Nhà Thờ Con Gà Đà Lạt

Trong một chuyến trải nghiệm thành phố ngàn hoa – du lịch Đà Lạt, có một điểm du lịch mà nếu bạn bỏ qua thì quả thực là vô cùng đáng tiếc. Đó là nhà thờ Con Gà – một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu và cổ nhất Đà Lạt do người Pháp để lại. Nhà thờ có tên chính thức là Nhà thờ Chính tòa Thánh Nicola Bari – sở dĩ nó có tên gọi là Con gà là bởi trên đỉnh tháp chuông có bức tượng một con gà lớn.

Hình ảnh tổng thể về nhà thờ Con Gà

Hình ảnh tổng thể về nhà thờ Con Gà

Một số thông tin cơ bản:

  • Địa chỉ: đường Trần Phú (gần với khách sạn Novotel – Đà Lạt Du Parc), TP Đà Lạt, Lâm Đồng.
  • Quyết định thành lập: năm 1917 do linh mục Nicolas Couveur quyết định
  • Thời gian xây dựng: Khởi công năm 1931 và xây trong vòng 11 năm.
  • Kiến trúc: hình chữ thập, kiến trúc Roman
  • Kích thước: dài 65m, rộng 14m, cao nhất 47m

Một trong những điểm nhấn nổi bật đầu tiên của nhà thờ Con Gà là trên đỉnh tháp chuông cao nhất nhất có gắn tượng chú gà trống lớn, một trong những biểu tượng của sám hối theo kinh Tân Ước. Hình tượng chú gà trống này nổi bật vì nó ở độ cao là 47m và ta có thể nhìn thấy từ nhiều nơi trong thành phố. Chú gà trông này được chế tạo từ hợp kim nhẹ, bên trong được tráng một lớp hóa chất đặc biệt và đặt trên một trục quay để có thể quay theo hướng gió. Bên cạnh đó đây còn là cột thu lôi của công trình nhà thờ này để bảo vệ cho nhà thờ tồn tại hơn 7 thập kỷ qua.

Chú gà trông oai vệ trên nóc nhà thờ

Chú gà trông oai vệ trên nóc nhà thờ

Mặt chính của nhà thờ còn hướng về núi Langbiang trên cao nguyên Langbiang huyền thoại nơi đây. Nhà thờ là nơi tổ chức nhiều lễ lớn, là trung tâm tôn giáo phục vụ đời sống tâm linh của người dân Đà Lạt. Đặc biệt vào mỗi dịp giáng sinh, nơi đây tập trung rất nhiều người trong và ngoại đạo đến để dự lễ và tham quan công trình độc đáo này.

Không gian nhà thờ có thêm những điểm nhấn nổi bật nhờ có thêm 70 tấm kính màu, tạo nên một công trình mang đậm nét kiến trúc Châu Âu Trung cổ. Không chỉ có tác dụng tạo không gian sáng cho nhà thờ, những tấm kính này còn thể hiện nên tính trang trí rất thẩm mỹ và độc đáo. Ngoài ra tất cả các cửa sổ tại đây đều hình vòm cung tròn, phần mái của công trình được lợp bằng ngói thạch bản.

Nội thất bên trong nhà thờ Con Gà

Nội thất bên trong nhà thờ Con Gà

Nội thất thánh đường gồm 3 gian: 1 gian lớn ở giữa và 2 gian nhỏ ở hai bên. Mặt cắt công trình thể hiện rõ hệ cuốn theo dạng cung nguyên với dãy cuốn và hệ vòm nôi. Các cột trong nội thất có hệ đầu cột mô phỏng dạng cổ điển kết hợp với tự phát. Cả mặt bằng và mặt đứng đều được thiết kế đối xứng nghiêm ngặt theo lối cổ điển.

Nhà thờ Con gà lung linh về đêm

Nhà thờ Con gà lung linh về đêm

Là một nhà thờ lớn nhất Đà Lạt, nhà thờ Con Gà có ảnh hưởng quan trọng về mặt tôn giáo, lịch sử và nằm trong tổng thể kiến trúc chung của thành phố và nó đã trở thành một trong những biểu tượng của Đà Lạt, để mỗi người nhắc đến thành phố ngàn hoa này họ sẽ nghĩ ngay tới Nhà thờ Con Gà. Nơi đây thực sự là một chốn bình yên, một không gian văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo dành cho người dân địa phương cũng như du khách đến thăm.

Leave a Reply