Một Đà Lạt “Đẹp Khác Lạ” Với Sắc Hoa Dã Quỳ

Đà Lạt chưa bao giờ là một điểm đến được khuyến khích ghé thăm của các công ty du lịch, cũng bởi những bức ảnh được chụp, những câu chuyện được rỉ tai nhau về vẻ đẹp nơi đây đã là quá đủ để người ta chẳng quản ngại mà xách vali lên và đi. Đó là những câu chuyện về thành phố ngàn hoa mờ sương lung linh, về những đêm ma mị café nhạc Trịnh, về những căn biệt thự cổ ẩn chứa nhiều điều thần bí. Nhưng Đà Lạt còn mang trong mình những câu chuyện chưa kể khác, mà có lẽ tiêu biểu là câu chuyện về loài hoa dã quỳ vàng…

Quyến rũ sắc vàng Dã Quỳ trên cỏ xanh

Quyến rũ sắc vàng Dã Quỳ trên cỏ xanh

Cứ vào khoảng tháng 10 và tháng 11, mùa thu duyên dáng nhón những bước chân, phủ sắc vàng lên khắp đất trời tổ Quốc. Nếu như ở cao nguyên xa xôi xứ Mù Cang Chải, người ta ngỡ ngàng trước sắc vàng mênh mông, mê hồn của những cánh đồng cuốn quanh núi, thì ở xứ Đà Lạt mộng mơ, mùa thu reo sắc vàng tinh khôi của loài hoa dã quỳ trên khắp các cung đường xứ sở, trở thành nguồn cảm hứng của rất nhiều tay săn ảnh và các bạn trẻ yêu thích du lịch bụi.
Chẳng phải ở Đà Lạt mới có hoa dã quỳ, trái lại đây là giống hoa rất phổ biến ở vùng Tây Nguyên và thậm chí là ở một số vùng của Tây Bắc. Tuy nhiên, nói đến mùa dã quỳ người ta thường nhắc đến Đà Lạt, bởi chỉ ở đây bạn mới có thể thấy được được những dải hoa vàng trải mênh mông xen lẫn sắc xanh g trên khắp các con đường, ngóc ngách.

Dã quỳ khoe sắc vàng lộng lẫy đầy sức sống

Dã quỳ khoe sắc vàng lộng lẫy đầy sức sống

Thành phố hoa Đà lạt lúc nào cũng thật mông mơ, và đương nhiên thiếu đi một khóm dã quỳ cũng chẳng kiến nơi đây bớt đi sự nổi tiếng, nên thơ trong mắt du khách. Tuy thế, sự xuất hiện của loài hoa này cũng mang những ý nghĩa nhất định cho Đà Lạt. Hoa dã quỳ nở cũng là lúc mà mưa buồn thành phố kết thúc. Đây cũng là cơ hội để bạn cảm nhận một Đà Lạt hoang dại, hoang sơ trong sắc vàng của cổ tích, khác hoàn toàn với một thành phố cổ kính mang kiến trúc kiểu Tây phương mà chúng ta thường nghe. Dã quỳ tuy không lớn như hướng dương nhưng do mọc thành bụi nên khi bung nở tạo nên một thảm vàng rực rỡ. Sắc vàng ấy như sưởi ấm cao nguyên lạnh giá cùng ánh mặt trời và mê hoặc bất kỳ ai lạc bước ngang qua.

Một Đà Lạt thật khác với hoa dã quỳ

Một Đà Lạt thật khác với hoa dã quỳ

Hoa dã quỳ đẹp nhất vào buổi sáng, khi cái nắng của mùa đông vừa hừng lên, sương vẫn còn đọng trên lá và những cánh hoa. Bạn có thể bắt gặp sắc vàng ươm nắng của dã quỳ ở bất cứ nơi đâu, từ trong lòng thành phố bên những căn biệt thự nhỏ xinh, đến những con đường tỏa đi muôn hướng. Có một mẹo nhỏ dành cho bạn, đừng ngần ngại thuê những chiếc xe máy hay thậm chí là xe đạp để làm bạn đồng hành trong chuyến đi săn hoa. Cảm giác len lỏi khắp các con đường, sườn đồi hay ngõ nhỏ, tìm ra những “kho báu”- nơi dã quỳ đua sắc khoe hương rồi khẽ reo lên, bạn sẽ chẳng tin đâu nếu như bạn không thử. Ngoại ô thành phố là nơi hoa dã quỳ mọc nhiều nhất.

