Kinh Nghiệm Đi Tàu Điện Ngầm MRT tại Singapore

Nếu đi du lịch Singapore tự do hoặc có những thời gian tự do thăm thú mua sắm, bạn nhớ trải nghiệm hình thức di chuyển bằng tàu điện ngầm MRT. Đây là hình thức di chuyển rất thú vị nếu bạn là người không ghét đi bộ, bạn tránh được cái nắng chói chang của mặt trời Singapore, tránh được mùi khói và xăng xe trên đường đông nườm nượp của nước bạn. Và nhớ, hãy mang theo một cái ô nhỏ theo nhé.

Trải nghiệm du lịch Singapore tụ do bằng tàu điện ngầm

Trải nghiệm du lịch Singapore tụ do bằng tàu điện ngầm

Trước hết là bạn phải đến ga tàu điện ngầm và đi xuống cầu thang vào lòng đất. Đừng ngại vì nếu bạn không gặp ai trong một hành lang dài hun hút vì an ninh ở Singapore rất tốt, chỗ nào cũng có máy camera và nếu có việc gì xảy ra thì cảnh sát sẽ có mặt trong vòng 5 phút. Trước khi mua vé, bạn nên xem kỹ bản đồ về hệ thống tàu điện ngầm MRT, bạn cần nhận diện một số chi tiết sau:

  • Màu đỏ: North South Line (NS)
  • Màu xanh: Eas West Line (EW)
  • Màu tím: North East Line (NE)
  • Màu cam: Circle Line (CC)
  • Màu tím than: Down town line (DT)
  • Màu xanh rêu: Bukit Pajang LRT (BP)…
Hệ thống Tàu Điện Ngầm MRT Singapore

Hệ thống Tàu Điện Ngầm MRT Singapore

Sau đó, bạn xác định vị trí mình đang đứng và tìm vị trí điểm mình cần đến ở bản đồ chung của hệ thống MRT. Ví dụ, từ ga Clark Quay, bạn muốn đến Marina Bay, bạn sẽ nhìn trên bản đồ và xác định mình sẽ phải đi tàu màu tím hết 1 ga, sau đó đến ga Dobby Ghaut, bạn sẽ nhìn thấy 3 màu đỏ, tím, cam – đây chính là điểm chuyển tàu, bạn phải chuyển qua tàu đỏ để đi đến ga Marina Bay.
Có thể bạn lúng túng hoặc không hiểu tiếng Anh nên việc quan trọng hàng đầu là bạn phải cầm cái bản đồ trên tay, khi tàu bắt đầu chuyển bánh, hệ thống loa tự động sẽ thông báo ga kế tiếp là ga nào hoặc bạn chỉ cần đếm 1 điểm dừng, 2 điểm dừng và đến điểm thứ 3 là xuống. Sau đó, đi theo biển chỉ dẫn là lên đến mặt đất.

Tàu điện ngầm MRT Singapore

Ga Tàu điện ngầm MRT hiện đại

Hệ thống bán vé tự động và sẽ có nhân viên nhà tàu hỗ trợ bạn mua vé nếu bạn là người lần đầu tiên mua vé. Để mua được vé, bạn cần chuẩn bị tiền lẻ có mệnh giá $2 hoặc $5 Singapore, các mệnh giá khác không được chấp nhận. Nếu bạn không có tiền lẻ lúc đó, có thể hỏi 1 người dân địa phương và họ sẽ rất nhiệt tình đổi cho bạn nếu họ có. Bạn chỉ cần làm theo các thao tác yêu cầu như xác định ga đến, nhét tiền vào khe rồi nhận vé, nhận tiền thừa. Nhớ là phải xếp hàng chờ cho người mua trước rời đi thì mới đến lượt mình nhé.
Khi có vé, bạn tiến đến lối vào, bạn sẽ nhìn thấy các cửa có dấu đèn xanh và đèn đỏ, đèn đỏ là lối ra, đèn xanh là lối vào, bạn quét vé vào mặt từ rồi cửa sẽ tự động mở ra. Bước vào và giữ lấy vé suốt hành trình cho tới khi bạn ra ngoài vì vé còn có tác dụng mở cửa cho bạn ở ga đến.

