Có một Thanh Hóa rất khác (Cẩm Thủy – Pù Luông)

Nhận được lời mời đi khảo sát tuyến điểm tại Thanh Hóa vào một ngày đẹp trời, bản thân là người đã làm, bán tour khách đến du lịch Sầm Sơn – Thanh Hóa, cũng không ít lần đi cùng gia đình đến Sầm Sơn thì thấy rằng “Thanh Hóa chẳng có gì hấp dẫn”. Vậy nhưng sau chuyến khảo sát 3 ngày, suy nghĩ đó của tôi đã có sự thay đổi đáng kể.
Vẫn là cái tư tưởng “chẳng hấp dẫn” nên tôi cũng không chuẩn bị hay tìm hiểu thêm bất cứ thứ gì cho chuyến đi. Đó là một thiếu sót lớn đối với những ai yêu thích du lịch, đặc biệt lại đối với người làm du lịch như tôi.
Hành trình kéo dài 3 ngày của chúng tôi như sau: Hà Nội – Suối cá Cẩm Lương – Pù Luông – Du di tích Lam Kinh – Thành Nhà Hồ – FLC Sầm Sơn.

Vì hành trình có một số điểm chỉ có thể đi bằng xe 16 chỗ nên đoàn chúng tôi phải chia thành 3 xe, xuất phát lúc 5h30 đến với Cẩm Lương, Cẩm Thủy, nơi có Suối Cá Thần. Để đến Suối Cá Thần, chúng tôi phải đi qua 1 cây cầu treo bắc qua Sông Mã, nếu bạn đi xe từ 16 chỗ trở lên sẽ phải dừng tại đầu cầu, đi xe điện với giá 30,000/người/2 chiều để vào khu du lịch. Vì là đoàn khách mời của Sở Du lịch Thanh Hóa nên chúng tôi được đặc cách đi xe 16 chỗ vào thẳng, tuy nhiên cái cảm giác đi xe qua cầu thật là “liều mạng”, bạn nên dành thời gian đi bộ qua cầu và tranh thủ chụp cho mình những bức hình thật đẹp.

Cầu treo bắc qua sông

Cầu treo bắc qua sông (Sưu tầm)

Suối cá thần kéo dài khoảng 100m, số lượng cá đông dần về đầu cửa hang phía trong lòng núi và đặc biệt là không hề có mùi tanh mặc dù có thể nhìn thấy cá với mật độ dày đặc. Ở đây có một ngôi đền nhỏ thờ Thần Rắn, ngôi đền đơn sơ, nhỏ nhắn nằm nép mình dưới chân núi. Một điểm mà du khách rất hay bỏ qua khi đến Cẩm Lương là tham quan hang động Cây Đăng, đây là hang động khô, tương đối đẹp và dài.

Bữa ăn trưa với các món đặc sản địa phương

Bữa ăn trưa với các món đặc sản địa phương

Sau khi tham quan chúng tôi dừng chân tại một nhà hàng địa phương ngay cổng KDL để dùng bữa trưa. Nơi đây có những đặc sản rất đáng thưởng thức như: ốc đá xào xả ớt, canh chua măng rừng, thịt trâu lá nồm và không thể quên tráng miệng bằng 1 đĩa mía ngọt lịm, thứ mà bạn sẽ thấy được trồng rất nhiều trong suốt hành trình tại Thanh Hóa.

Chia tay suối cá Cẩm Lương, chúng tôi đến với nơi có lẽ được mong chờ nhất chuyến đi – Pù Luông. Đoàn chúng tôi đến Pù Luông sau mùa gặt, do vậy các thửa ruộng bậc thang chỉ còn trơ gốc dạ, nhưng bạn sẽ thấy rằng Pù Luông đẹp cả 4 mùa. Nơi đoàn nghỉ qua đêm là Bản Hiêu, chúng ta sẽ phải đi bộ khoảng hơn 2km (với đoàn không được ưu tiên thì sẽ phải trekking khoảng 3 – 5km tùy cung đường). Nếu bạn không thuộc diện ưu tiên, điểm bắt đầu trekking thường là con suối có cây cầu treo bắc qua, cây cầu với 4 trụ cột bằng gỗ rất thô sơ, nền cầu được trải bởi những tấm gỗ đơn giản và có vẻ mục rũa theo thời gian, nếu đi vào mùa mưa lũ chắc chắn bạn sẽ cần cẩn thận rất nhiều.

