Đắm Mình Trong Không Gian Cổ Kính Ở Bukhara, Uzbekistan

Bukhara là thủ phủ của tỉnh Bukhara của Uzbekistan. Bukhara còn có tên là Bokhara vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nằm trong danh sách Di sản, Bukhara đã từng là một trong những trung tâm chính của nền văn minh Iran trong suốt quá trình lịch sử. Những công trình kiến trúc và khảo cổ học có hình dáng cột là minh chứng của nghệ thuật kiến trúc Ba Tư đã tồn tại ở đây.

Bukhara là thủ phủ của tỉnh Bukhara của Uzbekistan

Bukhara là thủ phủ của tỉnh Bukhara của Uzbekistan

Bukhara có lịch sử từ rất lâu đời, khoảng hơn 2000 năm tuổi. Nó được coi là một trong những di sản điển hình nhất về những thành phố cổ ở Trung Á với những công trình xây dựng vẫn còn như nguyên vẹn cho đến ngày nay. Những đài kỷ niệm có vẻ đẹp rất đặc trưng bao gồm ngôi mộ nổi tiếng của Ismail Samani, kiệt tác kiến trúc Hồi giáo thế kỷ thứ 10 và một số lượng lớn những madras của thế kỷ 17 hay tháp Kalyan Minaret, nhà thờ Kalyan… sẽ là những điểm thăm quan vô cùng hấp dẫn đối với du khách.

Những ngôi tháp cổ vẫn còn vẹn nguyên với thời gian, thu hút khách du lịch

Những ngôi tháp cổ vẫn còn vẹn nguyên với thời gian, thu hút khách du lịch

Du khách sẽ được chiêm ngưỡng dấu tích quan trọng nhất của thành phố cổ Bukhara còn lại đến ngày nay là tháp Kalyan Minaret. Tháp Kalyan cao 45,6m, được xây bằng gạch và có kiểu kiến trúc cột tròn với đường kính đáy là 9m và đường kính của đỉnh tháp là 6m. Đường lên tháp gồm 105 bậc sẽ dẫn du khách lên tới đỉnh để có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh của thành phố. Nơi đây đã từng dược gọi là Tháp Chết bởi truyền thuyết của nó kể rằng đây chính là nơi diễn ra các cuộc xử tử rất tàn ác của thời trung cổ. Họ xử phạt tội nhân bằng cách ném họ từ trên tháp xuống đất.

Tháp Kalyan Minaret còn nguyên vẹn tới ngày nay

Tháp Kalyan Minaret còn nguyên vẹn tới ngày nay

Du khách tiếp tục bị cuốn hút khi ghé thăm pháo đài Ark của thành phố. Đây cũng chính là trung tâm lịch sử của Bukhara đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới với nhiều những di tích lịch sử quan trọng còn để lại. Zidan là điểm tham quan vô cùng hấp dẫn. Nơi đây đã từng là nhà lao thời trung cổ. Du khách sẽ được tham quan buồng tra tấn, phòng lột da Bug Pit và những tháp canh tù nhân.

Pháo đài Ark được xây dựng vào thế kỷ 18

Pháo đài Ark được xây dựng vào thế kỷ 18

Công trình kiến trúc thứ hai của thành phố cổ này là nhà thờ Kalyan được xây dựng hoàn thành vào năm 1514. Cách bố trí kiến trúc của công trình mang đậm nét truyền thống: một sân trong hình chữ nhật, có phòng maksura rộng và cao ở phía Tây. Ớ mỗi trục sân lại có một ayvan và xung quanh sân dược xây dựng và trang trí bằng những hành lang cột và vòm rất đẹp (gồm 208 cột và 288 vòm). Kiểu ốp gạch cũng là một nét điển hình của kiến trúc đầu thế kỷ 15. Một cột chống mái vòm hình tam giác có 8 mặt có tác dụng đỡ mái vòm bên trong và phần đầu cột là một mái vòm hình cầu màu xanh ngọc. Các vật liệu để trang trí cho nhà thờ chủ yếu là gạch sống và gạch men để tạo điểm nhấn.

Một công trình nữa mà du khách cũng không thể bỏ qua đó là Mir-i-Arab-Madrasah. Đây là một trường dòng đã hoạt động từ thế kỷ 16 đến năm 1920 và được mở lại vào năm 1944. Công trình mô phỏng theo mẫu kiến trúc của những toà thánh đường được xây dựng về sau này thể hiện qua kích thước và cấu trúc cân đối của nó.

Mir-i-Arab-Madrasah

Mir-i-Arab-Madrasah

Ngoài ra, có một điểm đặc biệt dành cho khách du lịch Ấn Độ, và khách du lịch quốc tế khi đến với Bukhara là sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống trong một không khí trang trọng với các món của đất nước Ấn Độ, các món cà ri, thịt nướng, món thịt gà “tikka” và “biryani”.

Đọc thêm thông tin du lịch Úc tại đây.

Leave a Reply