Du Lịch Hưng Yên – Về Thăm Quê Hương Nhãn Lồng

Với người dân Việt Nam, nhắc đến Hưng Yên là ai cũng nhớ đến nhãn lồng như là một điều quá đỗi quen thuộc, không có nơi nào có thể thay thế. Chẳng vì thế mà người ta ví Hưng Yên là “vua” của loài nhãn hay “thủ phủ” của nhãn lồng.

Với những người con được sinh ra ở đất Hưng Yên. Cây nhãn từ hàng đời nay đã hằn sâu trong tuổi thơ của những đứa trẻ, đi đến trong tâm trí của những người xa xứ và trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của người Hưng Yên.

Tháng 6 âm lịch tới cũng là lúc mùa nhãn về. Từng trái nhãn đóng thành từng trùm, đong đưa, trĩu xuống như chờ đợi người tới thu hoạch. Đi dạo quanh Hưng Yên thời điểm này, đâu đâu cũng thấy nhãn, từ trong vườn, đến các sọt hàng, hay trên xe, ngoài chợ. Tất cả đều chuẩn bị cho một đợt thu hoạch, mang những tinh hoa của đất trời đến những người dân trên cả nước cùng thưởng thức.

Nhãn lồng Hưng Yên

Nhãn lồng Hưng Yên

Nhãn có thể sinh sôi nảy nở được ở khắp mọi miền của Tổ Quốc nhưng chẳng ở đâu cho nhãn to, ngon và ngọt đậm đà như nhãn Hưng Yên, kể cả vùng đất nhiều phù sa và ngập nắng như Đồng Bằng Sông Cửu Long. Nhãn Hưng Yên quả đặc biệt to, ngon, tròn đều, da láng mịn, cùi nhãn màu trắng ngà, dày cộm, giòn giòn, nước ngọt lịm và thơm mát đến tê người tựa như nước thánh trời cho.

Nếu một lần du lịch Hưng Yên vào mùa thu hoạch mới thấy được cây nhãn có vai trò quan trọng như thế nào với đời sống vật chất và tâm linh của người dân nơi đây. Trong các vườn nhãn, người nông dân khéo léo chăm bón, che chắn và lo lắng cho mùa sắp tới chẳng khác gì những ông bố bà mẹ lo lắng cho đứa con nhỏ của mình. Và dù năm đó có được mùa nhãn hay không, họ cũng dành những quả nhãn to nhất, đẹp nhất để bày lên bàn thờ cúng gia tiên như một món quà tâm linh. Mời tổ tiên thưởng thức và cầu cho mùa vụ năm sau sẽ thành công tốt đẹp.

Nhãn Hưng Yêu cùi dày, vỏ mỏng,  ngọt lịm và thơm mát

Nhãn Hưng Yêu cùi dày, vỏ mỏng, ngọt lịm và thơm mát

Ngoài việc mang nhiều giá trị kinh tế cho Hưng Yên, nhãn còn mang đến giá trị về du lịch. Đến Hưng Yên vào thời điểm đó, bạn sẽ được chứng kiến một màu vàng óng phủ khắp mọi ngóc ngách trên những con đường ở làng quê, đường phố. Nhãn ở mọi nơi, đủ vị, đủ loại. Du khách có thể vào tận vườn cây hái nhãn để trải nghiệm cảm giác như những người thợ thực thụ, được tự tay thưởng thức những trái nhãn căng tròn, chín mọng ngay tại vườn. Những chùm nhãn tươi ngon được mang về sẽ là những món quà quý và ý nghĩa bạn gửi tới người thân và bạn bè.

Long nhãn không chỉ được dùng để ăn mà còn chữa bệnh rất tốt

Long nhãn không chỉ được dùng để ăn mà còn chữa bệnh rất tốt

Nhãn quả thực là quà tặng trời cho người dân nơi đây. Đó là loại cây có thể hữu ích cho con người tất cả những gì bản thân có. Ngoài giá trị về quả, thân cây nhãn còn có giá trị về gỗ, dùng để đống tủ, đóng đồ gia dụng rất vững chắc, bền lâu. Đặc biệt, người Hưng Yên còn khéo léo nghĩ ra món long nhãn – một loại thuốc bổ ăn trực tiếp hoặc ngâm với rượu. Chỉ cần mỗi ngày uống vài chén rượu hoặc ăn vào trái long nhãn sẽ ngủ ngon hơn, sâu hơn, tính cách điềm đạm hơn. Khách phương xa mỗi khi ghé thăm Hưng Yên đều không quên đến những cửa hàng sản xuất long nhãn để mua về những túi long nhãn vàng đưọm làm quà.
Tháng 6 âm lịch về Hưng Yên, đừng quên thưởng thức nhãn lồng.

 

Leave a Reply