Vẻ Đẹp Mộc Mạc Của Mai Châu Mỗi Sớm Mai

Trời chớm thu, khung cảnh Mai Châu được bao phủ bởi một màu xanh mơn mởn, đó là màu xanh của cây rừng, của cánh đồng lúa… Cảnh sắc thiên nhiên yên bình và hấp dẫn theo từng mùa chưa thể nói hết vẻ đẹp tuyệt vời ở thung lũng xinh xắn này…

Như một chút gì đó hoang sơ và man dại, thung lũng này luôn hấp dẫn đối với ai mê khám phá, mê sự bình yên và mê cái đẹp. Chiều ở Mai Châu đẹp lạ lùng với những tia nắng như rót mật xuống thung lũng. Vào những lúc ấy Mai Châu như một cô thiếu nữ miền sơn cước khoác lên mình vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc.

Trẻ em Mai Châu thuần khiết, mộc mạc

Trẻ em Mai Châu thuần khiết, mộc mạc

Đây là địa phương duy nhất của tỉnh Hòa Bình quần tụ đông đảo đồng bào dân tộc Thái. Mai Châu đẹp thuần khiết, mộc mạc và tài dệt thổ cẩm, chế tác công cụ, đặc biệt là cách thức làm du lịch cộng đồng của người Thái.

Người Thái Mai Châu rất thân thiện, nồng hậu và mến khách… cùng chung sống còn có đồng bào dân tộc khác như: Kinh, Mường, Mông, Dao, Tày, Hoa nhưng số đông vẫn là dân tộc Thái.

Khác với nhiều nơi ở vùng Tây Bắc, nhà sàn ở đây cao ráo, sạch sẽ. Sàn nhà nằm cách mặt đất khoảng 2m, được chống bằng những cột gỗ chắc chắn. Mặt sàn nhà và thân nhà được ghép bằng những tấm tre hoặc bương. Nóc nhà được lợp bằng lá gồi hoặc lá mây.

Đến Mai Châu, lữ khách không khó tìm những người thiếu nữ Thái còn giữ nguyên được cách ăn mặc, tục lệ dệt vải dưới gầm các ngôi nhà sàn. Người ta bảo ở đây, con gái từ tuổi thiếu nữ phải biết dệt vải, thêu thùa khăn áo thuần thục, nếu không thì rất khó lấy chồng.

Đây là địa phương duy nhất của tỉnh Hòa Bình quần tụ đông đảo đồng bào dân tộc Thái

Đây là địa phương duy nhất của tỉnh Hòa Bình quần tụ đông đảo đồng bào dân tộc Thái

Gọn gàng, xinh xắn và sạch sẽ. Đó là ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào các bản làng ở Mai Châu. Nhà sàn dài rộng thênh thang. Phía trước dành cho gia chủ, gian bếp nằm khoảng giữa nhà, phía sau dành cho du khách. Du lịch sinh thái cộng đồng Mai Châu

Bên khung cửa sổ nhà sàn, gió chiều hiu hiu mát, chỉ cần thả người trên chiếu là có thể mơ một giấc ngon lành về điệu xoè Thái trong hương thơm của xôi nếp… Để tối đến quây quần bên mâm cơm nóng hổi, người lữ khách sẽ không còn cảm giác của người mới đến, dường như được hòa vào cuộc sống nơi đây, cảm nhận cuộc sống và con người thật gần gũi, thân thiết.

Du khách nước ngoài trong nét mộc mạc của cuộc sống nơi đây

Du khách nước ngoài trong nét mộc mạc của cuộc sống nơi đây

Nhìn khói lam chiều vương trên những nóc nhà sàn nằm dọc chân núi khiến những ai từng đã có tuổi thơ gắn với làng quê, ruộng lúa không khỏi bồi hồi xốn sang

Sau bữa cơm với rượu Mai Hạ, bên bếp lửa bập bùng, du khách và gia chủ cùng ngất ngây bên ché rượu cần và cùng hòa mình vào những điệu múa, câu hát của người Mai Châu.

Tài dệt thổ cẩm, chế tác công cụ, đặc biệt là những nét văn hóa cộng đồng của người Thái chính là sức hút khiến bao du khách dừng chân, nghỉ lại nơi này.

Trong không khí của buổi sớm mai trong trẻo, chợ sớm ở bản chỉ là những sạp hàng bày bán đơn giản, hoa quả vẫn còn tươi nguyên đọng sương đêm. Nhưng cái thú vị ngọt ngào đó là những tiếng cười nói, đâu đó vang lên giọng nói ngọng nghịu của người dân chưa nói sõi tiếng Kinh nghe vui mà ấm đến lạ.

Thung lũng Mai Châu với thiên nhiên hùng vĩ, cảnh sắc kỳ thú, màu xanh mượt mà màu mỡ, phì nhiêu với những vẻ đẹp nên thơ của miền sơn cước. Mai Châu thật đẹp!

Bạn có thể xem thêm thông tin về du lịch Đông – Tây Bắc hay khách sạn ở Hòa Bình tại đây

Nguồn: Sưu tầm

Leave a Reply