Mây Tà Xùa

Tây Bắc quanh co, trắc trở, trùng điệp núi đồi nhưng Tây Bắc lại ẩn chứa những nét đẹp chỉ dành cho những người dám khám phá. Tà Xùa là một ví dụ, nếu dám vượt qua những cung đường núi hiểm trở, treo leo bên vách núi, thì bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những đám mây trắng bồng bềnh và thưởng thức nét đẹp văn hóa độc đáo đặc sắc của đồng bào rẻo cao.

Thiên đường mây Tà Xùa

Thiên đường mây Tà Xùa

Tà Xùa thuộc địa phận huyện Bắc Yên, Sơn La, và nằm giáp ranh giữa hai tỉnh Yên Bái và Sơn La. Tại đỉnh cao nhất đạt độ cao là 2865m, và thuộc thứ 10 đỉnh núi cao nhất của Việt Nam. Với những phượt thủ hay những người đam mê du lịch thì có lẽ cái tên Tà Xùa đã quá quen thuộc với câu nói “săn mây”, là điểm đến mà những người yêu thích xê dịch muốn đạt tới ít nhất một lần trong đời. Đến với rẻo cao Tây Bắc, đến với Sơn La du khách sẽ được trải nghiệm những điểm đến nổi tiếng như: núi Pha Luông, Ngũ động Bản Ôn, thác Dải Yếm,… tuy nhiên Tà Xùa vẫn có một sức hút riêng, mạnh mẽ

Thiên đường mây Tà Xùa

Tà Xùa có 3 đỉnh núi chính, hợp thành một tổng thể sinh thái hùng vĩ tựa như lưng của một chú khủng long khổng lồ thời tiền sử, nhô lên cao, gai góc, hiểm trở và uốn lượn.

Thiên đường mây Tà Xùa

Để có thể “săn mây” Tà Xùa bạn có 2 con đường có thẻ lựa chọn. Một con đường bắt đầu từ Trạm Tấu, Yên Bái và con đường khác là khởi hành từ Bắc Yên, Sơn La. Tà Xùa quá hùng vĩ, quá thơ mộng, nhưng giống như một bông hồng có gai, đường lên Tà Xùa dốc đứng, quanh có qua những bản người H’Mong trên đỉnh. Và khi đã vượt qua một chuyến hành trình dài vất vả, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một kỳ quan biển mây bồng bềnh, tựa như đang lướt đi giữa chốn tiên giới.

Thiên đường mây Tà Xùa

Thiên đường mây Tà Xùa

Thời gian để lướt mây Tà Xùa là vào khoảng tháng 12 đến tháng 3 hàng năm, vào khoảng thời gian này thời điểm mà bạn có thể chiêm ngưỡng những biển mây bồng bềnh sẽ nhiều hơn thời gian còn lại trong năm.

Thiên đường mây Tà Xùa

Một điều đặc biệt nữa, nếu những ai yêu thích văn học nước nhà thì chắc hẳn sẽ thấy thích thú khi được trở về với không gian của nàng Mị trong chuyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” – Tô Hoài.

Thiên đường mây Tà Xùa

Thiên đường mây Tà Xùa

Bức tranh rẻo cao Tây Bắc ấy, chẳng có một ngòi bút, một câu văn nào có thể miêu tả nổi. Những làn mây trắng bồng bềnh, những làn mây trải dài theo sườn núi,… thực sự đến với Tà Xùa dường như bạn đã đạt đến nơi “thiên đường của trần gian”.

Thiên đường mây Tà Xùa

Leave a Reply