Làng Mos Espa, Di Tích Bị Lãng Quên

Một chiến dịch quy mô quốc tế đã được cơ quan du lịch Tunisia phát động nhằm gây quỹ cứu làng Mos Espa ở vùng sa mạc Sahara, nơi từng được sử dụng làm bối cảnh cho bộ phim giả tưởng đình đám Star Wars.

Làng Mos Espa với những ngôi nhà truyền thống đẹp như tranh vẽ - Ảnh: Fotolia

Làng Mos Espa với những ngôi nhà truyền thống đẹp như tranh vẽ – Ảnh: Fotolia

Các nhân vật trong bộ phim Star Wars từng làm say mê hàng triệu khán giả trên thế giới đã diễu hành tại trung tâm thủ đô Tunis của Tunisia ngày 30-4 để thu hút sự chú ý của công chúng đối với làng Mos Espa, nơi được sử dụng làm bối cảnh cho bộ phim, hiện đang bị các cơn bão cát vùng sa mạc Sahara xâm lấn dữ dội.

Theo dự kiến, các fan của Star Wars đến từ Đức, Na Uy, Anh, Bỉ… sẽ tiếp tục tham gia một loạt hoạt động tương tự ở miền Nam Tunisia trong thời gian tới.

Bộ Du lịch Tunisia hi vọng chiến dịch này sẽ quyên góp được khoảng 189.000 USD, số tiền cần thiết cho việc dọn cát và tái tạo làng Mos Espa, hiện đang bị các cơn bão cát đe dọa nghiêm trọng và một số cơ sở vật chất trong làng bị nứt gãy dưới tác động của cát.

Do Mos Espa nằm trong một vùng rất nhiều gió với các đụn cát di động nên đã dịch chuyển 15m/năm. Hiện một đụn cát đã chôn vùi hơn 10% ngôi làng này.

Hiện tại, các quan chức ngành du lịch Tunisia đã bắt tay vào việc dọn cát tại Mos Espa. Hoạt động cứu di tích Mos Espa là một phần trong kế hoạch chiến lược cho việc phát triển du lịch ở khu vực phía Nam Tunisia để nơi này trở thành một điểm du lịch chủ lực của vùng Sahara.

Một di tích quý giá ở làng Mos Espa - Ảnh: wordpress

Một di tích quý giá ở làng Mos Espa – Ảnh: wordpress

Cơ quan du lịch Tunisia cho biết bên cạnh việc trùng tu di tích du lịch, công tác đào tạo hướng dẫn viên và tài xế phục vụ du lịch được đặc biệt chú trọng. Đồng thời ngành ẩm thực và thủ công mỹ nghệ địa phương được tạo điều kiện tối đa để tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch.

Và một trong những phương thức quảng cáo du lịch được Tunisia tận dụng triệt để là sức lan tỏa của mạng xã hội. Theo đó, clip Happy gợi nhớ các cảnh trong các bộ phim điện ảnh kinh điển được quay ở miền Nam Tunisia vừa được tung lên mạng YouTube đã thu hút đến 1,5 triệu lượt truy cập.

Bộ Du lịch Tunisia khẳng định hình ảnh du lịch nước này sẽ có nhiều thay đổi đáng kể khi đa dạng hóa loại hình du lịch. Theo đó, bên cạnh thế mạnh du lịch biển, mỗi vùng ở Tunisia sẽ phát triển nền du lịch đặc thù riêng biệt với những lễ hội như lễ hội âm nhạc điện tử diễn ra vào tháng 2 hằng năm. Các dịch vụ xã hội cũng được cải thiện mạnh mẽ như thu gom rác thải trên đường phố…

Ngành du lịch Tunisia đã bị tác động nặng nề sau khi nước này trải qua cuộc cách mạng năm 2011. Với tình hình chính trị ổn định gần đây cùng những nỗ lực khôi phục nền công nghiệp không khói, chính quyền Tunisia hi vọng sẽ đón được 7 triệu du khách quốc tế trong năm 2014.

Nguồn: Internet

Leave a Reply