Ghé Thăm 2 Ngọn Núi Nổi Tiếng Nhất Trung Quốc

Núi Thái Sơn
Thái Sơn là một ngọn núi có giá trị văn hoá và lịch sử toạ lạc tại thành phố Thái An, tỉnh Sơn Đông. Đỉnh cao nhất của núi này là 1545m có tên là Hoàng Đế. Thái Sơn là một trong năm ngọn núi linh thiêng của Trung Quốc. Nó được người dân Trung Quốc liên hệ với bình minh, sinh, tái sinh và được xem là thiêng nhất ở Trung Quốc. Các đền thờ bên sườn núi là điểm đến cho dân hành hương trong suốt 3000 năm qua. Năm 1987, núi Thái Sơn được công nhận là Di sản thế giới.

Núi Thái Sơn, Trung Quốc là 1 trong 5 ngọn núi thiêng của Trung Quốc

Núi Thái Sơn, Trung Quốc là 1 trong 5 ngọn núi thiêng của Trung Quốc

Thái Sơn đã được Hội đồng Di sản thế giới đánh giá như sau: “Là đối tượng triều bái của các đế vương trong 2000. năm qua, các kiệt tác nhân văn trong núi hội nhập một cách hoàn mỹ và hài hoà với cảnh quan thiên nhiên. Thái Sơn là dòng suối nguồn về tinh thần của các nhà nghệ thuật và học giả Trung Quốc, là biểu tượng của nền văn minh và tín ngưỡng của Trung Quốc cổ đại”. Sau khi đến khảo sát tháng 5 – 1987, ông Lucas, chuyên gia Hiệp hội Di sản Thiên nhiên của Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá Liên hiệp quốc đã đánh giá: “Di sản thế giới chia thành di sản thiên nhiên và di sản văn hoá. Hiếm khi cả hai giá trị này ở trong cùng một khu bảo tồn, và Thái Sơn là di sản có cả hai giá trị đó”. Chính vì lý do đó mà năm 1988, ngọn núi này đã được UNESCO công nhận là di sản đứng đầu trong số 9 khu di sản tổng hợp của thế giới.

Mặt trời mọc trên đỉnh núi Thái Sơn

Mặt trời mọc trên đỉnh núi Thái Sơn

Phong cảnh của Thái Sơn nổi tiếng vì vẻ đẹp hoành tráng. Thế núi trùng điệp, hình dạng đồ sộ được tô điểm bởi những cây tùng cổ thụ và sự biến hoá khôn lường của những áng mây khiến cho Thái Sơn đậm nét thần kỳ, tĩnh mịch, là sự hội tụ của những danh thắng nước non ở Trung Quốc thu hút khách du lịch Trung Quốc. Đứng trên đỉnh núi Thái Sơn ngắm cảnh mặt trời mọc qua tầng mây là một cảnh quan nổi tiếng. Rất nhiều du khách chỉ vì muốn được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh quan kỳ diệu này mà đã phải leo lên đỉnh từ nửa đêm.

Núi Thái Sơn là ngọn núi cao đồ sộ với độ cao là 1545m

Núi Thái Sơn là ngọn núi cao đồ sộ với độ cao là 1545m

Thái Sơn nằm ở vùng miền Trung tỉnh Sơn Đông, vắt qua hai thành phố Thái An và Tế Nam. Từ xa xưa, ở Trung Quốc có một truyền thuyết rằng: mọi vật trong trời đất đều do một người gọi là Bàn cổ tạo ra. Sau khi Bàn cổ qua đời, đầu, thân và tứ chi biến thành 5 ngọn núi lớn, đó tức là Ngũ Nhạc nổi tiếng ở Trung Quốc. Thái Sơn nằm ở phía Đông chính là đầu của Bàn cổ hoá thành, bởi vậy Thái Sơn được gọi là Đông Nhạc, đứng đầu trong Ngũ Nhạc. Chính vì vậy mà Thái Sơn có ý vị biểu tượng của chính quyền hết sức độc đáo, có hơn 3000 năm lịch sử tiếp nhận sự tế lễ của các đế vương thuộc các triều đại. Phía Đông là nơi mặt trời mọc nên Thái Sơn là nơi phát sinh của muôn .vật, được coi là biểu tượng của Trời và hoá thân của thân linh.

