Tận hưởng vẻ đẹp như tiên cảnh của hồ Ba Bể

Là một trong 20 hồ nước ngọt đẹp nhất thế giới, Ba Bể mang trong mình vẻ đẹp mơ màng được ví như nàng tiên nữ đang say giấc. Bất cứ du khách nào từng đặt chân đến đây đều phải ngẩn ngơ trước vẻ đẹp kì diệu mà tạo hóa ban cho hồ Ba Bể. Chắc chắn đây là điểm du lịch lí tưởng không thể bỏ sót trong mùa hè này.

Hồ Ba Bể - Bắc Kạn

Vẻ đẹp bình yên Hồ Ba Bể – Bắc Kạn

Hồ Ba Bể ở đâu?
Tọa lạc giữa một vùng núi đá vôi rộng lớn, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 220km, hồ thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Hồ Ba Bể còn có tên gọi khác là Slam Pé, nghĩa là ba hồ. Sở dĩ người dân địa phương gọi như vậy vì hồ là nơi hội tụ của 3 nhánh sông: Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Với diện tích rộng khoảng 500ha, có độ sâu trung bình 17 – 23m, đáy hồ lại được phủ một lớp đất sét dày 200m nên Hồ Ba Bể từng lọt top 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới.

Nên đi du lịch hồ Ba Bể vào thời gian nào?
Bất kì mùa nào trong năm, bạn cũng có thể ghé thăm Ba Bể. Nhưng có lẽ mùa hè là thời điểm phù hợp nhất cho chuyến hành trình của bạn. Lúc này, nước hồ trong xanh và khí hậu vô cùng tươi mát, giúp bạn xua tan ngay nắng nóng của thành thị và tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp tuyệt diệu tại đây.

Hồ Ba Bể - Vẻ đẹp say lòng người

Hồ Ba Bể – Vẻ đẹp như tiên cảnh

Đi như thế nào đến hồ Ba Bể?
Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội, có rất nhiều cách để đến Ba Bể. Bạn có thể đi xe máy hoặc xe khách đến Bắc Kạn, sau đó bắt xe vào thị trấn Chợ Rã rồi đi xe ôm đến Hồ.
- Xe khách: tại các bến xe Mỹ Đình hay Gia Lâm đều có rất nhiều tuyến Hà Nội – Bắc Kạn với giá không quá cao, dao động từ 100.000 đến 130.000 đồng.
- Xe riêng: nếu bạn đi theo gia đình hay nhóm bạn, xe riêng cũng là một sự lựa chọn phù hợp. Quãng đường không quá xa, bạn đi theo quốc lộ 3, hướng Nội Bài đi Thái Nguyên. Trên đường đi có những đường nhỏ và đường đèo núi, bạn nên cẩn thận với những đoạn đường này để đảm bảo an toàn.
- Xe máy: Với những bạn trẻ ưa khám phá thì đi xe máy sẽ rất thú vị. Có rất nhiều những điểm tham quan thú vị dọc đường đi và những vùng lân cận hồ Ba Bể. Với xe máy bạn nên đi theo nhóm, kiểm tra xe cộ kĩ càng và tránh đi buổi tối.

Dịch vụ đi thuyền trên hồ Ba Bể

Dịch vụ đi thuyền trên hồ Ba Bể

Dùng phương tiện để di chuyển tại hồ?
Đến Ba Bể, bạn có thể thuê thuyền để đi khám phá hồ. Với nhóm nhỏ, bạn có thể di chuyển bằng thuyền độc mộc cực thú vị. Còn đối với nhóm đông người, bạn nên thuê cả một thuyền lớn. Ngoài ra, bạn cũng có thể khám phá Ba Bể bằng cách thuê thuyền xuôi theo sông Năng, xuất phát từ Na Hang – Tuyên Quang thì mất khoảng 2 – 3 ngày. Một cách khác là dùng xe đạp nếu bạn muốn chạy dọc bên sườn hồ, len lỏi vào trong những cánh rừng nguyên sinh đầy hấp dẫn.

Có những điểm tham quan nào thú vị?
Hồ Ba Bể: Nằm trong quần thể vườn quốc gia Ba Bể, hồ Ba Bể được hình thành cách đây 200 triệu năm từ những kiến tạo địa chất đặc biệt, được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi với rất nhiều hang động và suối ngầm. Vẻ đẹp huyền bí như bức tranh thủy mặc của hồ luôn là điều đặc biệt thu hút khách du lịch.

Động Puông - Tuyệt tác thiên nhiên

Động Puông – Tuyệt tác thiên nhiên

Động Puông: Được hình thành khi con sông Năng chảy xuyên qua bên dưới núi đá vôi Lũng Nham, động có chiều dài 300 m, cao hơn 30 m. Những nhũ đá nhiều hình dạng và màu sắc độc đáo đã tạo nên sự kì vĩ hiếm có cho hang động này. Nơi đây còn là “nhà” của hàng chục vạn chú dơi. Du khách có thể ngồi thuyền xuôi sông Năng để khám phá bên trong động.

