Chọi Dê Mù Căng Chải

Trong một chuyến khám phá những rẻo cao Tây Bắc, đến với danh thắng Ruộng bậc thang Mù Căng Chải, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông mà còn được tham gia vào một lễ hội vô cùng đặc sắc tại địa phương đó là “hội thi chọi dê”.

Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Căng Chải

Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Căng Chải

Với địa hình đồi núi dốc, khí hâụ thuận lợi nên Mù Căng Chải rất thích hợp để phát triển nghề nuôi dê, cũng chính nhờ những chú dê này mà nhiều hộ dân tại đây đã thoát nghèo vươn lên. Năm 2015 là năm đầu hội thi chọi dê được tổ chức tại địa phương với 27 “đấu sĩ” dê được các hộ chăn nuôi lựa chọn kỹ lưỡng, năm nay số lượng đăng ký tham gia đã tăng lên đáng kể so với năm trước. Chọi dê là một hình thức giải trí cho người dân địa phương cũng như du khách đến với Mù Căng Chải, không những thế đây còn là dịp để huyện giới thiệu những nét phong tục tập quán và truyền thống sản xuất chăn nuôi độc đáo của những người dân rẻo cao, qua đó khuyến khích họ khai thác những tiềm năng của tự nhiên một cách hiệu quả trong phát triển chăn nuôi cũng như nâng cao thu nhập cho gia đình.

Theo kế hoạch cũng như đăng ký của các hộ chăn nuôi, năm nay “hội thi chọi dê” sẽ được diễn ra vào ngày 19/9 với sự tham gia của 72 chú dê đến từ các xã và thị trấn trong huyện. Hôi thi có 4 hạng mục chọi tương ứng với 4 hạng cân: từ 25 – 30 kg; 31 – 35 kg; 36 – 40 kg và 41 – 50 kg.

Tiêu chí lựa chọn các đầu sỹ là khỏe mạnh và không bệnh tật

Tiêu chí lựa chọn các đầu sỹ là khỏe mạnh và không bệnh tật

Những “đấu sĩ dê” được lựa chọn với những tiêu chí sau:

  • Trên 2 năm tuổi
  • Nhanh nhẹn, không mắc các bệnh truyền nhiễm
  • Không được dùng chất kích thích hay bôi hóa chất, chất độc vào sừng dê

Với luật chơi:

  • Mỗi hiệp 15 phút, “đấu sĩ” nào bỏ cuộc trước là thua
  • Nếu không phân thắng bại được trong thời gian 15 phút, thì sẽ được phân thắng bại bằng các miếng đòn của “đấu sĩ dê” (các cú lao đầu, đối đầu trực diện, khóa sừng, khóa chân)

Cơ cấu giải thi

  • Có 3 giải nhất, nhì, ba, giải cho dê có pha ra đòn hay nhất
  • Giải nhất trị giá 2 triệu đồng
  • Mỗi chú dê tham gia hôi thi sẽ được hỗ trợ 100 – 200 nghìn đồng/con

Rất nhiều hộ dân và những người có thêm đam mê với hội chọi đã mua dê về nuôi và quyết tâm sang năm cho dê của mình đi tham gia hội thi. Sau hội thi này, những chú dê khỏe mạnh sẽ được đưa về đàn tiếp tục nhân giống để tạo ra những thế hệ sau khỏe mạnh, đây cũng là cơ hội tốt để phát hiện ra nguồn gen tốt, góp phần tăng nhanh số lượng đàn cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế – văn hóa, xã hội địa phương.

Hội thi độc đáo này cũng là một điểm nhấn mới, tăng thêm sức hút, thêm đa dạng cho du lịch Mù Căng Chải nói riêng,cho tỉnh Yên Bái nói chung và góp phần phát triển chung du lịch Đông – Tây Bắc.

Leave a Reply