Cẩm Nang Du lịch Cát Bà

Hoạt động du lịch tại Cát Bà

  • Lặn biển
  • Vui chơi tại đảo Khỉ
  • Chèo thuyền kayak
  • Thăm quan các hang động
  • Khám phá vườn Quốc gia Cát Bà
  • Mua sắm tại chợ hải sản
Chèo thuyền Kayak Vịnh Lan Hạ

Chèo thuyền Kayak Vịnh Lan Hạ

Thời điểm tốt nhất trong năm để đi du lịch Cát Bà
Biển Cát Bà nhộn nhịp nhất vào các ngày cuối tuần và các ngày lễ. Nếu muốn tận hưởng cảm giác yên tĩnh, tránh xa sự ồn ào, những ngày đầu và giữa tuần sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Nhìn chung bất cứ thời điểm nào trong năm du khách cũng có thể đến Cát Bà để vui chơi. Tháng 4 đến tháng 10, khách nội địa sẽ rất đông, từ tháng 11 đến tháng 3, khách quốc tế sẽ chiếm đa số.

Địa Điểm Lưu Trú/Nơi ở
Cát Bà có rất nhiều các nhà nghỉ và khách sạn với mức giá khác nhau, du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn để hợp với nhu cần và kinh tế của bản thân. Vào những tháng cao điểm, du khách nên gọi điện trước các nhà nghỉ để tham khảo giá cả sao cho phù hợp với bản thân. Nếu đi vào các ngày trong tuần, giá phòng sẽ thấp hơn so với các ngày cuối tuần.

Tu hài nướng, Cát Bà

Tu hài nướng, Cát Bà

Ẩm thực Cát Bà
Cát Bà không chỉ níu chân du khách bởi những bãi biển đẹp, cảnh sắc thiên nhiên phong phú mà còn khiến thực khách nao lòng bởi những đặc sản nơi đây. Sau đây là những món ăn nổi tiếng mà Du khách không thể bỏ qua khi đến Cát Bà:
Tu Hài
Từ lâu, tu hài đã được coi là một loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao. Tại đây Tu hài được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: Nướng, gỏi, nấu cháo… đặc biệt là món Tu hài hấp. Sau khi được hấp trong vòng 15 phút, Tu hài có mùi thơm hòa quyện cùng các loại gia vị tạo nên mùi hương thật quyến rũ. Thịt Tu hài giòn, có vị ngọt thanh đảm bảo sẽ làm hài lòng bất cứ vị khách khó tính nào.
Rắn biển
Đây là loại rắn có giá trị rất cao về dinh dưỡng và còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Tiết rắn sẽ được lấy ra hòa vào rượu để thực khách có thể thưởng thức. Tiết rắn có thể chữa đau nhức xương khớp, thiếu máu, chóng mặt,…Thịt rắn sẽ được làm thành nhiều món như xào xả ớt, nướng, nhúng lẩu,…

Trứng Sam nướng, Cát Bà

Trứng Sam nướng, Cát Bà

Sam 7 món
Sam được đánh giá là có vị thơm ngon độc đáo, được chế biến thành nhiều món như: tiết canh, gỏi, sam xào chua ngọt, sam xào, sam bao bột nướng,…
Hàu
Đây là món ăn có giá cả hợp lý và phải chăng nhất khi du lịch ở Cát Bà. Những con hàu béo ngậy được nướng lên than hồng, rưới thêm ít nước mỡ hành lên trên. Tiếng nước mỡ xèo xèo chảy ra quyện với mùi thơm của hàu chắc chắn sẽ khiến thực khách khó có thể cưỡng lại.

Phương tiện đi lại
Du khách có thể chọn ô tô đi từ Hà Nội, sau đó đến Bến Bính đi tàu cao tốc đến Cát Bà. Du khách cũng có thể lựa chọn phà Đình Vũ ở thành phố Hải Phòng để đến Cát Bà. Nếu du khách là người TPHCM hoặc Đà Nẵng thì có thể bay đến sân bay Hải Phòng rồi đi phà đến đảo.

Mua sắm
Dưới đây là một số gợi ý cho du khách mua đặc sản về làm quà cho gia đình:

  • Mực khô
  • Nước mắm Cát Hải
  • Mật ong Cát Bà
Đặc sản nước mắm Cát Hải

Đặc sản nước mắm Cát Hải

Những lưu ý khi du lịch Cát Bà

  • Nếu muốn tham quan quanh đảo, du khách có thể thuê xe máy đi xung quanh đảo với giá rẻ để tận mắt chứng kiến cảnh núi non hùng vĩ cùng quang cảnh sống nông thôn của người dân trên đảo không khác gì trên đất liền.
  • Khi tắm biển, khách du lịch không nên tắm sau 18h30. Vào thời gian đó, thủy triều lên rất nhanh, sóng lớn, có thể gây ra nguy hiểm.
  • Nếu chèo thuyền kayak, nên tránh những ngày biển động, sóng to, có thể gây lật thuyền. Nếu du khách dạo biển vào ban đêm có thể thuê xe đạp đôi hoặc xe điện để có thể tận hưởng không khí trong lành mát mẻ của gió biển.
  • Đến đảo Cát Bà, có rất nhiều nơi người dân thân thiện, thật thà. Nhưng cũng có một vài địa điểm sẽ khiến khách du lịch không hài lòng về giá cả ăn uống. Vì vậy, để tránh trường hợp đáng tiếc và mất đi sự vui vẻ khi đi du lịch, du khách nên hỏi thật kỹ giá cả của từng loại hình dịch vụ.
  • Nếu muốn mua quà cho người thân, du khách nên mua những sản phẩm khô, có thể mang nhiều và giá cả phải chăng. Mua hàng tươi sẽ khiến khách gặp trở ngại khi vận chuyển.