Đảo Tam Hải – Vẻ Đẹp Bí Ẩn Của Du Lịch Quảng Nam

Một trong những điểm du lịch hot nhất hè này mà bạn không thể qua đó chính là đảo Tam Hải. Mặc dù là một hòn đảo bí ẩn được ít người biết đến nhưng ai đến đây cũng phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ cùng những nét mộc mạc của một vùng quê yên bình vốn có.

Đảo Tam Hải, hòn ngọc quý của Quảng Nam

Đảo Tam Hải, hòn ngọc quý của Quảng Nam

Nằm trong địa phận tỉnh Quảng Nam, đảo Tam Hải thuộc xã Tam Hải, cách thành phố Tam Kỳ khoảng 40km về phía Đông Nam. Nơi đây, được tách biệt với thế giới bên ngoài bởi dòng Trường Giang thơ mộng và được biển bao bọc quanh năm là sóng nước mênh mông với một mặt giáp biển và ba mặt giáp sông nên con người luôn được hưởng thụ cuộc sống êm đềm, bình yên.

Du lịch đảo Tam Hải – Quảng Nam, du khách có thể đi dọc theo quốc lộ 1 rồi rẽ về phía biển chừng 10km, qua một con phà ở cửa sông Kỳ Hà là đến nơi. Ngoài ra, du khách cũng có thể đến hòn đảo xinh đẹp này bằng thuyền máy từ xã Tam Tiến. Thuyển cập bến, đảo Tam Hải hiện ra trước mắt du khách là một khung cảnh vừa có nét mộc mạc của vùng quê bình yên, vừa có những nét hoang sơ đầy bí ẩn do nằm ở vị trí tách biệt với thế giới bên ngoài. Đó là ấn tượng đầu tiên của ai đó đặt chân lên đảo. Đảo Tam Hải tựa như hòn ngọc quý chưa được mài dũa chỉnh chu, ẩn mình giữa dòng sông Trường Giang hiền hòa và biển cả bao la. Vì thế, vẻ đẹp hoang sơ của nó hấp dẫn những người ưa khám phá và yêu thích cảm giác mới mẻ.

Đảo Tam Hải, vẻ đẹp bình yên

Đảo Tam Hải, vẻ đẹp bình yên

Đảo Tam Hải có vẻ đẹp mê hồn được bao quanh bởi những bờ cát thoai thoải trắng mịn, cùng làn nước trong xanh như những tấm gương soi dưới những rặng dừa xanh cao vút nghiêng mình ra biển nước mênh mông. Không chỉ vậy, là vô số những phiến đá xếp chồng lên nhau để sóng vỗ về tung bọt trắng xóa. Là khung cảnh bình dị của người dân vạn chài với lưới, ghe thuyền và thúng hết sức nhẹ nhàng. Tất cả tạo nên đảo Tam Hải đẹp dịu dàng, trầm tĩnh và có đôi chút hoang sơ đầy quyến rũ. Khám phá và chiêm nghiệm một vòng quanh đảo, du khách sẽ được nhìn ngắm những cảnh vật nên thơ, hữu tình với không gian lúc nào cũng dịu êm, hít thở bầu không khí trong lành của biển cả sẽ khiến du khác như lạc vào một thế giới khác. Đến du lịch đảo Tam Hải – một vùng đất riêng của biển và sông hợp thành thành, mọi mệt nhọc dường như sẽ tan biến hết thảy bởi làn gió mát rượi dịu mát tâm hồn và mở ra thế giới khác lạ, khiến du khách chỉ muốn ở đây mãi.

Một ngày mới ở đảo Tam Hải du khách sẽ có những giây phút đầy thi vị và đáng nhớ. Chào đón ngày mới bắt đầu với việc ngắm bình minh sớm, bạn có thể bắt gặp mặt trời ló rạng sau đó chuẩn bị đồ nghề cùng ngư dân Tam Hải ra khơi câu cá. Thuyền sẽ đưa bạn ra xa bờ chừng vài hải lý rồi neo lại giữa sóng nước mênh mông, trời nước một màu trải dài như vô tận. Ngồi trên thuyền du khách sẽ thích thú khi được học thả lưới giăng câu và thu về vô số chiến lợi phẩm, rồi thưởng thức ngay bữa trưa của biển trên thuyền. Khi chiều tà buông xuống, du khách có thể vùng vẫy trong làn nước trong và lặn ngắm dải san hô tuyệt đẹp ẩn bên dưới. Đến khi mệt nhoài lại lên bờ, thả người trên thềm cát mịn, nhìn mặt trời đỏ từ từ ‘chui’ xuống dưới mặt biển mênh mông, để lại những vệt sáng lấp lánh. Tam Hải là một trong những nơi ít ỏi ở nước ta có thể ngắm hoàng hôn xuống biển, thế nên đã đến đây rồi, đừng bao giờ bỏ lỡ khoảnh khắc tuyệt đẹp này nhé.

