Mảnh Đất Châu Phi Và Loài Cây Trăm Tuổi

Thân cây bao báp to vài chục người ôm, vỏ cây dùng để bện dây thừng, lá cây dùng làm thức ăn cho gia súc, quả cây làm thành món ăn. Những thân cây to lớn trên nền trời xanh thẫm là hình ảnh của sự trường tồn cho Phi Châu hoang dã.

Tại bất cứ đâu trên mảnh đất Châu Phi, trên những con đường cuộn đỏ bụi đất, trong các làng mạc, trong những khu rừng rộng lớn hay hoang mạc xa xôi không một bóng người, cũng đều có những cây bao báp với những tấm thân chắc nịch, vươn thẳng lên bầu trời không một gợn mây. Những cây bao báp đã trở thành biểu tượng cho sự vươn lên không ngừng của mảnh đất Châu Phi thừa nắng gió và cũng là biểu trưng của Madagascar.

Hàng bao báp khổng lồ tại Madagasca. Ảnh:  triggerpit

Hàng bao báp khổng lồ tại Madagasca. Ảnh: triggerpit

Cây bao báp mọc lên từ hạt. Những hạt cây rơi xuống đất, tự tìm cách sống cho riêng mình. Khi mưa đến, hạt bao báp nẩy mầm, vươn lên thành những cây con. Qua mùa khô cằn khắc nghiệt, những cây sống được cứ vươn lên cao mãi, vững chắc với chiếc rễ cắm sâu trong lòng đất. Bao báp thuộc họ Gạo, là loài cây trữ nước giúp nó tồn tại giữa sa mạc khô cằn. Mỗi cây bao báp có chiều cao trung bình đến 25 m, chiều ngang đến chục vòng tay ôm và dung tích trữ nước tới 120.000 lít nước. Cây có tuổi đời sống đến hàng trăm năm nhưng do gỗ của chúng không sinh ra các vòng tăng trưởng nên khó kiểm chứng.

Những thân cây vươn thẳng lên trời. Ảnh: triggerpit

Những thân cây vươn thẳng lên trời. Ảnh: triggerpit

Cây bao báp là hình ảnh của Châu Phi và nó có ảnh hưởng đến đời sống người dân của châu lục này. Vỏ cây có thể dùng để bện thành dây thừng. Lá và quả cây được dùng làm thức ăn. Thân cây là nguồn cung cấp sợi, thuốc nhuộm và làm củi. Lá cây được người Nigeria gọi là kuka, được dùng nấu xúp. Những thân cây mục ruỗng còn được sửa sang thành những ngôi nhà thiên nhiên đặc biệt.
Cây bao báp đã xuất hiện trong rất nhiều câu chuyện, truyền thuyết. Người dân Châu Phi sinh ra và lớn lên bên những thân cây bao báp, những hàng cây cao đến 30 m và sống cả trăm tuổi.

Thu hoạch trái cây bao báp. Ảnh: triggerpit

Thu hoạch trái cây bao báp. Ảnh: triggerpit

Nguồn: Sưu Tầm

Leave a Reply