9 Điều Thú Vị Về Hong Kong – Con Rồng Kinh Tế Châu Á

Một vùng lãnh thổ với sự phát triển nhanh chóng, nền kinh tế đứng hàng đầu châu Á, nhưng Hong Kong vẫn còn giữ cho mình những nét riêng độc đáo trong sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa truyền thống và những nền văn hóa ngoại sinh của các quốc gia phương Tây. Chính nhờ điều đó mà du lịch Hong Kong trở nên thú vị, hấp dẫn hơn với du khách từ mọi nơi trên thế giới.

1. Hong Kong còn có tên gọi khác là Hương Cảng
Từ những thế kỷ trước Hồng Kông là hải cảng tấp nập những thương thuyền Tây phương mang hàng hóa sản xuất từ châu Âu sang trao đổi với trà, dược liệu, gia vị, tơ lụa của Trung Hoa. Hải cảng phồn thịnh, việc mua bán rất tấp nập nên Hồng Kông theo tiếng Hán có nghĩa là Hương Cảng (tức “cảng thơm”). Ngày nay, Hồng Kông vẫn còn giữ danh tiếng đó và là “thiên đường mua sắm” có một không hai trên thế giới.

Hương Cảng là một cách gọi tên khác của Hong Kong

Hương Cảng là một cách gọi tên khác của Hong Kong

Ngoài ra, có người cho rằng vùng đất này trước đây chuyên sản xuất các sản phẩm từ gỗ hương và nhang thơm. Trong cuộc chiến tranh Nha phiến năm 1939 giữa nhà Thanh và quân Anh, Hồng Kông phải nhượng lại cho Anh theo hiệp ước Nam Kinh năm 1941–> Hồng Kông còn có tên là Hương Cảng.

2. Hong Kong chật kín người sinh sống

Mong Kok là một trong những vùng có dân số đông đúc nhất

Mong Kok là một trong những vùng có dân số đông đúc nhất

Ở Mong Kok (hay còn gọi là Vượng Giác là một khu vực mua sắm lớn nhất của Hong Kong, trong phim ảnh khu vực này là một khu phố về đêm với các hộp đêm, bar và tiệm massage) , quận Yau Tsim Mong, mật độ dân số lên tới 130.000 người trên mỗi km2 và mật độ trung bình là 6.480 người trên mỗi km2, tập trung chủ yếu ở các khu vực đô thị.

3. Thiên đường mua sắm của Châu Á

Thành phố Hương Cảng là thiên đường mua sắm của châu Á

Thành phố Hương Cảng là thiên đường mua sắm của châu Á

Danh hiệu “Thiên đường mua sắm của Châu Á” quả xứng đáng với Hồng Kông khi ở đây các mặt hàng đều không bị đánh thuế (ngoại trừ rượu và nước hoa). Nhưng như vậy cũng chưa phải là tất cả của ‘thiên đường mua sắm”; ở đây bạn có thể tìm thấy nhiều mặt hàng mà không có ở bất kỳ nơi nào khác với đủ loại mẫu mã giá cả. Mùa giảm giá ở Hồng Kông bắt đầu từ khoảng cuối tháng 5 kéo dài cho đến đầu tháng 8 tất cả những mặt hàng “thượng vàng hạ cám” đều giảm giá từ 15% cho đến 70%. Khi đến Hồng Kông lần đầu tiên bạn sẽ vô cùng kinh ngạc bởi có quá nhiều trung tâm thương mại, tài chính quy mô hoành tráng.

4. Chỉ số IQ trung bình của người Hong Kong rất cao
Chỉ số IQ trung bình của người dân Hong Kong rất cao, lên tới 107 và phần lớn tất cả người dân tại đây đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh bên cạnh sử dụng tiếng mẹ đẻ.

Nền giáo dục của Hong Kong đứng hàng đầu Châu Á và thế giới

Nền giáo dục của Hong Kong đứng hàng đầu Châu Á và thế giới

Hồng Kông được xếp hạng cao trong hai lĩnh vực nghiên cứu toán học và khoa học, đồng thời chỉ xếp sau Phần Lan trong danh sách của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho chất lượng giáo dục. Vùng đất này rất xem trọng sự thành công và thành tích trong giáo dục của một con người, với hơn 1.000 trường học phục vụ dân số 7,1 triệu người.

