Đắm Mình Trong Kiến Trúc Cổ Của Hai Hang Động Tuyệt Mỹ Ellora và Ajanta

Hai địa danh nổi tiếng này toạ lạc ở vùng Maharashtra, trong một thung lũng nhỏ hẹp là hang động đẹp tuyệt vời Ajanta với những di tích của những ngôi đền và tu viện. Từ những tảng đá thiên nhiên, những nghệ nhân đã đẽo gọt, khắc chạm thành những tượng Phật, Bồ Tát hay những tác phẩm nghệ thuật vô cùng tinh xảo.

Những bức tường, cột trụ đá, trần động đều được chạm trổ hết sức tinh vi, xuất sắc, mang dấu ấn nghệ thuật Phật giáo kéo dài suốt 800 năm và không có một di tích nào ở Ấn Độ có thể so sánh được với những tuyệt tác này.
Tốt nhất là du khách đến thăm Ajanta vào mùa mưa, nghĩa là vào khoảng tháng 7 đến tháng 10, khi đó thời tiết không nóng lắm sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc tham quan cảnh đẹp nơi đây.
Ajanta có 29 hang động được hình thành và mang dấu ấn những thế kỷ cuối cùng của kỷ nguyên trước Thiên Chúa, và theo thứ tư niên đại, Ajanta góp phần vào sự phát triển nghệ thuật, mỹ thuật, điêu khắc, xây cất những kỳ tích. Hang động ở đây được cắt theo hình móng ngựa, khoét sâu vào bên trong vực thẳm núi đá. Sông Beghora chạy qua lòng vực và vào mùa mưa quang cảnh tuyệt đẹp vô cùng. Các tu sĩ Phật giáo đã đục khoét tạo nên những hang động không ai biết tới chúng cho đến khi các binh lính Anh quốc tình cờ khám phá vào năm 1819.

Hang động Ellora, Ấn Độ

Hang động Ellora, Ấn Độ

Những hang động ở Ellora thì được khai quật và tìm thấy trên một cao nguyên toàn đá rất rộng lớn. Khác với Ajanta, Ellora tượng trưng cho sự tổng hợp nghệ thuật của 3 nền tôn giáo lớn ở Ấn Độ: Phật giáo, Bà La Môn giáo và Kỳ Na giáo. Ngôi đền Kailasa nổi tiếng của đạo Bà La Môn là tiêu biểu xuất sắc nhất của nền nghệ thuật thế giới với những trần nhà, hành lang thiết kế mỹ thuật, những bức tường thần sống động qua những nét chạm trổ điêu khắc, những tranh ảnh hoạ theo những truyền thuyết, tất cả những di tích đó đều được gọt từ đá mà ra, khiến cho ngôi đền trong hang động Ellora thêm nổi tiếng.
Hang động số 9 và số 10 là những hang động lâu đời nhất năm sâu tận trong lòng những dãy động đá ở Ajanta. Từ những dãy động đá này suốt đến hang động thứ 19 và 26, người ta thấy vô số những hình ảnh, tượng khắc Đức Phật theo nhiều cách thiết hoạ khác nhau. Hang động thứ 16, 17 và số 2 là những hang động quan trọng nhất. Hang động thứ 16 và 17 được xây cất từ năm 500 sau Công Nguyên và hang động thứ 1, 2 được xây cất một thế kỷ sau đó.

Phía bên trong hang động Ajanta, Ấn Độ.

Phía bên trong hang động Ajanta, Ấn Độ.

Những hang động này rất đẹp nhờ những cột trụ đá chạm trổ và sự thoáng mát của các dãy hành lang rộng lớn.
Nhưng sự huy hoàng tráng lệ của Ajanta đúng ra là do số lượng khổng lồ của tranh vẽ.
Trong số những hang động trần thiết ở Ellora, 12 hang động dọc theo hướng Nam được trần thiết theo những truyền thuyết Phật giáo, ngoài ra là những hang động theo kiểu Bà La Môn giáo và Kỳ Na giáo. Những di tích ở Ajanta và Ellora thường có dấu chân của các nhà bác học, khảo cổ và nghệ nhân đến chiêm ngưỡng và học hỏi hơn là các du khách, vì hang động này nằm ở vị trí sâu và cao hơn trên rừng núi. Tuy nhiên, Ajanta và Ellora vẫn được liệt kê vào danh sách các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Ấn Độ.

Bạn đang quan tâm tới thông tin về du lịch Ấn Độ?

Leave a Reply