Sapa – Mùa Lúa Chín

Chẳng phải tự nhiên mà người ta ví von Sapa buổi sớm mai như một cô gái đẹp đang khép hờ hàng mi. Sapa đẹp và thơ mộng hút hồn bao du khách. Chút se lạnh ban sớm và cái nắng ấm áp của miền núi cao nguyên làm cho cảnh vật càng thêm hùng vỹ.

Đến Sapa trong những ngày chớm thu này, du khách được đắm mình trong bức tranh thiên nhiên sống động của thung lũng Mường Hoa, những thửa ruộng bậc thang vàng óng trên khắp rẻo cao, cảnh sắc bao la tuyệt đẹp như mời gọi, như muốn níu chân khách bộ hành.

Sapa mùa lúa chín

Sapa mùa lúa chín

Sapa mùa lúa chín – đẹp đến khó tả bởi những ruộng bậc thang chín vàng ngả vào nhau tạo nên những đường cong uốn lượn, du khách sẽ chẳng thoát khỏi sự ngạc nhiên, thích thú khi đứng giữa cánh đồng bậc thang rộng hàng trăm ha ở Tả Van hay Lao Chải, Tả Phìn… cảnh vật lung linh trông hệt như một bức tranh phong cảnh khổng lồ với những đường nét uốn lượn kì vĩ.

Vì lẽ đó mà ruộng bậc thang Sapa đương nhiên đã trở thành một thương hiệu du lịch độc đáo của xứ sở sương mù này. Tạp chí Travel + Leisure (của Mỹ) cũng đã bình chọn ruộng bậc thang Sapa là một trong bảy ruộng bậc thang kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới. Từ xa xưa, người dân bản địa nơi đây đã khai khẩn và chia đồi núi thành nhiều bậc, be bờ để làm ruộng, tận dụng đồi núi đất để trồng lúa nước. Tiếp nối đời này sang đời khác, dưới bàn tay của con người, núi đồi dần biến thành những thửa ruộng bậc thang cao chất ngất.

Du khách lần đầu du lịch Sapa không khỏi ngỡ ngàng trước sức lao động của đồng bào các dân tộc nơi đây trong việc tạo ra những thửa ruộng bậc thang trên triền núi cao. Những con người miền nuí bình dị, chịu thương chịu khó, nét vất vả hằn trên khuôn mặt nhưng sức lực là vô hạn. Mỗi khi lúa chín vàng óng khắp cánh đồng, bà con miền núi thường gặt rồi tranh thủ trời nắng phơi cả bông ngay tại ruộng, đến chiều tối mới đưa trở về nhà đập lúa hoặc tuốt bằng máy.

Con người nhỏ nhoi giữa những cánh đồng lúa bạt ngàn

Con người  trở lên nhỏ nhoi giữa những cánh đồng lúa bạt ngàn

Đặc biệt, trong những năm gây đây, khi Sapa trở thành một trong những điểm đến quen thuộc của không chỉ khách nội địa mà cả khách quốc tế, các hãng lữ hành kết hợp giữa tham quan phong cảnh, du lịch nghỉ dưỡng với việc giúp du khách có được những trải nghiệm với cuộc sống hàng ngày của đồng bào các dân tộc.

Sapa phần lớn địa hình là đồi núi, nên khách du lịch đến nơi này thường chọn tour đi bộ từ thị trấn vào bản, đi men theo hoặc xuyên ngang những thửa ruộng bậc thang. Du khách có thể dành thời gian 2-3 ngày di chuyển từ thành phố Lào Cai đi theo đường ven biên giới lên Bát Xát rồi đến Y Tý trước khi xuống Mường Hum và quay xuống Sa Pa. Hành trình này hơn 200 cây số nhưng đi qua không biết bao nhiêu những thửa ruộng đẹp mê hồn.

Những cung đường lúa chín uốn lượn ở Sapa

Những cung đường lúa chín uốn lượn qua những bản làng ở sapa

Dẫn đường là người dân bản địa, những con người miền sơn cước mộc mạc và vô cùng thân thiện, với tài nói tiếng Anh “như gió”, trò chuyện với khách suốt hành trình về đời sống, văn hóa của các dân tộc miền núi cao Sapa.

Những thửa ruộng rất đặc trưng này trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hút hồn du khách để Sapa trở thành điểm đến và trở lại của nhiều người. Ruộng bậc thang chuyển sang vàng óng ả vào cuối tháng chín, kéo dài đến hết tháng mười dương lịch, đó cũng là dịp cho các nhiếp ảnh gia, các phượt thủ và du khách quốc tế đến với Sapa chiêm ngưỡng và lưu lại những tuyệt tác thiên nhiên lung linh, kì vĩ nhất.

Xem thêm chương trình tour du lịch Sapa trọn gói

 

Leave a Reply