt. Nếu bạn lựa chon đi vào thời gian này, bạn cần phải chuẩn bị một sức khỏe thật tốt để tránh trường hợp mất sức, ốm sốt vì thời tiết ẩm ướt, lạnh lẽo bên trong Hang. Còn những tháng còn lại là tháng của những ngày mưa, du lịch sẽ rất khó khăn và nguy hiểm , vì thế nơi đây không khai thác du lịch vào thời điểm này.

Điều đặc biệt là khi bạn tham gia tour du lịch Hang Sơn Đoòng, các chuyên gia y tế sẽ đưa ra những câu hỏi về sức khỏe, do đó bạn phải trả lời trung thực . Bởi vì, đó chính là sự đảm bảo an toàn sức khỏe cho chuyến đi của bạn.

Trèo thuyền trong hang Sơn Đoòng

Trèo thuyền trong hang Sơn Đoòng

Trong quần thể hang động Phong Nha Kẻ Bàng bao gồm 150 hang động lớn nhỏ khác nhau thì Hang Sơn Đoòng được coi là một trong những hang động tự nhiên lớn nhất từng được tìm thấy trên thế giới với kích thước khổng lồ như: chiều rộng hang lên tới 150m, chiểu cao hang khoảng 200m, và chiều dài hang lên đến khoảng 9m. Với những hình ảnh về vườn địa đàng trong lòng hang, bức tường thạch nhũ khổng lồ hay bộ sưu tập “ngọc trai” hàng vạn năm tuổi, du khách đã phải sửng sốt với sự kì vĩ hút hồn đến mê mệt của hang Sơn Đoòng. Tất cả đó là vẻ đẹp khiến bất cứ ai cũng phải choáng ngợp khi đến đây.

Người Việt Nam khám phá Hang Sơn Đoòng đầu tiên là anh Hồ Khanh – người nông dân địa phương bản Đoòng và anh được mô tả là “người đi rừng rất giỏi”. Đến với du lịch Hang Sơn Đoòng du khách sẽ được nghe câu chuyện có thật ở đây. Vào những năm 1990 – 1991 cũng như bao thanh niên khác trong làng, vào rừng tìm trầm hương với mong muốn sẽ được đổi đời, có được một cuộc sống sung túc, hạnh phúc hơn. Trong một chuyến vào rừng tìm trầm, anh đã bất ngờ gặp phải một cơn giông và trong lúc đang tìm chỗ trú mưa thì anh đã phát hiện ra một vòm đá – đó chính là cửa hang Sơn Đoòng. Đang định chui vào hang đá để tránh mưa thì anh bỗng bắt gặp một luồn gió mạnh thổi liên tục từ trong cửa hang ra, không biết đó là một hiện tượng tự nhiên và cứ tưởng đó là hơi thở của những con thuồng luồng khổng lồ sống trong hang theo truyền thuyết, anh đã thật sự rất sợ hãi trước hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này.

Hang Sơn Đoòng, hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

Hang Sơn Đoòng, hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Việt Nam

Không dám bước vào hang và anh chỉ dám đứng nép mình bên vách đá đợi mưa tạnh rồi tiếp tục cuộc hành trình của mình. Những cuộc hành trình tìm trầm của anh Hồ Khanh sau đó vẫn được tiếp tục nhưng hình ảnh về cái hang kỳ lạ hôm trời mưa đã dần trôi khỏi trí nhớ của anh, đặc biệt là sau khi những chuyến đi rừng của anh kết thúc trong hoàn cảnh Phong Nha – Kẻ Bàng đã trở thành một khu bảo tồn thiên nhiên và sau đó là Di sản thiên nhiên thế giới. Và phải đến năm 2006 khi đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đến Phong Nha – Kẻ Bàng để tìm kiếm hang động mới thì câu chuyện về cái hang năm nào của anh Hồ Khanh mới được nhắc lại.

Khi đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đến Phong Nha – Kẻ Bàng để tìm kiếm hang động mới, anh Hồ Khanh đã kể lại cho đoàn thám hiểm câu chuyện kỳ lạ về cái hang năm xưa anh đã từng vào trú mưa. Và từ đây chuyến hành trình đi tìm lại cái hang kỳ lạ năm xưa của anh Hồ Khanh đã bắt đầu. Sau nhiều chuyến đi rừng, có khi là đi với đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, có khi là anh lặn lội vào rừng một mình, cuối cùng vào năm 2008 anh đã tìm lại được cái hang kì lạ năm xưa mà anh đã trú mưa.
Đầu năm 2009, khi đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh quay lại Phong Nha – Kẻ Bàng, anh Hồ Khanh đã dẫn đoàn thám hiểm đến với cái hang anh đã tìm thấy. Hang động này được lấy tên là Sơn Đoòng và sau đó những thông tin về sự tồn tại của hang Sơn Đoòng mới được công bố một cách chính thức. Bên cạnh sự phát hiện ra hang Sơn Đoòng, anh Hồ Khanh còn là người khám phá ra rất nhiều hang động kỳ vĩ khác ẩn sâu trong những thảm thực vật xum xuê của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Rất nhiều hang động ở đây đã được đặt theo tên anh, tên vợ con anh và cả tên của những người bạn chí cốt của anh, và thật xứng đang khi được gọi anh với biệt danh là “Vua hang động”.

