Du lịch Ai Cập – Giải mã bí mật ẩn sau những bức tượng nhân sư

Tượng nhân sư hay còn gọi là Sphinx nằm ở sa mạc Ai Cập cách thủ đô Cairo khoảng 8km. Chúng được người Ai Cập cổ đại xây dựng để canh gác ba kim tự tháp lớn ở Gizah, ẩn chứa vô vàn những điều bí ẩn.

Tượng nhân sư Sphinx - biểu tượng cho các vị hoàng đế

Tượng nhân sư Sphinx – biểu tượng cho các vị hoàng đế

Tượng nhân sư ở Ai Cập
Tượng Nhân sư thường được miêu tả bằng thân sư tử (đồng nhất với thần mặt trời) và đầu một người đàn ông, thường đội khăn trùm đầu của hoàng gia. Gần tượng có một am thờ nhỏ lưu lại bút tích của hai vị hoàng đế cổ Ai Cập.
Trên am thờ này giải thích rằng tượng Sphinx biểu thị một trong những hình dạng của thần Mặt trời Harmachis. Và mục đích làm tượng Sphinx là để xua đuổi tất cả những điều bạo ác, tội lỗi khỏi khu nghĩa địa quanh kim tự tháp.

Truyền thuyết về tượng nhân sư
Tương truyền Sphinx là yêu quái thời đại xa xưa, sống ở ngoại thành Thebes, Ai Cập, là một quái vật do người khổng lồ Typhon và yêu quái rắn Echidna lấy nhau mà sinh ra. Tuy có chiếc đầu mang hình người nhưng thân lại là sư tử và có thêm đôi cánh. Hắn đã từng theo học nữ thần trí tuệ Mu-si nên rất có bản lĩnh nhưng lại có tính nết hung tàn, và thích ăn thịt người.

Tượng nhân sư Sphinx được người Ai Cập cổ đại xây dựng để canh gác ba kim tự tháp lớn

Tượng nhân sư Sphinx được người Ai Cập cổ đại xây dựng để canh gác ba kim tự tháp lớn

Để cho người bị nó ăn thịt phải tâm phục, khẩu phục, nó thường đúng chờ ở cửa rừng, cạnh núi, bắt ép người qua đường phải đoán những câu đố mà nó đưa ra nếu không trả lời được sẽ ngay lập tức bị nó xé xác.
Một hôm, con trai của quốc vương Ai Cập cũng bị Sphinx bắt phải giải đố. Do ông đã không đoán nổi câu đố mà trở thành mồi ngon trong miệng Sphinx. Quốc vương nghe tin vô cùng thương xót bèn truyền lệnh ra toàn quốc và thông báo cho các nước láng giềng: Ai có thể hàng phục được Sphinx, khiến nó không hại người nữa thì ông sẽ trao quyền ngôi vị quốc vương và hoàng hậu xinh đẹp của ông cho người đó.

Có một người thanh niên Hy Lạp ở bên bờ biển bên kia tên là Oedipus dũng mãnh và mưu trí, khi nghe tin, đã liền vượt biển sang và chàng đã giải mã thành công câu đố của con quái vật khiến nó xấu hổ và hết sức tức giận, không biết trốn vào đâu, liền lao từ trên cao đâm đầu xuống mà chết.
Tại nơi mà Sphinx thường xuất hiện, nhà vua ra lệnh cho thợ tạc khắc tượng (chính là chỗ có pho tượng Sư tử mặt người hiện nay). Pho tượng này to bằng cả một mảng núi, để cho mọi người nhớ đến các con ác quỷ đã từng xuất hiện trong lịch sử Ai Cập.

Lịch sử về tượng nhân sư – bí ẩn chưa lời giải đáp
Nhiều ý kiến cho rằng tượng nhân sư xuất hiện vào khoảng năm 2.500 trước CN (tức là vào thời Khafre triều vua thứ tư vương quốc Ai Cập cổ.) Có một lần Khafre đi kiểm tra lăng tẩm Kim tự tháp của mình đang xây, nhìn thấy một tảng đá to bỏ phí ở một bên, ông bèn ra lệnh cho thợ tạc pho tượng sư tử mặt người có tướng mạo như mặt ông để kỷ niệm việc Kim tự tháp đã hoàn thành.

Tượng nhân sư Sphinx nổi bật bởi vẻ đồ sộ của mình

Tượng nhân sư Sphinx nổi bật bởi vẻ đồ sộ của mình

Về cách giải thích sư tử có bộ mặt của Khafre, còn có một truyền thuyết khác là khi Khafre đi kiểm tra Kim tự tháp, thấy ở đây không có dấu hiệu về quyền uy của mình thì tỏ ý không bằng lòng. Một người thợ thấy vậy mới đề nghị dùng ngay khối đá lớn nặng tới 2000 tấn ở công trường để tạc nên cho pho tượng sư tử mặt người. Pho tượng này có điệu cười cao ngạo thâm sâu khôn lường mà Khafre thường có để tượng trưng có cho trí tuệ và sự uy nghiêm của mình.

Tới tháng 10-1991, tại hội nghị hàng năm địa chất học nước Mỹ tổ chức tại San Diego, có vài nhà địa chất học đã có những tuyên bố chấn động về những kết quả nghiên cứu mới nhất về tượng sư tử mặt người. Họ đã dùng khoa học địa chất để xác định: Tượng sư tử mặt người này đã điêu khắc rất sớm, vài nghìn năm trước thời của Khafre. Đó là niên đại thành tượng thực tế phải là khoảng 5000-7000 năm trước CN.

Khám phá mới này của các nhà địa chất làm cho các nhà khảo cổ phải ngạc nhiên. Họ cho rằng những kiến thức mà họ nắm được thì vài ngàn năm trước khi Khafre thống trị Ai Cập, người sống ở vùng Cairo ngày nay không thế có khả năng tạc được tượng sư tử mặt người, thậm chí cũng không có nhu cầu này.

Du khách tạo dáng âu yếm tượng nhân sư Sphinx

Du khách tạo dáng âu yếm tượng nhân sư Sphinx

Nếu thừa nhận cách giải thích của các nhà địa chất tức là tượng sư tử mặt người này đã có 7000-9000 năm lịch sử. Vậy thì làm ra pho tượng này sẽ không phải là người Ai Cập mà là một nhóm sinh vật có trí tuệ cao cấp ở bên ngoài trái đất thực hiện.

Nhưng việc xác định “tuổi đời” của pho tượng mà các nhà khoa học địa chất đưa ra thì các nhà khảo cổ lại hoàn toàn phủ định . Thế là các chuyên gia thiên văn học vũ trụ đang đứng ngoài vòng liền khắng định tương sư tử mặt người thực sự do người ngoài trái đất thực thực hiện. Vì đã cho rằng Kim tự tháp do người ngoài trái đất thực hiện mà tượng sư tử mặt người này cũng là kiệt tác đồng thời thì tại sao lại không phải?
Cuộc tranh luận trên ai cũng bảo lưu cách giải thích của mình dù rằng mãi cho đến nay vẫn chưa có lời giải đáp làm thỏa mãn được những bí mật thật sự về pho tượng nhân sư Sphinx.