Ô tô vượt suối

Ô tô vượt suối

Những chiếc xe của đoàn chúng tôi lần lượt vượt qua lòng suối sang bờ bên kia trong khi chúng tôi đi bộ qua cầu, một điểm khiến tôi ấn tượng và nhớ nhất từ khi đặt chân đến Pù Luông cho đến lúc về đó là những chú chó, những em cún tại đây rất thân thiện và thông minh, chúng theo chân tôi suốt hành trình và tiễn chúng tôi từ bản xuống đến tận khi lên xe rời bản, thậm chí lúc đi dạo khám phá bản làng chú chó cũng cũng lon ton chạy theo ra vẻ thân thiết lắm lắm.

Cây cầu treo bắc qua suối, nơi bắt đầu hành trình trekking thông thường

Cây cầu treo bắc qua suối, nơi bắt đầu hành trình trekking thông thường

Suốt hành trình trekking lên đến Bản Hiêu, không biết bao nhiêu lần tôi phải trầm trồ vì vẻ đẹp mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho nơi đây, không khí trong lành, con người dễ mến, những con suối trong vắt với màu nước xanh như ngọc… nếu ai đó muốn tạm xa lánh cuộc sống xô bồ, gấp rút và đầy mưu tính của chốn đô thị thì đây quả là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể thư thái tập một bài yoga vào sáng sớm trong không khí mát mẻ, đi dạo 1 vòng bản làng và nghe những âm thanh tự nhiên hay hòa mình vào con suối mát rượi và quên đi mọi mệt mỏi.

Con suối dọc đường

Con suối dọc đường

Với sở thích của bản thân tôi thường một mình đi trên những con đường nhỏ, cảm với những gì xung quanh, điều đó khiến cho mọi thứ trở nên thật thư giãn và vui tươi.

Rất nhiều thác nhỏ đẹp xinh trên đường đi

Rất nhiều thác nhỏ đẹp xinh trên đường đi

Tại khu vực Bản Hiêu có không ít thác nước, mỗi thác lại có những vẻ đẹp khác nhau, theo như quan sát của tôi thì bạn hoàn toàn có thể lội qua những thác nước này mà không bị trơn trượt do rong rêu bám trên đá, thật là đã.

Thác bản Hiêu

Thác bản Hiêu

Nếu vừa đi, vừa “cảm” như vậy sẽ rất nhanh để bạn đến với homestay, một căn nhà sàn truyền thống của người Thái có đầy đủ chăn, đệm sạch sẽ để nghỉ qua đêm. Với sự du nhập một cách nhẹ nhàng của du lịch thì ở đây cũng đã có nhà vệ sinh, phòng tắm sạch sẽ với bình nước nóng, hãy yên tâm rằng bạn không cần thiết phải “hoàn toàn thiên nhiên”. Cách chế biến đồ ăn của người dân địa phương không màu mè, đủ vị như chúng ta thường ăn nên bạn hãy chỉ ăn và nghĩ rằng đây là văn hóa địa phương, nhập gia tùy tục. Ở đây có món đặc sản “Vịt cổ lũng”, thứ mà ban đầu với đứa giỏi ăn như tôi đã không thể phân biệt được với thịt gà.

Đường đến Bản Hiêu

Đường đến Bản Hiêu

Buổi tối ở Pù Luông hơi se lạnh, có lẽ một phần do ảnh hưởng của không khí lạnh đang tiến dần vào Việt Nam khi đoàn chúng tôi đi, tuy nhiên theo chia sẻ của người dân địa phương thì nơi đây không khí quanh năm đều mát mẻ, dễ chịu bởi nó nằm ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển. Nếu bạn muốn có thể đăng ký giao lửa trại, văn nghệ với những người dân tộc địa phương, với mức thù lao rất rẻ, họ sẽ mang đến cho chúng ta vô vàn cảm xúc bởi sự mộc mạc, nhiệt tình và mến khách.

Toàn cảnh bản Hiêu nhìn từ phía trường học

Toàn cảnh bản Hiêu nhìn từ phía trường học

Một điều bạn có thể làm khi đến đây đó là mang theo một chút kẹo bánh tặng cho trẻ em địa phương, chúng rất đáng yêu và sạch sẽ (không giống như ở Sapa đâu nhé), nghe đến đây đã thấy thật tuyệt phải không, tôi còn 2 ngày để trải nghiệm và còn nhiều thứ thật tuyệt nữa cơ…

Trung Thu

Leave a Reply