Liên Hoan Du Lịch Làng Nghề Truyền Thống Hà Nội 2016

Trong buổi sáng làm việc ngày 15/9/2016, Sở Du lịch Hà Nội công bố chương trình “Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội – Việt Nam 2016” sẽ được diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội trong vòng 4 ngày từ 29/9 – 02/10/2016.

Sở Du lịch Hà Nội làm việc

Năm nay, kỳ liên hoan này được tổ chức với chủ đề “Hà Nội – Tinh hoa nghề truyền thống”. Sự kiện được tổ chức nhằm kỳ vọng là các hoạt động văn hóa, du lịch sẽ góp phần vào giới thiệu, bảo tồn, tôn vinh và phát triển các nghề thủ công truyền thống gắn với du lịch Hà Nội cũng như các địa phương khác ( có 22 tỉnh, thành phố trên cả nước cũng đăng ký tham gia liên hoan lần này).

Liên hoan này là một cơ hội để các làng nghề, các doanh nghiệp nghề truyền thống, các doanh nghiệp du lịch giao lưu, hợp tác và cùng nhau phát triển sản phẩm nghề truyền thống và các lĩnh vực khác. Năm nay, liên hoan sẽ có khoảng 250 gian hàng, khu giới thiệu các làng nghề, khu quảng bá du lịch, khu ẩm thực,…

Năm nay, ban tổ chức liên hoan sẽ tập trung vào tái hiện không gian làng nghề để du khách có những cảm nhận chân thực nhất về các làng nghề truyền thống. Đặc biệt, hai không gian làng nghề truyền thống của Thăng Long xưa là làng gốm Bát Trànglàng lụa Vạn Phúc sẽ được tái hiện trong hai khoảng không gian rộng lớn, đây là hai làng nghề tiêu biểu nhất của Hà Nội còn tồn tại cho tới ngày nay.

Du khách trải nghiệm làm gốm tại làng gốm Bát Trang

Du khách trải nghiệm làm gốm tại làng gốm Bát Trang

Với không gian làng gồm Bát Tràng khách thăm quan sẽ được chiêm ngưỡng mô hình lò bầu được thiết kế với tỷ lệ 1/1, và dài 15m. Được cộng hưởng với nghệ thuật xếp đặt, mô hình này sẽ mang đền cho du khách cảm giác như đang được thăm quan những lò gốm thực sự tại Bát Tràng. Và cũng tại không gian tái hiện này, du khách còn được tận mắt nhìn thấy 44 đạo sắc phong của đình làng Bát Tràng – đây là những chứng tích chứng minh cho bề dày truyền thống của làng gốm nổi tiếng này.

Gian hàng làng lụa Vạn Phúc

Gian hàng làng lụa Vạn Phúc

Còn tại không gian của làng lụa Van Phúc, các mô hình như cổng làng, khung cửi, cảnh kéo tơ, các loại máy móc dệt lụa cũng được tái hiện lại. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn tái dựng lại cả không gian một cánh đồng dâu để khách thăm quan có thể tìm hiểu những công đoạn đầu tiên để sản xuất ra những tấm lụa tuyệt phẩm.

Làng nghề mây tre đan Chương Mỹ Hà Nội

Làng nghề mây tre đan Chương Mỹ Hà Nội

Ngoài hai gian trưng bày lớn trên thì trong các ngày diễn ra liên hoan du khách sẽ được chứng kiến các nghệ nhân đến từ các làng nghề trình diễn: làm nón làng Chuông, sơn mài Hạ Thái, làm đèn trung thu, làm mây tre đan,…

Liên hoan Du lịch làng nghề Hà Nội – Việt Nam 2016, là một điểm kết nối, tạo thêm sự tò mò, mong muốn khám phá các làng nghề của Hà Nội cũng như các địa phương khác trong cả nước, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch làng nghề cho xứng với tiềm năng hiện có.

Leave a Reply