Thác Đầu Đẳng: Dòng sông Năng khi chảy đến bản Húa Tạng thì đổ xuống từ triền đá lớn, tạo thành dòng Thác Đầu Đẳng kỳ vĩ dài hơn 1.000 mét. Dòng thác chảy qua những khối bậc đá xếp chồng lên nhau, lúc ầm ào, khi rẽ dòng khúc khuỷu, có đoạn lại êm đềm thơ mộng. Tại Thác Đầu Đẳng còn có loại cá Chiên hiếm với cân nặng lên tới 10kg. Sau những trận mưa đầu mùa tháng 3, tháng 4, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh “cá vượt vũ môn” tại đây.

Thác Đầu Đẳng

Thác Đầu Đẳng

Động Hua Mạ: còn gọi là động Treo, không những là một kì quan quyến rũ mà còn gắn với những huyền sử kì bí. Người xưa đặt tên cho sơn động này là “Hua Mạ kì quan đệ nhất động”. Sở dĩ có cái tên như vậy vì nơi đây là một công trình kiến trúc của thiên nhiên với những nhũ đá, rèm đá, cột đá được bài trí độc đáo. Đến tham quan động Hua Mạ, du khách sẽ có cảm giác như lạc vào động tiên vậy.

Ao Tiên: cách mép hồ Ba Bể hơn trăm mét với dáng tròn, rộng hơn 3000m2, được bao bọc bởi núi đá vôi và những cánh từng nguyên sinh. Tại đây từng có huyền thoại về chàng thợ săn và bảy nàng tiên nữ giáng trần, để lại những dấu chân kì lạ trên đá cho đến tận ngày nay.

Ao Tiên - Ba Bể

Ao Tiên – Ba Bể

Bản Pác Ngòi: Nép dưới dãy núi Pù-Phia-Miang, Bản Pác Ngòi như nét chấm phá mộc mạc cho bức tranh thủy mặc Ba Bể. Bản là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Tày với hơn 80 hộ dân. Những nhà sàn truyền thống, những bộ trang phục thổ cẩm cầu kỳ, bản sắc văn hóa đậm đà của người Tày bản địa… là những điều biến bản trở thành điểm thu hút du lịch cộng đồng mạnh mẽ tại Vườn quốc gia Ba Bể.

Bản Pác Ngòi

Bản Pác Ngòi

Ngoài ra, bạn còn có thể thăm quan rất nhiều địa danh khác như điểm du lịch Phya Khao, Kim Hỷ, động Nàng Tiên, thác Nà Đăng, suối Thác Giềng…

Du lịch hồ Ba Bể sẽ nghỉ ngơi ở đâu?
Loại hình homestay hoặc nhà nghỉ là phổ biến nếu bạn chọn du lịch hồ Ba Bể. Hiện nay, tại bản Pác Ngòi có khoảng hơn 10 hộ gia đình cung cấp dịch vụ homestay với nhiều tiện nghi về ăn ngủ với giá rất phải chăng. Hãy chọn homestay nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác sống với núi rừng và tận hưởng bầu không khí mát lành của mẹ thiên nhiên. Nếu không, ở ngoài thị xã Bắc Kạn hay Chợ Rã vẫn có những nhà nghỉ để cho bạn nghỉ ngơi với mức giá khá phù hợp.

Homestay tại Bản Pác Ngòi

Homestay bên hồ Ba Bể

Du lịch hồ Ba Bể thưởng thức món ngon gì?
Cá hồ nướng, tôm chua, chuối hột rừng, thịt lợn gác bếp, rau dớn, xôi nếp hương, măng hấp thịt, gà đồi,… là những món ăn siêu hấp dẫn thực khách tại khu du lịch vườn quốc gia Ba Bể. Bạn sẽ phải xuýt xoa vì hương vị thơm ngon, độc đáo của núi rừng Đông Bắc.

Cá hồ Ba Bể nướng

Đặc sản cá hồ Ba Bể nướng

Điều gì cần lưu ý khi du lịch hồ Ba Bể?
Không khí trong hồ Ba Bể mát mẻ, se lạnh vào buổi sớm và khi đêm về, bạn nên mang theo áo ấm để tránh sương đêm. Mang theo kem chống muỗi, chống côn trùng, quần áo dài tay. Ngoài ra, trong bản không có nhiều đồ ăn và cửa hàng tạp hóa, bạn nên mang theo đồ ăn vặt và nước uống và nên đặt ăn trước để người dân đi chợ và nấu nướng.