Các cung đường lý tưởng “săn” hoa
Đà Lạt – làng hoa Vạn Thành – Tà Nung – Thác Voi – Langbiang là cung đường được đánh giá đẹp nhất. Nơi đây có những đoạn đường hai bên ngập sắc vàng miên man, khu vực sân bay Cam Ly bỏ hoang có những lối đi đường đất đỏ giữa bạt ngàn dã quỳ tạo nên cảnh sắc vô cùng thú vị. Ngoài ra bạn có thể ghé các điểm tham quan làng hoa, Thác Voi, khu du lịch Langbiang…Nên sử dụng xe đạp ở cung đường này để có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của nó

Đà Lạt tháng 10, 11 thu hút rất nhiều “phượt thủ” săn hoa

Đà Lạt tháng 10, 11 thu hút rất nhiều “phượt thủ” săn hoa

Cung đường Trại Mát – Cầu Đất (xã Xuân Trường), cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 30 km, bạn có thể tận hưởng cảm giác lái xe máy trên đường đèo quanh co, phóng tầm mắt chiêm ngưỡng những ruộng chè bậc thang ngút ngàn thấp thoáng những hàng rào dã quỳ vươn mình dưới nắng sớm. Lưu ý rằng đèo ở Đà Lạt tuy không quá quanh có nhưng tầm nhìn lại bị hạn chế, chắc rằng bạn là một tay lái cừ khôi hoặc tốt nhất hãy sử dụng những chiếc xe đạp
Đà Lạt – Cầu Đất – Đ’ran – Đơn Dương – Châu Sơn – Phi Nôm – Tu Tra là cung đường dài đem đến những cảm xúc khó tả. Những thung lũng sâu ẩn mình bên những rừng thông theo đường đèo quanh co, mây tà tà chờn vờn mấy ngọn đồi, những dải vàng hoa dã quỳ nối tiếp bạt ngàn níu chân người lữ hành. Sắc vàng len lỏi từ đỉnh đồi xuống rừng thông, có đoạn nhuộm vàng cả quả đồi, hòa vào gần những vườn rau ở Đơn Dương, rồi lại chạy dài bất tận theo đường đèo quanh co. Chắc chắn bất cứ vị khách nào khi bước chân đặt chân lên cung đường cũng ước ao rằng mình một lần có thể là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, hay đơn giản là thời gian hãy ngừng trôi, bởi có quá nhiều vẻ đẹp chạy qua mà chẳng bút nào có thể tả siết. Tuy nhiên đây là đoạn đường được đánh giá là khó đối với người không chuyên “phượt”.

Có lẽ vùng đất Trung địa là có thật…

Có lẽ vùng đất Trung địa là có thật…

Một số điều lưu ý khi “săn” hoa

  • Thời điểm lý tưởng nhất để chụp ảnh hoa dã quỳ là 9 – 10h sáng hoặc khoảng 3 – 5h chiều, khi nắng vừa lên, hoa có màu vàng ươm, không quá gắt.
  • Đà Lạt chưa bao giờ là nơi của khí hậu nhiệt đới, nhất là trong mùa thu nhiệt độ có thể hạ xuống khá thấp, bạn cần chuẩn bị áo ấm, khăn, găng tay, hoặc nếu không có thể ra chợ mua với mức giá chỉ…10000đ (tất nhiên là tiền nào của đó). Ngoài ra cần có thuốc chống muỗi, thuốc trị dị ứng vì đi vào vùng cây cối rậm rạp, thậm chí cần cả thuốc chống dị ứng với phấn hoa.
  • Các đoạn đường đèo hay có sương mù và tầm nhìn hạn chế lúc chiều tà (đặc biệt là cung đường thứ ba), cần tính toán lịch trình cẩn thận, tránh chạy xe lúc chiều muộn. Trang bị thêm miếng dán/áo phản quang để hành trình thêm an toàn.

Leave a Reply