Dễ dàn mua vé tàu điện ngầm tại các máy bán vé tự động

Dễ dàn mua vé tàu điện ngầm tại các máy bán vé tự động

Khi vào trong, bạn cần phải tìm tàu cho mình. Các biển chỉ dẫn rất rõ ràng, bạn đi tàu nào thì cứ theo biển chỉ dẫn tương đương với màu của nó và nhớ rõ ký hiệu của tàu NS, NW….Khi đến vị trí tàu mình cần đi, bạn sẽ nhìn thấy có biển báo ở sân ga và kiểm tra lại một lần nữa xem có đúng tàu này sẽ đưa mình đến điểm cần đến không, nếu không thấy tên điểm đến thì phải hỏi hoặc tìm đúng tàu, nếu không tàu sẽ đưa bạn đến điểm khác. Bạn sẽ nhìn thấy các mũi tên dẫn vào cửa tàu, mũi tên xanh chỉ thẳng ra, báo hiệu người trong tàu sẽ đi ra và bạn sẽ không được đứng ở vị trí đó; hai bên cạnh có hai mũi tên màu đỏ chỉ vào và đây là vị trí cho người đợi tàu. Khi tàu dừng lại, bạn phải chờ cho người bên trong đi ra hết lúc đó mới bước vào. Bạn không cần vội vàng vì tàu mở cửa chừng 1 phút và trước khi đóng cửa, đèn báo hiệu sẽ nháy liên tục và lúc đó bạn vào cũng không muộn. Thực tế mỗi hành khách mất khoảng 1 giây để ra và vào cửa tàu điện ngầm mà thôi.

Lên tàu, bạn sẽ để ý thấy ở mỗi dãy ghế đều có biểu tượng và chữ viết như reserved, for children, disabled hoặc old people ở 1 – 3 ghế đầu dãy. Ghế này bạn có thể ngồi nếu trên tàu vắng khách, còn không bạn nên tìm cho mình ghế trống ở chỗ khác hoặc đứng nếu không còn chỗ. Các hành khách đi tàu điện ngầm ở Singapore rất ít nói và cười đùa, hầu hết họ đều xem di động, nghe nhạc hoặc lim dim ngủ. Bạn không nên cười to, nói to gây mất trật tự.

Khoang hành khách bên trong tàu điên ngầm

Khoang hành khách bên trong tàu điên ngầm

Khi tàu dừng ở ga mình cần đến, hãy nhanh chóng di chuyển ra phía cửa, đứng dậy, sẵn sàng bước ra khi cửa mở. Họ sẽ thông báo chúng ta phải đứng xa cửa chứ không đứng xát cửa… và theo dòng người chúng ta bước ra ngoài. Quan sát lối lên và chúng ta di chuyển ra cửa soát vé lối ra, thao tác giống như lúc vào và chúng ta đi lên mặt đất.

Ở Singapore, các phương tiện như taxi rất đắt đỏ do vậy, bạn cần trang bị cho mình một đôi giày đi bộ cực kỳ thoải mái, đeo tất chân và quần áo mặc thật sự thoải mái. Khoảng cách đi bộ giữa các ga trung chuyển hoặc từ ga tàu MRT đến điểm cần đến khá xa, không có xe ôm hay xe xích lô giúp bạn đâu. Giá của các dịch vụ luôn luôn đắt gấp 2 – 3 lần ở Việt Nam và đôi khi không có cả taxi cho bạn đi khi bạn cần.

Tại Singapore taxi rất đắt

Taxi tại Singapore rất đắt đỏ

Và một số thứ bạn không nên quên khi đi chơi là: chai nước, giấy ăn, ô và một cái áo dài nếu bạn ngại phơi tay của mình dưới nắng….

Chúc bạn có một trải nghiệm tuyệt vời với phương tiện tàu điện ngầm MRT của Singapore

 

Leave a Reply