Cù Hũ Dừa – Bến Tre

Tại xứ dừa Bến Tre đâu đâu ta cũng có thể gặp những hàng dừa sừng sững với những buồng dừa trĩu quả. Cái loại cây đặc trưng ấy, được người dân xứ dừa sử dụng để tạo nên những sản vật nức tiếng gần xa: kẹo dừa, rượu dừa, đuông dừa,… và một đặc biệt thứ đặc sản của xứ dừa mà ta không thể quên nếu một lần thưởng thức đó là cù hũ dừa.

Củ hũ dừa

 Cù hũ dừa là phần non nhất trên đọt dừa, cũng có thể nói nó là “trái tim” , là “cốt lõi” của cây dừa bởi để lấy được một phần cù hũ dừa thì người ta bắt buộc phải đốn hạ một cây xuống. Trái ngược với vẻ ngoài xơ xác, xù xì của những lớp vỏ thân xung quanh cù hũ dừa trắng nõn, non và ngọt ngào đến bất ngờ.

Củ hũ dừa trở thành một món sản vật nổi danh là bởi nó được người dân Bến Tre chế biến thành những món ăn hấp dẫn độc đáo, mang những nét đặc trưng riêng biệt của xứ dừa: củ hũ xào lòng gà, củ hũ dừa chiên bánh xèo, củ hũ dừa nấu tôm thịt, canh củ hũ dừa nấu thịt viên,… hay đơn giản là ăn sống. Dù có ăn sống hay chế biến thành bất kỳ món ăn gì thì củ hũ dừa vẫn giòn, ngọt, mang đậm cái phong vị vùng nước nổi.

Sau khi lấy củ hũ dừa về, cần sơ chế qua trước khi đưa vào chế biến các món ăn. Để giữ cho phần củ hũ dừa này giòn và trắng bóc như khi vừa lấy về, người ta phải cắt lát mỏng và ngâm vào bát nước đá có pha chút nước cốt tranh.

Trong tất cả các món ăn từ củ hũ dừa, món được ưa chuộng và chế biến nhiều nhất là củ hũ dừa xào tôm. Sau khi được sơ chế, củ hũ được trụng qua nước sôi, thêm chút cà rốt thái sợi, rau thơm cắt nhỏ, tôm tươi làm sạch và phi với tỏi. Khi món xào chín thì rắc rau thơm lên trên cùng chút tiêu, dùng chung với cơm trắng, nước tương mắm ớt.

Củ hũ dừa tôm thịt

Củ hũ dừa tôm thịt

Nếu như bạn không muốn làm mất cái vị ngọt mát của củ hũ dù chỉ là một chút, thì món hũ dừa bóp xổi, hay gỏi hũ dừa tôm thịt là một lựa chọn tốt. Củ hũ giòn thơm, chút chua của giấm, chanh, cay cay của ớt, chút bùi của lạc, một món ăn bao chọn cả hương vị cuộc đời, quả thực giản dị và đậm tình người.

Để làm cho bữa ăn trở nên phong phú hơn, có thể chế biên củ hũ dừa thành món canh thanh mát cho ngày hè nóng. Có lẽ đây là một trong những món ăn cầu kỳ nhất trong số các món chết biến từ củ hũ dừa, nguyên liệu cho món này bao gồm: thịt say vo viên, củ hũ dừa, đâu Hà Lan, nấm đông cô, ngô bao tử, rau mùi và các gia vị cần thiết. Chế biến món ăn này cần lưu ý, không nên để canh sôi quá lâu vì sẽ làm mất đi độ giòn của các nguyên liệu.

Trong củ hũ dừa có nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe và có nhiều khoáng chất có lợi. Thức quà của đất trời ban tặng cho Bến Tre này là một loại đặc sản, một sản vật mà bạn nên thưởng thức khi đến với xứ dừa.

Leave a Reply