Ngắm mặt trời mọc qua những tầng mây là điều mà bất cứ khách du lịch Trung Quốc nào cũng muốn được trải qua một lần

Ngắm mặt trời mọc qua những tầng mây là điều mà bất cứ khách du lịch Trung Quốc nào cũng muốn được trải qua một lần

Để chứng minh quyền thống trị của mình là do trời ban cho, đế vương các triều đại đều lên đỉnh Thái Sơn gần với Thiên đình để tế lễ thông báo với trời đất, đó chính là những đại lễ phong thiền Thái Sơn. Các hoạt động tế lễ phong thiền này đã diễn ra hàng nghìn năm tại đây, trong suốt các triều đại phong kiến Trung Quốc. Thái Sơn vì có các đế vương phong thiền mà được nâng lên tới tầm cao thần thánh như hoàng đế, đồng thời cũng được cho là biểu tượng của sự ổn định, củng cố chính quyền, đất nước thịnh vượng và dân tộc đoàn kết, bởi vậy mà người Trung Quốc mới có câu: “Thái Sơn an, bốn biển đều yên”. Cùng với việc phong thiên, các triều đại thời cổ còn không xây dựng chùa chiền, tạc tượng thần, khắc chữ dề trên núi. Các tao nhân mặc khách ngưỡng mộ Thái Sơn cũng đã tới tấp đến đây du ngoạn và để lại những bài viết cùng thư pháp bất hủ.

Văn hoá lịch sử lâu đời và phong phú đã hoà nhập vào trong phong cảnh thiên nhiên của Thái Sơn, đã hình thành nên cảnh quan Thái Sơn độc đáo đan xen giữa thiên nhiên với con người, vẻ đẹp này không chỉ hiếm có ở Trung Quốc mà cũng rất hiếm thấy trên thế giới.

Dãy núi Hoàng Sơn
Hoàng Sơn là một dãy núi ở phía Nam của tỉnh An Huy, phía Đông Trung Quốc. Khu vực này nổi tiếng vì có cảnh quan đẹp, nằm bên các vách đá, đỉnh núi đá granite có hình dạng khác thường, trong khu rừng thông Hoàng Sơn cảnh trí thay đổi theo mùa và phủ dầy mây. Khu vực này cũng có các suối nước nóng và các vực nước tự nhiên. Hoàng Sơn luôn là chủ đề cho tranh thuỷ mặc và văn học Trung Quốc. Hoàng Sơn đã dược UNESCO công nhận là Di sản thế giới và là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất Trung Quốc.

Dãy núi Hoàng Sơn bao gồm nhiều dãy núi lớn có chiều cao gần 2000m

Dãy núi Hoàng Sơn bao gồm nhiều dãy núi lớn có chiều cao gần 2000m

Dãy Hoàng Sơn có nhiều đỉnh, trong đó có 77 đỉnh cao quá 1000m. Ba đỉnh cao nhất của Hoàng Sơn là Đỉnh Liên Hoa (1864m), bên cạnh là Đĩnh Quang Minh (1840m) và Đỉnh Thiên Đô (1829m). Khu vực nằm trong Di sản thế giới có diện tích 154km2 và một vùng đệm 142km2.

Quang cảnh kì vĩ của dãy núi Hoàng Sơn

Quang cảnh kì vĩ của dãy núi Hoàng Sơn

Dãy núi Hoàng Sơn được kiến tạo từ thời Mesozoic, khoảng 100 triệu năm về trước, khi đó biển rút đi do một sự nâng lên. Sau đó, vào phân đại Đệ Tứ, phong cảnh được tạo lập do ảnh hưởng của các sông băng và trong nhiều trường hợp, các rừng cột đá được tạo lập. Từ thời nhà Tần, Hoàng Sơn đã được biết đến với tên gọi Y Sơn, khu vực này có tên gọi như ngày nay bắt đầu từ năm 747, khi nhà thơ Lý Bạch nhắc đến trong các bài thơ của ông.

