Hang Động Lớn Nhất Thế Giới Tại Việt Nam Lên Báo Anh

Tờ Telegraph của Anh vừa đăng tải những hình ảnh tuyệt đẹp về Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới ở Việt Nam.

Cap-1-ee2bd

Nhiếp ảnh gia người Úc John Spies, 59 tuổi, đã dành một tuần để chụp lại những bức hình đẹp nhất về các kỳ quan thiên nhiên trong hệ thống hang động Sơn Đoòng (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). John đã sống ở Thái Lan từ năm 1977 và là chủ khách sạn Cave Lodge nổi tiếng ở đây.

Khi được hỏi về cảm nhận khi thực hiện bộ ảnh và khám phá hệ thống hang động ở Sơn Đoòng, ông nói “Chuyến đi đã để lại trong tôi cảm xúc khó tả, tôi đã làm được một việc không giống với bất cứ công việc nào khác mà tôi có thể làm được trong đời”.

Hang Sơn Đoòng, với chiều rộng 200 m, cao hơn 150m dài 5km, là hang động lớn nhất trên thế giới tính tới thời điểm này. Nó được tìm thấy bởi một người dân địa phương tên là Hồ Khánh vào năm năm 1991 và được các nhà thám hiểm Hoàng gia Anh thăm dò vào năm 2006.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu địa chất và kết luận hang động được hình thành khoảng 2 -5 triệu năm trước đây bởi nước sông đã làm xói mòn lóp đá vôi phía dưới chân núi. Hang động này đã bắt đầu được đưa vào khai thác đầu tháng 8/2013.
Cap-2-ee2bd
Lối vào trong hang khá nhỏ và thấp thoáng trong làm sương mù thoát ra từ trong hang do không khí lạnh bên trong gặp nhiệt độ cao bên ngoài. Du khách phải leo xuống một bức tường dốc 80m với các thiết bị leo núi cần thiết để tiến sâu vào trong hang. Sự khác biệt nhiệt độ lớn tạo ra những đám mây nhỏ lơ đễnh di chuyển, đặc biệt gần khu vực cửa khi nhìn từ bên trong.

Cap-3-ee2bd
Hang động được ví như một bức tranh hoành tráng, đẹp đến mức mê hồn với những khối thạch nhũ có hình thù kỳ lạ.

Cap-4-ee2bd
Lớp đá vôi ngày càng yếu dần đi và sập xuống tạo ra những cửa sổ trần lớn như chúng ta thấy ngày nay.
Qua phần cửa hang, ánh sáng ùa vào phía trong hang động như một thác nước lớn. Ánh sáng thâm nhập vào phía trong hang động khiến những khối thạch nhũ ánh lên như ngọc.

Cap-6-ee2bd

Cap-7-ee2bd

Tại một đoạn mái của hang Sơn Đoòng bị sập, cây cối mọc xum xuê, tạp nên một cánh rừng kỹ vĩ ngay giữa lòng hang. Các nhà thám hiểm đặt tên cho nơi đây là “Vườn địa đàng”.

Cap-8-ee2bd Cap-9-ee2bd
John nói, thật là một điều tuyệt vời khi mà 3-4 km phía bên trong hang động mà bạn vẫn có thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Kích thước của hang động cũng là một điều tuyệt vời khi cho phép chúng tôi cắm trại ở đây 5 đêm.

Cap-10-ee2bd Cap-11-ee2bd

Ngồn: Sưu tầm

Leave a Reply