Hang Sơn Đoòng

Hang Sơn Đoòng

Đến ngày 22/4/2009 được xem là ngày những thông tin về sự tồn tại của hang Sơn Đoòng được chính thức công bố trước báo giới. Nhưng nó được nhiều người biết đến từ lúc anh Khanh phát hiện , đến nay có thể nói là gần 30 năm. Sự phát hiện ra hang Sơn Đoòng cũng là một điều khá bất ngờ và tình cờ bởi chính anh Khanh đã phát hiện ra hang động kỳ vĩ này, anh cũng không biết rằng mình đã phát hiện ra một trong những tác phẩm tuyệt vời nhất của tạo hóa Việt Nam.

Hiện nay, thông tin và hình ảnh về kiệt tác hang động ở Việt Nam này cũng đã được thế giới quan tâm trên các trang báo mạng nổi tiếng của các nước phát triển như: Anh, Mỹ… Các nhà thám hiểm người Anh qua khảo sát và đo đạc, ước lượng thể tích của hang vào khoảng 38,5 triệu mét khối. Với kích thước khổng lồ ấy, hang Sơn Đoòng có thể chứa được khoảng gần 70 chiêc máy bay cỡ lớn Boeing 777 hoặc một khu phố ở trung tâm New York với những tòa nhà 40 tầng. Nói đến hang Sơn Đoòng ta phải kể đến bức tường đã khổng lồ bên trong hang – bức tường đươc mệnh danh là Great Wall of Viet Nam – Vạn lý Trường thành của Việt Nam – với chiều dài hàng trăm mét và chiều cao của bức tường lên đến 60 mét, trong đó nơi cao nhất là 80 mét. Để giải thích cho sự khổng lồ của hang Sơn Đoòng các nhà khoa học đã chỉ ra sự hình thành của hang Sơn Đoòng. Hang Sơn Đoòng được hình thành từ một vết đứt gãy của dãy Trường Sơn và trong hàng triệu năm vết đứt gãy này đã bị dòng nước của Sông Rào Thương bào mòn liên tục. Sự xói món liên tục của dòng nước cùng với thời gian đã tạo nên một “lỗ hổng khổng lồ” ngay bên dưới mặt đất.

Hơn thế nữa, du lịch Hang Sơn Đoòng bạn sẽ đươc khám phá bên trong hang có chứa những cột măng đá khổng lồ với chiều cao lên đến 80 mét. Đây là những cột thạch nhũ được đánh giá cao nhất thế giới. Vẻ đẹp kì ảo khi vào trong hang là những hạch nhũ lấp lánh có nhiều hình thù kì lạ rủ từ trên xuống, các măng đá mượt mà tua tủa nhô ra như những thanh đao thanh kiếm, và hệ sinh thái thực vật phát triển mạnh mẽ, đầy sức sống ở lòng hang, cùng với những mạch nước ngầm ngày đêm âm ỉ chảy dưới lòng hang chưa được khám phá hết, hang Sơn Đoòng xứng đáng là một vẻ đẹp đầy ẩn số thách thức sự khám phá của con người. Không chỉ vậy lòng hang còn chứa rất nhiều “ngọc trai” hang động khổng lồ với kích thước mỗi viên tương đương một quả bóng chày – đây là kết quả của quá trình nước khoáng nhỏ xuống từ trần hang quá nhanh trong quá trình tạo thành các cột măng đá.

Hang Én - Sơn Đoòng

Hang Én – Sơn Đoòng

Du lịch Hang Sơn Đoòng, các nhà thám hiểm còn khám phá ra một khu rừng tuyệt đẹp ngay bên dưới lòng đất – ngay bên trong lòng hang Sơn Đoòng. Đây là một cánh rừng nguyên sinh với một thảm thực vật rất phong phú và khác lạ – các loài thực vật ở đây có thân hình khá mỏng manh dù đó là một cây thân gỗ, và vươn rất cao. Vẻ đẹp nguyên sơ của khu rừng trong lòng đất này tuyệt vời đến nỗi các nhà thám hiểm đã phải đặt cho nó một cái tên khá mỹ miều – Vườn Địa đàng – Edam Garden. Sự xuất hiện của một thảm thực vật phong phú ngay bên trong lòng hang Sơn Đoòng chính là do các vết nứt trên trần hang bị sụt lún tạo thành một hố sụt lớn, và từ đó ánh sáng đã có điều kiện len lỏi vào bên trong hang. Cùng với các loài thực vật, hang Sơn Đoòng còn đã từng là nơi trú ngụ của khá nhiều các loại động vật bởi vì trong quá trình khám phá hang Sơn Đoòng các nhà thám hiểm đã phát hiện ra rất nhiều bộ hóa thạch xương động vật và hóa thạch của các loại nhện đã từng sinh sống bên trong “thế giới dưới lòng đất” này.

Nếu bạn là người muốn thám hiểm và rất tò mò về hang động lớn nhất thế giới này thì bạn nên chuẩn bị cho mình một cuộc hành trình khám phá hang Sơn Đoòng ngay bây giờ thôi nào!. Dù hành trình đến với hang Sơn Đoòng sẽ khá khó khăn nhưng bù lại bạn sẽ có được những khoảnh khắc vô cùng tuyệt diệu đấy! Hãy bắt đầu ngay bây giờ thôi nào!