Thảm thực vật trong khu vực này ở mỗi độ cao lại khác nhau: dưới 1100m là rừng ẩm; rừng sớm rụng lá nằm từ độ cao 1100m đến 1800m; trên đó là các cánh rừng thông. Thực vật tại đây khá đa dạng, trọng đó 1/3 các họ rêu và hơn một nửa các họ dương xỉ của Trung Quốc có mặt tại đây.

Thảm thực vật tuyệt đẹp vào mùa thu trên dãy núi Hoàng Liên Sơn

Thảm thực vật tuyệt đẹp vào mùa thu trên dãy núi Hoàng Liên Sơn

Do các đỉnh núi thường được phủ mây nên người ta có thể quan sát chúng từ phía trên và thấy các hiệu ứng ánh sáng đặc biệt. Vân Hải và Phật Quang là các hiện tượng đặc biệt thu hút rất nhiều khách du lịch. Tính trung bình thì hiện tượng Phật Quang chỉ xuất hiện mỗi tháng đôi lần. Ngoài ra, ở đây còn có rất nhiều suối nước nóng. Các suối nước nóng trong khu vực này nằm tại chân đỉnh Purple Cloud Peak. Nước suối duy trì ở nhiệt độ khoảng 45°C quanh năm. Hầu hết các hồ tự nhiên tập trung ở Songgu Area. Một số hồ nổi tiếng như Lão Long, Thanh Long, Ô Long, Bạch Long và Jadeite Pond.
Hoàng Sơn còn có loại trà xanh nổi tiếng có tên là Trà Mao Phong, đây là một trong “thập đại danh trà” nổi tiếng khắp Trung Quốc, được đặt tên là Mao Phong vì đầu lá có lông tơ.

Trà Mao Phong nức tiếng Trung Quốc

Trà Mao Phong nức tiếng Trung Quốc

Hoàng Sơn là di sản thiên nhiên thế giới từ năm 1990 do có vẻ đẹp thiên nhiên khác thường và là nơi sinh sống của nhiều loài quý hiếm bị đe doạ. Bởi vì vậy mà đã có một câu nói lưu truyền từ lâu rằng: “Bạn sẽ không bao giờ muốn đến thăm thú ngọn núi nào khác nữa một khi bạn đã đến thăm Ngũ Nhạc (gồm năm ngọn núi nổi tiếng là núi Thái Sơn ở tỉnh Sơn Đông, Hoành Sơn ở tỉnh Hồ Nam, Hằng Sơn ở tỉnh Sơn Tây, Hoa Sơn ở tỉnh Thiểm Tây và Tung Sơn ở tỉnh Hà Nam) và thậm chí cũng không muốn đến Ngũ Nhạc nếu bạn đã đặt chân đến Hoàng Sơn”.

 

Núi Hoàng Sơn đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh

Núi Hoàng Sơn đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh

Đỉnh núi Hoàng Sơn sẽ là một địa điểm lý tưởng cho du khách du lịch Trung Quốc đến du ngoạn và ngắm cảnh bình minh và hoàng hôn. Đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng dãy núi đá được kiến tạo kỳ lạ cùng với ba đỉnh núi nổi tiếng là Liên Hoa, Quang Minh và Thiên Đô. Đỉnh Liên Hoa – một đỉnh núi trông như một đoá sen đang nở rộ là đĩnh núi cao nhất, được bao bọc chung quanh bởi những đỉnh núi thấp hơn. Ở đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh Hoàng Sơn. Đỉnh Quang Minh là đỉnh cao thứ hai, đây là nơi lý tưởng để du khách được ngắm nhìn cảnh bình minh và quan sát những tầng mây đẹp nhất khi đứng trên đỉnh núi này. Đỉnh Thiên Đô là đỉnh núi dốc nhất trong số các đỉnh núi tại đây. Trên đỉnh núi có một động đá có sức chứa đến 100 người.

Đến với Hoàng Sơn, du khách còn có thể được tận hưởng những phút giây thư giãn tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng dưới chân núi hoặc trên đỉnh núi bằng hệ thống cáp treo của dãy núi này.

Đọc thêm thông tin du lịch nước ngoài tại đây!

Leave a Reply