Đẹp Tuyệt Vời Thu Về Trên Mù Cang Chải

Vào cuối tháng 9, đầu tháng 10, khách thập phương đổ về Mù Cang Chải, một địa danh nằm ở độ cao trên 2000m so với mực nước biển, để được chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp tuyệt vời của mảnh đất vùng cao, với những cung ruộng bậc thang mùa lúa chín như những tấm thảm vàng ươm dệt lên khung cảnh hoang dã, yên bình của mảnh đất nơi này.
Thời tiết lúc này cũng khá mát mẻ, rất phù hợp cho những “chuyến rong chơi” ở một trong những địa danh sơ khai nhất vùng núi Tây Bắc.

Dưới đây là một số địa điểm được khách du lịch “rỉ tai nhau” là bắt buộc phải tới khi ghé thăm Mù Cang Chải

Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ- cung đường hiểm trở mang vẻ đẹp kì bí

Đèo Khau Phạ- cung đường hiểm trở mang vẻ đẹp kì bí

Là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam vượt qua ngọn núi cao nhất vùng Mù Cang Chải, nhưng chẳng vì thế mà Khau Phạ ngăn được du khách tới chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì vĩ ở nơi đây.

Đèo Khau Phạ, Yên Bái

Đèo Khau Phạ

Khau Phạ sở hữu những cung đường hiểm trở, gập ghềnh sỏi đá giữa những cánh rừng già kì bí, tất cả còn mang đậm nét nguyên sơ, cổ xưa. Hiện lên đâu đây là những triền ruộng bậc thang của các dân tộc H’Mông, Thái. Vào tầm giữa tháng 9 đến giữa tháng 10, những cánh đồng lúa chín đổ màu vàng ươm khiến du khách chẳng quản hiểm nguy mạo hiểm chinh phục đèo để ngoạn cảnh.

Trên đỉnh Khau Phạ chạm mây trời

Trên đỉnh Khau Phạ chạm mây trời

Xã Tú Lệ

Vẻ đẹp Tú Lệ, Yên Bái

Vẻ đẹp Tú Lệ, Yên Bái

Trái với Khau Phạ hiểm trở, bí ẩn, Tú Lệ được ví như cô gái sơn cước “hái măng một mình” của lời thơ Tố Hữu. Tú Lệ giữa mùa thu, lúa chín vàng ươm rạt rào như sóng núi. Mùa gặt náo nức rộn ràng, mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên chái nhà…

Không chỉ thu hút du khách bởi những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải tháng 9, Tú Lệ còn hấp dẫn cả những tay săn ảnh khi người Thái nơi đây vẫn lưu giữ được nét sinh hoạt truyền thống là “tắm tiên” bên suối.

Tắm tiên ở Tú Lệ

Tắm tiên ở Tú Lệ

Xã La Pán Tẩn
Nếu muốn chiêm ngưỡng kỳ quan của người Mù Cang Chải- ruộng bậc thang, không nơi đâu thích hợp hơn xã La Pán Tẩn, nơi có hơn 700 ha ruộng bậc thang. Đây là nơi canh tác lúa nước chủ yếu và cũng là minh chứng cho sự sáng tạo trong việc canh tác lúa nước thích ứng với điều kiện khí hậu, đất đai và thủy lợi của đồng bào dân tộc miền núi.

Kỳ quan ruộng bậc thang- công trình mang tính nghệ thuật và sự sáng tạo

Kỳ quan ruộng bậc thang- công trình mang tính nghệ thuật và sự sáng tạo

Để có những thửa ruộng bậc thang, người Mông ở Mù Cang Chải phải chọn những vùng đất trên triền đồi, sườn núi có diện tích khá rộng, độ dốc vừa phải và vị trí thuận lợi để đón nước mưa, nước suối. Với đôi bàn tay khéo léo, họ đã khai phá các triền đồi, sườn núi thành những thửa ruộng bậc thang có chiều ngang hẹp chỉ vài đường bừa. Cứ thế qua bao đời, các thửa ruộng bậc thang dần dần được hình thành, trở thành một kiệt tác đẹp đến mê hồn. Trang Whenonearth nhận định, lối canh tác của đồng bào Mông nơi đây đã tạo nên những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, là nguồn cảm hứng cho du khách và các nhiếp ảnh gia.

La Pán Tẩn, Yên Bái

La Pán Tẩn, Yên Bái

Thời gian đẹp nhất để du khách nên đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp ruộng bậc thang Mù Cang Chải là vào tháng 9, tháng 10, khi những cánh đồng lúa bắt đầu chuyển màu vàng rực rỡ như những chiếc khăn lụa vàng mềm mại quấn quanh sườn núi, triền đồi.

Thác Mơ
Thác Mơ nằm giữa hai ngọn đồi Nả Háng A và Nả Háng B thuộc địa phận xã Mồ Dề (Mù Căng Chải, Yên Bái).Trong hành trình chinh phục thác Mơ có 7 điểm ấn tượng để bạn dừng chân, thưởng ngoạn. Từ quốc lộ 32, đi bộ khoảng 30′ vào đến chân thác, tiếp tục từ đây bạn sẽ tới điểm thác một tầng nơi dòng nước chảy theo hình xoắn ốc. Để đến được điểm thác 4 tầng tiếp theo bạn cần tiếp tục đi bộ ngược dòng thác, đây cũng là nơi ấn tượng nhất để bạn có thể lưu lại những hình ảnh tuyệt đẹp về Thác Mơ.

Thác Mơ quyến rũ mọi du khách

Thác Mơ quyến rũ mọi du khách

Leave a Reply