Mộc Châu – Thiên Đường Của Ngàn Hoa Bình Dị

Du lịch Mộc Châu được biết đến như bốn mùa du lịch: xuân, hạ, thu, đông với ngập tràn sắc hoa. Nào là màu hồng nồng nàn của hoa đào khi mỗi độ xuân về, nào là sắc tim tím của hoa ban tươi mát, nào là sắc trắng rộ của hoa mận và hoa cải trắng giữa núi rừng, hay là ánh rực vàng của màu hoa dã quỳ. Dù là những loài hoa khác nhau nhưng chúng đều mang một vẻ đẹp thuần khiết, dân dã. Hãy thử trải nghiệm du lịch Mộc Châu để sở hữu bức tranh Mộc Châu tươi đẹp, mát mẻ đầy quyến rũ này nhé!

Đồi chè xanh mượt mà trên cao nguyên Mộc Châu

Đồi chè xanh mượt mà trên cao nguyên Mộc Châu

Hành trình khám phá tour du lịch Mộc Châu vào dịp cuối thu và đầu đông là mùa hội tụ nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc trên miền đất cao nguyên Mộc Châu. Cách Hà Nội khoảng 200km, Mộc Châu thuộc tỉnh Sơn La được thiên nhiên ban tặng cho vẻ đẹp bình dị, luôn tươi đẹp và tràn đầy sức sống. Mỗi mùa đều có một vẻ đẹp rất riêng, rất lạ, quanh năm suốt tháng bất cứ lúc nào cũng hấp dẫn lữ khách gần xa.

Mộc Châu Mùa Cải Trắng
Hàng năm, cứ độ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 là khoảng thời gian cuối thu, chớm đông, là lúc khắp cánh đồng ở Mộc Châu được bao phủ bởi sắc trắng tinh khôi của hoa cải. Những bông hoa cải trắng đang dần hé nở đón mùa đông về với vùng đất cao nguyên thanh bình. Hoa cải trắng nở rộ vào thời điểm từ cuối tháng 11 đến hết tháng 12. Đến du lịch Mộc Châu vào ngày này, du khách như đắm chìm trong thung lũng bạt ngàn sắc trắng tinh khôi của hoa cải giữa rừng núi Tây Bắc hùng vĩ. Đi trên các nẻo đường của cao nguyên Mộc Châu du khách như bắt gặp thiên đường hoa đẹp đến mê mệt lòng người. Đứng giữa rừng hoa cải trắng bạn có cảm giác thích thú tột độ khi xung quanh mình không có người, không có sự đông đúc, ồn ào mà chỉ là khoảng không gian có riêng bạn với hoa, với gió, với mây trời. Phong cảnh Mộc Châu mùa hoa cải như bức tranh vẽ, cảnh đẹp nơi đây không kém gì những cánh đồng hoa bất tận ở Châu Âu mà bạn nhìn thấy trên ti vi. Ngắm nhìn từ xa, cánh đồng hoa giữa thảo nguyên bạt ngàn như một tấm vải gấm hoa trên thảm thực vật xanh khổng lồ. Đôi lúc, có cơn gió nhẹ lướt qua trong tiết trời mát mẻ khiến mọi muộn phiền của cuộc sống dần tan biến. Đồng bào dân tộc trồng hoa cải để thu gom hạt cải già và bán cho các cơ sở ép dầu. Vì vậy, thời điểm tuyệt đẹp để ngắm những cánh đồng cải trắng lãng mạn nổi bật dưới ánh nắng vàng như rót mật chỉ kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Mùa hoa cải trắng Mộc Châu

Mùa hoa cải trắng Mộc Châu

Mộc Châu Mùa Hoa Mận Trắng
Nếu như những ngày đầu đông du lịch trên cao nguyên Mộc Châu là sắc hoa cải trắng bao phủ bạt ngàn thì những ngày cuối đông thảo nguyên xinh đẹp đó lại đón một loài hoa đẹp tinh khôi không kém. Đó là mùa hoa mận trắng bung nở báo hiệu xuân về. Hoa mận ở Mộc Châu nở đẹp nhất là vào cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 hàng năm, khi đông qua, xuân tới, tiết trời bắt đầu ấm lên. Thời điểm này, Mộc Châu tựa như chốn thiên đường đắm say, đê mê, sống dậy khoảng lặng trong lòng du khách lạc bước tới đây. Tất cả những gì của mùa hoa mận đã tạo nên Mộc Châu một khung cảnh trữ tình,nên thơ và lãng mạn. Đi dưới những tán cây đó du khách sẽ có cảm giác bồng bềnh như đang đi dạo trên mây. Không chỉ có vậy, những bông hoa mận trắng còn được xem là loài hoa đặc trưng riêng của thảo nguyên mà không nơi nào có được. Hoa mận nở rất nhanh, chỉ rực rỡ trong khoảng 2-3 tuần rồi tàn đi để thay vào đó là những quả mận non xinh xắn. Bởi thế, bạn muốn chiêm nghiệm những vẻ đẹp tinh khôi của loài hoa này, bạn nên đến trong những ngày đầu tháng 2 nhé.

