Bus nhanh BRT và những câu chuyện thú vị

Xe bus nhanh không nhanh, xe bus nhanh gây thêm ùn tắc giao thông,… là những cụm từ đang làm xấu đi hình ảnh của tuyến bus nhanh BRT đầu tiên tại Hà Nội cũng như tại Việt Nam. Bên cạnh những cái nhìn tiêu cực về tuyến xe bus này, cũng có những câu chuyện, những chia sẻ vô cùng thú vị về BRT. Dưới đây là câu chuyện của một cô gái “trách yêu” chồng và đã “cảm nắng” BRT.

Sáng nay ấy bỏ rơi bạn nên bạn quyết tâm trải nghiệm em BRT.

Điểm đầu Kim Mã của tuyến BRT

Điểm đầu Kim Mã của tuyến BRT

Rời khỏi nhà với một cái balo to tổ chảng mà ở trong đó có đầy đủ công cụ, dụng cụ dùng trong một ngày của bạn tại công ty; một cái ô dài ngoằng vì trời mưa và một đôi giày chuyên đi bộ.

Xác định tọa độ, đi bộ từ nhà tới bến BRT đầu tiên mất 7 phút; từ bến cuối cùng tới công ty mất chừng 15 phút bạn trang bị như đi đoàn phục vụ cả nghìn khách.

Trời mưa nhỏ, độ ẩm cao mà bạn không nề hà; đã quyết tâm là phải hành động thôi.

Đừng nghĩ bạn có tỉ tuổi mà không gặp được “soái ca”

Gặp phải một đoạn đường có vũng nước chắn ngang, bạn đang loay hoay tìm lối bước tiếp vì nếu “liều mình như chẳng có” thì em giày của bạn sẽ bị ngập nước.

Một “soái ca” tuổi độ ngoài 20 dừng tắp lự và ngoảnh lại “chị có muốn đi nhờ em một đoạn không?”. Ơ, 1 giây sau, bạn ngồi chễm chệ đằng sau, thu ô lại che kín mỗi cái đầu. Tới lối rẽ của em “chị cảm ơn em nhé chàng trai tốt bụng. Chúc em một ngày mới tốt lành.” Vậy là bạn lại sải bước tới BTR Station.

Trạm dừng xe bus BRT

Bên trong nhà chờ BRT

Bên trong nhà chờ BRT

Sang đường là việc mà bạn kinh hoàng nhất, cố đuổi theo một chị cũng đi BRT mà không kịp nên bạn chờ vãn vãn mới dám lọ mọ sang. (giờ mới thấy hệ thống đèn xanh đỏ quý giá như thế nào), bà con lao vun vút mà bạn rối tung cả mắt.

Nhà chờ BRT hôm nay mưa lớp nhớp, có 1 bác bảo vệ và 1 em bán vé nhưng họ chỉ làm công việc của họ là ngồi xé vé miễn phí và ngồi canh cửa chứ không quan tâm tới việc vệ sinh nhà chờ. Có cả thảy 3 người cả bạn. Chờ 3 phút có xe, bạn lên xe và trở thành hành khách của BRT từ đây.

BRT – Hành trình thú vị

Lên xe, cảm giác đầu tiên là thoáng đãng, bạn đưa mắt nhìn quanh thì không còn chỗ nên chễm chệ đứng cùng với mấy em sinh viên. Theo kinh nghiệm của 1 du khách, mình đeo ba lô ngược trước sự hơi ngạc nhiên của một số khách khác.

Trong suốt các điểm dừng, hành khách lên xuống và tự động thanh niên đứng lên nhường ghế cho người già trẻ em, không ồn ào, ăn uống…

Thông báo trên xe bus BRT thuận tiện cho người sử dụng

Thông báo trên xe bus BRT thuận tiện cho người sử dụng

Bác tài thuần thục lái xe theo làn của mình một cách trật tự, tự động điều chỉnh tốc độ khi thấy BRT bạn ở khoảng cách gần, kiên nhẫn tuýt còi nhẹ nhàng với những phương tiện lấn làn của mình. Có bà nội trợ dắt xe đạp của mình lững thững trong làn của BRT và không hiểu tại sao cái xe ô tô đằng sau nó cứ còi mình. Hóa ra là BRT đang vào bến và bà nội trợ vừa dắt xe nhanh hơn một chút và quay lại nhìn bác tài (dễ thương cực).

Nghĩ ngợi, tại sao BRT lại có một làn dành riêng nhỉ? Thât là tuyệt vời vì mục tiêu họ đưa ra là BRT đã thu hút được những kẻ như mình.
Bạn thích đi bộ tập thể dục? Hãy đi BRT vì bạn sẽ được đi bộ như một vận động viên từ nhà tới bến và từ bến tới nơi cần đến. Lúc nào mỏi thì đi taxi hoặc xe ôm. Rất đơn giản.

Bạn thích nhanh và không bị tắc đường làm khó chịu? Hay đi BRT vì bạn được 1 mình 1 làn mà không phải chen lấn. Các phương tiện khác sẽ tự động rẽ làn nếu họ có lỡ xâm phạm…

Bạn muốn thư giãn sau 8 tiếng tại công ty mà không lo lái xe? Hãy đi BRT vì tìm được ghế êm ái là bạn có thể thư giãn hoàn toàn…
Nhìn chung BRT là một sự tiến bộ của giao thông Hà Nội.

Nội thất xe bus nhanh BRT

Nội thất xe bus nhanh BRT

Vệ sinh BRT

Chưa được coi trọng lắm. Theo thói quen, bạn lia mắt một vòng từ trên xuống dưới (super soi) như mình đang tham gia phương tiện công cộng ở một nước phát triển. Dừng lại ở cửa ra vào và bạn thấy có một số rác như vỏ kẹo, giấy… Ợ, chán nhỉ. Chẳng có nhẽ là vài bữa nữa thì nó lại trở lên dơ bẩn à? Chụp lại cái hotline và định bụng nhắn tin góp ý.

Hy vọng BRT sẽ được coi trọng về vệ sinh sạch sẽ ở trên xe.

Kết luận

Bạn không sợ ấy bỏ rơi vì bạn đã có BRT

Bạn sẽ không sợ mình lười tập thể dục (đi bộ) vì có BRT

Nhưng bạn cần ấy trong cuộc đời!

Hãy thử cảm nhận những điều thú vị mà BRT mang lại nhé!

Leave a Reply