Cẩm Nang Du lịch Hạ Long

Hoạt động du lịch
Không chỉ được tạo hóa ban cho nét đẹp kì vĩ của những hòn đảo, hang động, đến với Hạ Long cũng có nhiều hoạt động cho du khách tham gia trải nghiệm và khám phá.

  • Khám phá Hạ Long bằng thuyền Kayak.
  • Ghé thăm các làng chài ven biển, khám phá cuộc sống người dân địa phương.
  • Ngủ đêm trên du thuyền tại Hạ Long
  • Chiêm ngưỡng Vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ
  • Câu mực vào buổi đêm, ngắm vẻ đẹp Hạ Long lung linh huyền ảo
  • Chinh phục những vách núi đá cheo leo, gai góc
  • Thưởng thức ẩm thực Hạ Long
  • Ngắm nhìn vẻ đẹp diệu kỳ bên trong các hang động
  • Tắm biển tại các bãi biển tuyệt đẹp tại Vịnh
Chèo thuyền Kayak ở Vịnh Hạ Long

Chèo thuyền Kayak ở Vịnh Hạ Long

Thời điểm tốt nhất trong năm để đi du lịch Hạ Long
Thời điểm thích hợp để du khách có kì nghỉ như ý là vào tháng 3 – 5 hoặc từ tháng 8 – 10. Vì Vịnh Hạ Long nằm trọn vẹn trong vùng vịnh Bắc Bộ, nơi ảnh hưởng của khí hậu miền Bắc. Do đó nơi đây phân ra 4 mùa hết sức rõ ràng đặc biệt là mùa Đông và mùa Hè. Thời tiết mùa Đông tại nơi đây thường rất lạnh còn mùa hè thường rất nóng. Mùa hè thường là mùa lí tưởng dành cho khách du lịch Việt Nam (từ tháng 4 tới tháng 10) khi mà khách du lịch có xu hướng tìm đến các bãi biển để tránh cái nắng oi ả. Vào tháng 6 – 7, lượng du khách kéo đến khá đông nên chất lượng dịch vụ sẽ không được tốt và giá cả sẽ cao hơn bình thường. Ngoài ra vào 2 tháng này, bão đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ cũng tương đối nhiều nên du khách cần cẩn thận du lịch vào thời điểm này.

Bãi biển Hạ Long

Bãi biển Hạ Long

Địa Điểm Lưu trú/ Nơi Ở
Hạ Long là một trong những điểm du lịch thu hút số lượng lớn khách du lịch, cũng bởi vì thế mà các dịch vụ lưu trú tại đây cũng phát triển hơn so với các địa điểm khác. Hạ Long có gần 1000 các cơ sở lưu trú từ 1 – 5 sao cùng nhiều các nhà nghỉ để phục vụ khách du lịch. Trong đó có khoảng 60 khách sạn được xếp hạng từ 2 – 4 sao. Ngoài ra tại đây cũng phát triển nhiều các du thuyền để phục vụ du khách có nhu cầu ngủ đêm trên biển có thể cảm nhận Hạ Long thật rõ nét nhất.

Khách sạn ở Hạ Long

Khách sạn ở Hạ Long

Ẩm Thực Hạ Long
Ẩm thực là một phần tất yếu của các chuyến đi, đặc biệt là du lịch Vịnh Hạ Long. Không chỉ có cảnh đẹp làm nao lòng biết bao du khách, mà ẩm thực nơi đây cũng khiến cho biết bao du khách không thể dừng chân như: Xôi trắng chả mực, bánh cuốn trả mực, món ngán, sá sùng, món Sam biển hoặc du khách có thể thưởng thức Rượu nếp ngâm Hoành Bồ ở Hạ Long…

Phương tiện đi lại
Đường phố Hạ Long khá là rộng rãi, và gần như sẽ không có chuyện ách tắc giao thông cùng với diện tích thành phố nhỏ là điều kiện thuận lợi cho du khách có thể đi ngắm nhìn thành phố bằng taxi với chi phí phải chăng.
Ngoài ra để chiêm ngưỡng trọn vẹn, toàn bộ những cảnh đẹp trên đảo, bạn còn có lựa chọn khác là đi tàu. Tại cảng du lịch Bãi Cháy hiện giờ có khoảng 500 chiếc tàu hoạt động mỗi ngày cho bạn lựa chọn. Bạn có thể nhìn ngắm Vịnh Hạ Long với khoảng thời gian từ 4 – 6 tiếng trên tàu hoặc bạn có thể lựa chọn nghỉ đêm trên tàu với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào từng nhà tàu.
Và thêm một lựa chọn nữa cho du khách là thủy phi cơ để được chiêm ngưỡng toàn bộ những góc cạnh của Vịnh Hạ Long từ trên cao.

Tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long

Tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long

Mua sắm tại Hạ Long
Ngoài những món ăn nổi tiếng của vùng biển Hạ Long, du khách cũng có thể mua một số món đặc sản về làm quà cho người thân, gia đình bạn bè như:
Mực khô: Hải sản là một yếu tố tất yếu tạo nên ẩm thực của Vịnh Hạ Long. Trong đó, mực khô là món ăn không thể bỏ qua khi du khách có dịp ghé qua vùng vịnh này. Mực khô ở Hạ Long có giá dao động từ 500.000 đến 700.000 VND/Kg (Năm 2015) tùy theo loại mực to hay nhỏ. Khi mua mực, bạn nên chọn loại mực có thân thẳng, mình dày, màu mực hồng sáng đặc biệt khi sờ vào không thấy ướt tay. Đầu mực khô, vẫn còn râu.Đầu mực vẫn còn gắn liền chắc vào thân mực.

Mực khô Hạ Long

Mực khô Hạ Long

Món quà khác bạn có thể mua về là Sá Sùng khô – một lại thực phẩm hết sức bổ dưỡng. Giá của Sá Sùng cao gấp 6 – 7 lần so với mực. Khi chọn Sá Sùng, bạn nên chọn loại Sá Sùng có mình dày, màu trằng ngà, chiều dài từ 7cm đến 15cm và Sá Sùng vẫn còn mùi thơm đặc trưng.
Là một trong 50 món ăn ngon của Việt Nam, chả mực cũng được nhiều du khách lựa chọn làm quà về biếu người thân và bạn bè. Giá thông thường của chả mực từ khoảng 300.000 đến 500.000VND/Kg (Năm 2015). Để chọn được loại chả mực ngon, du khách nên yêu cầu được nếm thử trước. Nếu là loại chả mực ngon sẽ có mùi thơm nức, miếng chả còn giòn và dai. Còn loại không ngon thường có mùi hơi ngái, bở, bột và còn nước bên trong.
Ngoài những loại thực phẩm hấp dẫn bên trên, du khách cũng có thể mua đồ lưu niệm được chế tác theo nhiều phong cách khác nhau để làm quà.

Chả Mực Hạ Long

Chả Mực Hạ Long

Những lưu ý khi du lịch Hạ Long

  • Nên đặt khách sạn trước 1 tháng hoặc hơn để hạn chế việc “cháy phòng”
  • Khách du lịch nên thăm quan Hạ Long vào buổi sáng, vì buổi chiều thường khá nóng và nắng to
  • Nếu có nhiều thời gian, du khách có thể tham quan Hạ Long buổi tối cũng là một trải nghiệm thú vị
  • Để rác vào đúng nơi quy định dù người khác có rằng bạn không cần làm thế
  • Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trên tàu, du thuyền, theo lời chỉ dẫn của HDV