5. Vùng đất của những tòa nhà cao ốc

Hong Kong là vùng đất của nhà cao tầng

Hong Kong là vùng đất của nhà cao tầng

Hong Kong là nơi có nhiều cao ốc nhất thế giới với hơn 8.000 tòa nhà có trên 14 tầng, gần gấp đôi New York. Với diện tích chỉ có 1100 km2 nhưng người dân cư trú tại đây lên tới 7 triệu người. và đây chính là lý do giải thích tại sao Hong Kong lại có nhiều nhà cao ốc đến vậy.

6. Luôn rực rỡ ánh sáng trong bóng tối

Hong Kong về đêm luôn rực rỡ ánh sáng từ các tòa nhà cao tầng

Hong Kong về đêm luôn rực rỡ ánh sáng từ các tòa nhà cao tầng

Hong Kong rực rỡ ánh sáng về đêm với những màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục và ánh đèn thắp suốt đêm tại các cửa hàng, tòa nhà. Được mệnh danh là một trong những thành phố không “ngủ” về đêm ở Hong Kong bởi khắp thành phố là các quán bar, câu lạc bộ và chợ đêm. Những ai yêu thích ẩm thực thì hãy đến với Chợ Phố Đền, hay đến với Aqua Spirit trải nghiệm quán bar trên tầng cao nhất ở một trong những tòa cao ốc của thành phố.

7. Peak Tram là tuyến tàu cáp điện đầu tiên trên thế giới
Peak Tram của Hong Kong là tàu cáp điện đầu tiên ở châu Á, hoạt động từ năm 1888 và giờ vẫn là một trong các hệ thống đường ray cổ nhất và dốc nhất thế giới. Trước đây tuyến tàu này chỉ dành riêng cho chính phủ anh và cư dân vùng Peak, nhưng ngày nay tất cả mọi người đều có thể sử dụng tuyến tàu này. Với 7 phút để đi hết toàn bộ đường tàu, du khách sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ với con tàu leo núi đang lướt qua những nóc nhà chọc trời của Hong Kong.

Tuyến tàu cáp điện Peak Tram nổi tiếng với khách du lịch

Tuyến tàu cáp điện Peak Tram nổi tiếng với khách du lịch

Tàu Peak hoạt động từ 7 – 12h đêm, mỗi chuyến cách nhau từ 10 – 15 phút tại ga bên dưới. Khoảng 11.000 người sử dụng hệ thống tàu điện này mỗi ngày.

8. Phong thủy ảnh hưởng lớn tới kiến trúc, thương mại và đời sống

Phong thủy được người dân Hong Kong yêu thích và quan tâm

Phong thủy được người dân Hong Kong yêu thích và quan tâm

Phong thủy có vai trò rất quan trọng trong kiến trúc, thương mại và đời sống của người dân Hong Kong: đến mức chính phủ phải bồi thường cho người dân sống quanh các dự án tòa nhà chung cư vì làm xáo trộn phong thủy của họ. Và thậm chí các cơ quan truyền thông đại chúng tại Hong Kong còn tuyên truyền tích cực về phong thủy với việc mời các chuyên gia về tướng số tới nói chuyện về vận mệnh, tướng mạo hay chòm sao chiếu mệnh. Do đó người dân Hương Cảng vô cùng yêu thích và tin vào phong thủy.

9. Trà sữa uyên ương và Dimsum là biểu tượng ẩm thực Hong Kong
Dimsum và trà sữa uyên ương: là biểu tượng ẩm thực của Hong Kong và là món không thể không nếm thử khi tới đây.

Trà sữa uyên ương và Dimsum là hai món ăn đặc trưng cho ẩm thực Hong Kong

Trà sữa uyên ương và Dimsum là hai món ăn đặc trưng cho ẩm thực Hong Kong

Uống trà là một thói quen không thể thiếu trong đời sống của người dân Hong Kong và loại trà được sử dụng phổ biến nhất đó là trà sữa với nhiều dạng thức biến tấu khác nhau. Dimsum là món điểm tâm, với những người mê phim bộ Hong Kong TVB thì dimsum trở nên quá quen thuộc. Trong những dịp quây quần bên gia đình bạn bè, người Hong Kong thường dùng những tách trà sữa nóng và thưởng thức những miếng Dimsum nhỏ nhắn.

Leave a Reply