Du Lịch Hà Giang – Mùa Hoa Tam Giác Mạch

“Lời mời trở về cao nguyên cũ,
Ta như muốn ôm cả viền đồi này,
Ôm cả đồng hoa miên man,
Mang tôi vào giấc mộng mị kí ức,
Thoảng qua hương núi rừng chốn cũ,
Tam gác mạch nay đã ánh tím một màu…”

Tam giác mạch, loài hoa của cao nguyên không lạ lẫm đối với nhiều người, chỉ nghe cái tên thôi là ta đã mường tượng ra cả một cánh đồng đầy hững bông hoa nhỏ li ti phơn phớt tím hồng, cánh chụm lại thành hình chóp nón, có ba mặt tam giác, giữ ở giữa một hạt mạch quý, những chiếc lá cũng có hình tam giác nên được người dân gọi là tam giác mạch…

Du lịch Hà Giang -  Mùa Hoa Tam Giác Mạch

Du lịch Hà Giang – Mùa Hoa Tam Giác Mạch

Cuối mùa thu trên những sườn núi ở vùng cao Xín Mần (Hà Giang), khi lúa ở những thửa ruộng bậc thang đã gặt xong, còn lại một sắc màu lạ và quyến rũ hiện ra đó là một màu đặc trưng của hoa tam giác mạch. Mùa hoa tam giác mạch nở rộ, trải khắp vùng cao phía Bắc như thôi thúc biết bao người lên đường đến Hà Giang để được chìm đắm trong vẻ đẹp nao lòng của loài hoa đặc trưng cho xứ xở này.

Lên Hà Giang ngắm hoa Tam giác mạch khoe sắc đang là thú vui của nhiều du khách trẻ. Hoa Tam giác mạch đã góp phần tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn cho vùng địa đầu tổ quốc này. Vượt qua Yên Minh để vào vùng cao nguyên đá cũng là lúc tiến sâu vào vùng cao nguyên đá. Từ Phố Cáo đến Phó Bảng, từ Sủng Là đến cột cờ Lũng Cú, những thửa ruộng đã bắt đầu nở hoa. Người Mông ở Hà Giang trồng tam giác mạch và hoa cải trên đồi đất cao, trồng ngô và lúa ở vùng đất bằng nơi đáy thung lũng. Chen lẫn trong màu xanh non của ngô của lúa, màu tím hoa cà của hoa tam giác mạch và màu vàng của nắng, màu xanh đậm của hàng sa mộc sừng sững giữa trời.

Ngắm hoa Tam Giác Mạch tại Xín Mần Hà Giang

Ngắm hoa Tam Giác Mạch tại Xín Mần Hà Giang

Những địa điểm ngắm hoa tam giác mạch nổi tiếng
- Sủng Là là nơi có thể xem là có những thảm hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang, rất lý tưởng để du khách thưởng ngoạn phong cảnh và chup hình. Ngang qua Sủng Là, những thảm hoa tuyệt đẹp, những cánh hoa phơn phớt tím hồng làm nao lòng du khách. Tại Sủng Là, bạn còn có thể ghé qua nghỉ chân và thăm ngôi nhà được quay trong bộ phim “Nhà của Pao”. Chợ phiên Sủng Là sáng chủ nhật nhộn nhịp đủ sắc màu của bà con dân tộc Mông, Lô Lô về họp.

Vẻ đẹp quyến rũ của Hoa Tam Giác Mạch

Vẻ đẹp quyến rũ của Hoa Tam Giác Mạch

- Bản Phó Bảng: Ngoài những cánh đồng tam giác mạch đẹp mê hồn, Bản này còn nổi tiếng bởi những vườn hoa hồng được trồng ngoài thung lũng. Phó Bảng cũng là một ngôi làng cổ có tuổi đời hơn trăm năm với những ngôi nhà mái âm dương đặc trưng của người Hoa – một nét văn hóa đặc trưng mà bạn nên khám phá.
- Lũng Cú cách Dinh họ Vương hơn 20km, nơi địa đầu Tổ quốc. Đường lên Lũng Cú có rất nhiều cánh đồng trồng hoa tam giác mạch bạt ngàn, rất thích hợp cho các tay phượt và “thợ săn ảnh” ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa hoa này.

Nếu đi qua tất cả những địa điểm này là bạn đã ghé qua những địa danh nổi tiếng nhất với những cánh đồng tam giác mạch đẹp nhất ở Hà Giang rồi đấy.

Phương tiện đến Hà Giang
Đến Hà Giang, bạn có thể chọn ô tô khách hoặc xe máy là phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, tiện lợi và tối ưu nhất vẫn là xe máy. Bởi nếu đi ô tô bạn sẽ không thể chiêm ngưỡng được hết cảnh đẹp ở cao nguyên đá, và có những địa điểm di chuyển ô tô rất khó khăn. Nếu gặp khó khăn về sức khỏe, bạn có thể đi xe khách tới thành phố Hà Giang rồi thuê xe máy để đi tiếp các địa điểm du lịch.

Tại Hà Giang hiện có khá nhiều nhà cho thuê xe máy, bạn sẽ không phải mất công mang xe lên đây. Giá cho thuê xe khoảng 200.000 – 250.000/ngày. Lưu ý khi thuê, bạn nhớ lấy đầy đủ giấy tờ xe và bảo hiểm, đồng thời cũng phải mang theo đầy đủ giấy tờ cá nhân như bằng lái xe và chứng minh thư nhân dân.

Nghỉ dưỡng ở Hà Giang
Bạn cũng không cần boăn khoăn về nơi ăn chốn ở nơi vùng núi xa xôi hẻo lánh này. Ở Hà Giang, Quản Bạ, Yên Minh và Đồng Văn có rất nhiều nhà nghỉ và homestay với mức giá bình dân, tiết kiệm chi phí cho bạn, giá trung bình vào 50.000 – 70.000 đồng mỗi người.

Thời tiết ở Hà Giang
Hà Giang là nơi cực Bắc của Tổ Quốc, thời tiết vùng núi nên lạnh về đêm và sáng sớm, khi đi bạn nhớ mang theo áo khoác ấm để giữ ấm cơ thể nhé.

Ăn uống
Và điều cuối cùng, đến với Hà Giang rồi, bạn đừng quên bỏ qua những món ăn đặc sặc, hấp dẫn nơi này. Hà Giang có nhiều món ăn rất hấp dẫn như cháo ấu tẩu, bánh cuốn trứng, xôi ngũ sắc, thắng cố, thịt bò – trâu gác bếp, rượu ngô… Trời se lạnh, ăn một bát cháo hay thắng cố nóng hổi, uống chén rượu ngô thơm nồng thì còn gì tuyệt vời bằng.

Thịt trâu gác bếp - Hà Giang

Thịt trâu gác bếp – Hà Giang

Cùng với bản sắc địa phương độc đáo, loài hoa tam giác mạch đã tạo nên một Hà giang vừa thơ mộng vừa hùng vĩ tạo được cảm xúc và ấn tượng mạnh đối với bất cứ ai đã từng tới nơi đây. Còn bạn thì sao? Còn chần chờ gì mà không lập kế hoạch một lần đến với nơi địa đầu của Tổ Quốc, chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt vời của Hà Giang mùa tam giác mạch đang vẫy gọi.

Leave a Reply