Xã đảo Tam Hải còn đơn xơ

Xã đảo Tam Hải còn đơn xơ

Ở đây, với địa hình đặc thù, bao đời nay người dân sinh sống chủ yếu dựa vào biển với những nét văn hóa đặc trưng của biển. Điều dễ nhận thấy ở đây là tình cảm của người dân dành cho nhau, họ sống nương tựa vào nhau như ruột thịt. Con người Tam Hải vô cùng than thiện, bình dị và gần gũi. Đặc biệt, các tệ nạn trộm cắp dường như không xảy ra.

Ghềnh đá Bàn Than

Ghềnh đá Bàn Than

Với những người yêu thích du lịch khám phả và trải nghiệm thì một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của đảo Tam Hải – Quảng Nam là ghềnh Bàn Than. Ghềnh Bàn Than mang một vẻ đẹp rất kỳ vĩ, xứng đáng được coi là một tuyệt tác của thiên nhiên. Ghềnh đá này được tạo nên bởi những khối đá đen lấp lánh trải dài hơn 1km quanh một hòn núi nhỏ. Qua không biết bao xâm thực của sóng biển và tác động của thời gian, ghềnh đá Bàn Than đã hình thành những hang hốc lạ kỳ, tựa như muôn vàn tác phẩm điêu khắc nằm giữa đất trời. Vào những ngày nắng vàng ươm, vẻ đẹp của ghềnh đá đen tuyền, lấp lánh nổi bật giữa biển trời mênh mông sẽ khiến bất cứ ai đặt chân tới đây cũng phải ngỡ ngàng. Từ ghềnh đá trông ra xa là những hòn đảo nhỏ với hình thù lạ mắt như hòn Đá Chim, hòn Dứa hòn Mang… là nơi lý tưởng để du khách khám phá những rạn san hô sặc sỡ, lung linh.

Người dân trên đảo rất hiếu khách

Người dân trên đảo rất hiếu khách

Một địa danh nữa nổi tiếng nhất nhì Tam Hải mà bạn không thể bỏ qua đó chính là Cửa Lở – một trong những di tích hiếm hoi còn sót lại sau những cuộc tập trận của vua Hồng Đức sẽ là điểm đến tiếp theo mà du khách không thể bỏ qua. Từ bãi bồi ở đây trông ra phía xa, du khách có cảm giác như mình đang đứng trên lưng một loài cá lớn giữa đại dương bao la.
Trở về du lịch đảo Tam Hải – Quảng Nam du khách sẽ luôn cảm nhận được một cuộc sống giản dị, nhẹ nhàng và chậm rãi chứ không hề xô bồ, vội vã như ở các đô thị lớn. Chính vì thế, những người yêu thích cuộc sống mộc mạc, an yên khi đặt chân đến Tam Hải đều bị hòn đảo này mê hoặc.

Cửa Lở, nơi mang chứng tích lịch sử

Cửa Lở, nơi mang chứng tích lịch sử

Sau những giờ phút vùi đầu vào công việc và học tập đầy căng thẳng và mệt mỏi, có lẽ du lịch đảo Tam Hải là một điểm đến lý tưởng để bạn có những giây phút thảnh thơi thư giãn, hòa mình mình vào thiên nhiên đất trời và tạm quên đi hết những muộn phiền, lo toan của cuộc sống.
Một điều nữa khiến Tam Hải hấp dẫn nhiều người, đó là con gái trên đảo rất xinh. Nếu có dịp đến Tam Hải, bạn đừng quên để mắt đến những ngôi nhà có những thiếu nữ mới lớn e ấp bên khung cửa sổ. Phụ nữ Tam Hải không những xinh mà còn hiền nổi tiếng khắp vùng, theo nhiều người, nét đẹp đó là sự kết tinh của đất trời và dòng nước biển mặn mà, trong vắt.