Ẩm Thực Xứ Huế – 90% du khách say đắm Huế bởi nền ẩm thực tinh tế tại nơi đây

Bạn có biết cách để thấu hiểu văn hóa tại một vùng đất mới nhanh nhất là gì không? Đó chính là qua con đường ăn uống. Những du khách dường như yêu Huế sâu đậm hơn bởi những món ngon khó cưỡng tại nơi đây. Không nói quá khi Huế được coi là kinh đô ẩm thực của miền Trung với những hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được. Từ những nhà hàng sang trọng cho đến những quán cóc ven đường, tất cả đều toát lên nét ẩm thực rất Huế. Bạn nghĩ chúng là những cao lương mĩ vị dành cho vua chúa trong cung xưa ư? Không, những món ăn Huế giản dị và dân dã như chính con người nơi đây vậy.

Cơm hến – món đặc sản làm nên thương hiệu cho xứ Huế
Nhắc đến món cơm hến, không nơi đâu làm ngon bằng cơm hến Huế. Hến là món ăn cực kỳ dân dã của những người dân Việt Nam, thường dùng để nấu canh. Nhưng ở Huế và một vài nơi khác, dưới đôi bàn tay tỉ mỉ của người chế biến, hến được luộc tách vỏ lấy thịt hến bên trong, xào cùng hành phi và tóp mỡ béo ngậy, thêm những gia vị bí mật để có hương vị đậm đà xứ Huế. Bát cơm hến thơm ngon với cơm trắng, hến xào béo ngậy, thêm chút rau sống trang trí, hẳn là hương vị quyến rũ khó quên.

Cơm hến - Món ăn làm lên thương hiệu Huế

Cơm hến – Món ăn làm lên thương hiệu Huế

Đến Huế không thể không thưởng thức bún bò
Ẩm thực Huế rất đa dạng, nhưng khi được hỏi món ăn nào là đặc trưng nhất cho xứ Huế thì chắc chắn đó là bún bò. Hà Nội ăn phở, Sài Gòn ăn hủ tíu, thì đến Huế, du khách nhất định phải nếm vị ngọt thanh đậm đà của bát bún bò. Hương vị ấy có thể gây nghiện cho bất cứ ai lần đầu thưởng thức bởi nước dùng đậm đà, miếng chân giò béo ngậy, những lát thịt bò tươi ngon, những sợi bún trắng mềm mại…Linh hồn ẩm thức của đất cố đô chính là món bún bò Huế đầy mê hoặc này.

Bún bò - món ăn đặc biệt của người Huế

Bún bò – món ăn đặc biệt của người Huế

Huế – thiên đường của các loại bánh
Bánh bèo, bánh bột lọc, bánh khoái tôm thịt, bánh nậm, bánh ướt,…được bày bán khắp các nơi trên cố đô Huế. Các món bánh ở Huế đều được làm từ những loại bột rất cơ bản trong nghệ thuật ẩm thực của Việt Nam, đó là: bột gạo, bột nếp, bột năng hay còn gọi là bột lọc. Nhân bánh cũng hết sức đa dạng và bình dân: dăm con tôm, vài miếng thịt mỡ hoặc đơn giản hơn là đậu xanh, dừa nạo… Người dân Huế đặc biệt yêu thích những loại bánh này nên chúng có thể coi như một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng riêng tại Huế. Nếu đến Huế mà bạn không nếm thử các loại bánh ở đây thì thực sự là thiếu sót đấy!

Bánh bột lọc Huế

Bánh bột lọc Huế

Nếm thử sự thanh đạm từ những món chay
Nếu bạn đã chán ngấy những món ăn đầy dầu mỡ hàng ngày, thì những món chay tại Huế là sự lựa chọn lí tưởng trong chuyến du lịch. Không những có lợi cho sức khỏe, những món cơm chay tại nơi đây được chế biến hết sức cầu kì và đẹp mắt, mà vị ngon thì không hề kém cạnh những món mặn chút nào. Nổi tiếng là vùng đất tâm linh của Phật giáo nên dường như ẩm thực chay là rất phổ biến tại Huế, hãy thử đổi khẩu vị một chút nếu bạn chọn du lịch Huế nhé!

Cơm âm phủ – tên gọi thì đáng sợ nhưng ăn ngon “chết người”
Nếu ai đó mời bạn món cơm âm phủ, có khi bạn cho rằng đó là một trò đùa tai quái. Nhưng đừng hiểu lầm nhé, món cơm này cực kỳ nổi tiếng tại Huế bởi độ ngon khó cưỡng của nó đấy. Phần cơm được trình bày vô cùng đẹp mắt trên chiếc đĩa bảy màu, tượng trưng cho bảy bước đi đầu tiên của Đức Phật. Người đầu bếp cẩn thận đặt phần cơm trắng vào giữa đĩa, xung quanh trang trí bằng đủ các loại thức ăn tươi ngon như: thịt ba rọi, chả lụa Huế, tôm, nem nướng, dưa leo, trứng rán,… Du khách có thể lựa chọn phần ăn phù hợp theo khẩu vị của mình.

Cơm âm phủ Huế

Cơm âm phủ Huế

Bánh chưng gây thương nhớ – Bánh chưng Nhật Lệ
Bánh chưng là món ăn dân tộc cổ truyền của người Việt, nhưng ở mỗi vùng, mỗi người làm bánh lại có những cách thức chế biến tạo nên hương vị thơm ngon khác nhau. Bánh chưng xứ Huế không gói trong lá dong mà dùng lá chuối xanh, cũng buộc lạt và luộc chín. Bánh chín tỏa ra mùi thơm rất đặc trưng khiến thực khách muốn được thưởng thức ngay lập tức. Tuy nhiên, bánh lại ngon nhất khi ăn nguội. Vị thịt mỡ béo ngậy cùng nhân đậu bùi bùi quyện trong gạo nếp dẻo thơm chắc chắn hạ gục bất cứ thực khách nào lỡ ghé chân vào hàng bánh trên phố Nhật Lệ.

Bánh chưng Nhật Lệ - Huế

Bánh chưng Nhật Lệ – Huế

Bạn đã biết đến món chè hẻm Huế chưa?
Hà Nội 36 phố phường và Huế 36 thứ chè. Dù không sống ở Huế nhưng chắc chắn bạn cũng đã từng thưởng thức món gọi là chè Huế. Bởi lẽ chè Huế quá đa dạng và quá nổi tiếng. Trong các ngõ hẻm tại Huế, đâu đâu cũng có những quán chè to nhỏ khác nhau mà người ta gọi là món chè hẻm. Đơn giản, gần gũi, nhưng những cốc chè đủ sắc màu phản ánh tất cả những nét tinh tế trong văn hóa ẩm thực nơi đây. Du khách có thể gọi món hoặc tự chọn những vị mà họ thích và cảm nhận hương vị thơm ngon đến từ những thứ hết sức dân dã: khoai môn, đậu xanh, hạt sen, bắp, đậu đen, ….

Chè hẻm - Huế

Chè hẻm – Huế

Bao nhiêu đó đã đủ lôi cuốn bạn đến với Huế chưa? Còn cả bánh canh, chả lụi, thịt nướng, bánh ướt,… mà món nào cũng thơm ngon lạ lùng. Phảng phất trong mỗi món ăn đều có nét rất riêng của Huế, đủ để thực khách cảm nhận và phải gật gù tán thưởng về một nền văn hóa ẩm thực mà món nào cũng vô cùng hấp dẫn đến như vậy.