Hoa mận khoe sắc trên Cao nguyên Mộc Châu

Hoa mận khoe sắc trên Cao nguyên Mộc Châu

Mộc Châu Mùa Hoa Đào Nồng Thắm
Du lịch Mộc Châu sau khi được chiêm ngưỡng mùa hoa mận bạt ngàn kéo dài 2 – 3 tuần thì cao nguyên Mộc Châu chào đón du khách bằng sắc đào thắm tươi. Khi tiết trời se lạnh của cuối đông kết hợp đầu xuân với cái nắng ấm áp là lúc những vườn đào trên toàn Mộc Châu đồng loạt bung nở sắc đào hồng thắm cả một vùng trời. Hoa đào Mộc Châu thuộc giống hoa đào Pháp hay còn gọi là đào chín sớm Mộc Châu, nó thường nở rất sớm, rộ nhất vào cuối thu đầu đông. Mộc Châu không chỉ có một loại đào mà nơi đây rất đa dạng và phong phú: đào rừng, đào mèo, đào Pháp… Trong đó, hoa đào Pháp hay còn gọi là đào chín sớm Mộc Châu, nó thường nở rất sớm, sớm hẳn so với đào rừng và đào mèo, nở rộ nhất vào đầu đông. Hoa đào Pháp có màu nhạt và ít cánh so với đào rừng nở vào dịp Tết Âm Lịch ở Mộc Châu.  Hoa đào nở sớm không có ở nhiều nơi trên Mộc Châu nhưng những cánh hoa đào phớt hồng tô điểm trên những rừng mận trắng càng tôn vẻ đẹp cao nguyên Mộc Châu thêm phần lung linh, huyền ảo. Đến đây, du khách cảm giác như đang đến một thiên đường màu hồng của vườn đào trên nền xanh mát của vườn mận. Hoa đào phủ hồng trên cả mọi lối đi, vẻ đẹp của hoa đào được ví như vẻ mặt ửng hồng của người thiếu nữ trên cao nguyên mỗi độ đông về. Đó chính là vẻ đẹp của tâm hồn nhẹ nhàng, dịu dàng đón chào lữ khách, khiến lữ khách càng thêm yêu thích Mộc Châu. Mai Châu Valley Retreat

Hoa Đào Mộc Châu

Hoa Đào Mộc Châu

Đến đầu xuân, đào rừng, đào mèo nở hoa rực rỡ cũng là một thiên đường với sắc hồng quyến rũ không kém. Hoa đào nở khắp bên sườn núi, bên hông nhà và cả lối đi nhưng nhìn thấy đào nhiều nhất là ở Lóng Luông của thị trấn nông trường Mộc Châu. Cách một đoạn ngắn, là các vườn đào trải dài tít tắp tạo nên một khoảng trời màu hồng bắt mắt. Mỗi cành đào đều có hướng vươn lên trên bầu trời, ngước nhìn lên trên ngắm nghía bạn sẽ thấy những điểm hồng nổi bật trên nền trời xuân xanh biếc. Trước hiên nhà, trong bản làng, trên núi, trong rừng…. đâu đâu cũng là đào, tunh hoành khắp nơi khung cảnh nhộn nhịp, tấp nập của người dân xứ sở Mộc Châu đang chuẩn bị đón cái Tết tươm tất. Hay chỉ đơn giản là chào đón năm mới người dân đi vào rừng chặt những cành đào đẹp nhất về chơi Tết với những tiếng vui đùa, tiếng gọi vang cả rừng đào. Hơn nữa, cũng có rất nhiều thương gia xuôi ngược lên Mộc Châu mua đào về bán, chứng tỏ vẻ đẹp của hoa đào được rất nhiều người yêu mến đến mức phải săn, phải tìm. Tất cả đó đã tạo nên sức hấp dẫn, thú vị cho du lịch Mộc Châu.

Hoa ban trắng Mộc Châu

Hoa ban trắng Mộc Châu

Mộc Châu Mùa Hoa Ban Nở Rộ
Nếu tháng 12 hoa cải trắng ngự trị trên cao nguyên Mộc Châu, tháng 2 là khoảng thời gian hoa mận, hoa đào khoe sắc thì du khách đi du lịch Mộc Châu vào tháng 3 du khách sẽ được chiêm ngưỡng mùa hoa ban nở trắng núi rừng. Tháng 3 là những trận mưa phùn cuối xuân rớt lại như đang muốn níu giữ mùa xuân ở lại thì Tây Bắc nói chung và cao nguyên Mộc Châu nói riêng lại bừng sáng một thiên đường hoa ban. Bởi lẽ, hoa ban là một trong những sản vật hiếm có của núi rừng Tây Bắc và từ lâu hoa ban đã trở thành biểu tượng của Tây Bắc đi vào lòng người. Vẻ đẹp của hoa ban lúc nở rộ được ví von như vẻ đẹp của thiếu nữ dân tộc Thái, mang cho mình vẻ đẹp giản dị, mộc mạc và thuần khiết khiến biết bao lữ khách phương xa phải say đắm. Thân cây ban trông mộc mạc, cây không mọc theo hướng thẳng mà khẳng khiu, uốn khúc, nhiều cành, nhiều nhánh như có bàn tay tạo dáng của đóa hoa. Đặc biệt, lá ban mọc rất hay, không xếp thành tán, không rậm rạp như những loài cây khác mà lá mọc cách, lưa thưa, có hình dạng giống móng giò như hai trái tim kề bên nhau. Cây ban có sức sống mãnh liệt, cho dù ngự trị trên đồi núi khô cằn hay bám vào vách đá cheo leo thì cây vẫn trỗi dậy trong sự trường sinh bất tử. Cứ độ đông về, cây ban tự mình trút lá để dồn nhựa sống vào thân, đợi sang mùa xuân, tiết trời ấm áp thì cây lại đâm chồi nảy lộc. Hoa ban nở lác đác vào mùa xuân,  nở rộ và nhiều nhất từ tháng 3 đến đầu tháng 4 và tàn phai vào tháng 5. Vì vậy, nếu đi du lịch Mộc Châu vào tháng 3 chính là khoảng thời gian thích hợp nhất để bạn được ngắm nhìn những cảnh sắc hoa ban đẹp mãn nguyện.