Hòn Cù Lao Câu – Vương Quốc Đá Của Du Lịch Bình Thuận

Nếu bạn là người yêu thích du lịch biển xanh với những bãi đá hoang sơ, mộc mạc nhất thì hãy đặt chân đến hòn Cù Lao Câu, một lần thôi, nhưng đủ để bạn say đắm và nhung nhớ mãi. Tuy là một điểm đến không mới nhưng nơi đây được biết đến là “vương quốc đá” của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Bình Thuận nói riêng.

Cù Lao Câu - Vương quốc đá đẹp mê hồn

Cù Lao Câu – Vương quốc đá đẹp mê hồn

Cù Lao Câu là một trong những khu bảo tồn biển thuộc tình Bình Thuận, cách Phan Thiết khoảng 100km và cách Mũi Né hơn 70km. Hòn Lao Câu là một đảo vắng, nằm cách bờ biển khoảng 9km, với chiều dài trên 1.500m, nơi rộng nhất gần 700m, nơi cao nhất 7m. Du lịch Bình Thuận tuy đã nổi tiếng với du khách những resort cao cấp, sang trọng tại Mũi Né hay đảo Phú Quý xinh đẹp nhưng hiện nay đối với dân phượt thủ thì những địa điểm ấy vẫn chưa thỏa mãn cái máu phiêu lưu, khám phá những vùng đất lạ của họ. Vì thế, đến Cù Lao Câu chắc hẳn dân phượt sẽ không bao giờ thất vọng.

Thời gian lý tưởng và thích hợp nhất cho du khách đến du lịch Cù Lao Câu Bình Thuận là vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch, đó là mùa gió Nam, khí hậu trong lành, mát mẻ, sóng êm, biển lặng và nhiều tàu thuyền tấp nập qua đảo. Còn từ sau rằm tháng 8 đến tháng 3 âm lịch là mùa gió bấc, khí hậu khắc nghiệt,sóng lớn, biển động và tàu thuyền đi lại cực kì vất vả.

Thả hồn trên bãi biển Cù Lao Câu

Thả hồn trên bãi biển Cù Lao Câu

Cù Lao Câu cách đất liền chừng 7 hải lý. Du khách di chuyển ra đảo vào những ngày biển êm thuyển chỉ chạy mất 40 phút là ra tới đảo, còn những ngày biển động thuyền phải mất hơn 1 tiếng mới ra đến đảo. Từ đất liền  nhìn ra, Cù Lao Câu như một chiến hạm bằng đá oai vệ đang neo đậu trên bãi biển, ngày đêm canh giữ biển trời. Đá ở đây nhiều hằng hà sa số, nhiều hình thù kì dị và nhiều màu sắc sặc sỡ biến đổi theo ánh sáng mỗi ngày.

Ngồi trên thuyền để ra đảo, du khách sẽ được nghe câu chuyện từ thời chiến tranh thế giới thứ 2, Cù Lao Câu được biết đến là nơi trú ẩn của hải tặc. Chúng suốt ngày đêm cướp phá và đánh chìm các tàu Nhật đi ngang qua. Hằng năm, con cháu của những thủy thủ Nhật năm xưa vẫn ra đảo, thả vòng hoa tưởng niệm. Nguồn nước chính ở đảo được lấy từ giếng Gia Long. Tương truyền, chúa Nguyễn Ánh, trong những ngày tháng buôn tẩu đã từng ghé qua đảo để ẩn nấp. Ở trên đảo có nhiều địa danh nổi tiếng mà du khách không thể bỏ qua. Mỗi địa danh ấy đều có một vẻ đẹp riêng, có một tên gọi dí dỏm đầy ấn tượng gắn liền với bao sự tích hư thực như: hang Tình Yêu, khe Sung Sướng, bãi San Hô, bãi Cá Suốt, hang Yến, hang Ba Hòn, giếng Tiên, ….Đặc biệt, một trong những địa danh tạo nên điểm nhấn ấn tượng nhất cho du lich Hòn Lao Câu là hang Yến với hàng trăm cá thể làm tổ hay hang Ba Hòn với ba tảng đá lớn dựng đứng độc đáo.

Con đường đến với Cù Lao Câu

Trên đường đến với Cù Lao Câu

Sau khi thuyền cập bến, điều đầu tiên bạn nên làm là nhắm mắt và từ từ hít một hơi thật sâu để cảm nhận hết mùi vị mặn mòi của không khí vùng biển đảo và để tận hưởng những cơn gió mát rượi tạt vào lòng mình. Thay vì sự ồn ào, náo nhiệt, hay hơi thở của cuộc sống đô thị thì ở đây chỉ có biển, trời và đá sẽ đem lại cho du khách sự thư giãn, yên bình. Sau đó là hành trình khám phá hòn đảo hoang sơ nhưng đầy quyến rũ, lãng mạn. Đầu tiên, bạn nên nếm cảm giác thong thả một vòng quanh đảo, xuyên qua những con đường nhỏ rợp bóng cây, hít thở mùi hương ngạt ngào của hoa dại trong tiếng líu ló của chim chuyền cành. Sau đó, bạn dễ dàng leo lên hang Yến để khám phá những tổ chim én độc đáo hay xem những chú chim tượng làm tổ thế nào và hàng trăm cá thể khác nữa. Du khách có thể ngồi lên những tảng đá có nhiều hình thù kì dị ở ngoài hang Yến, cảm nhận những cơn gió biển lồng lộng khiến bạn xua tan đi những mệt mỏi, nóng bức của ngày hè và ngồi đây chiêm ngưỡng cảnh biển đẹp đến mê hồn.

Vào buổi chiều, khi những vạt nắng đang dần nhạt, không còn nắng gay gắt nữa, màu vàng của nắng, màu xanh của nước biển hòa quyện lẫn nhau khiến bạn chỉ muốn nhảy ùm xuống vùng vẫy thỏa thích. Bạn ngâm mình sở hữu làn nước biển trong veo có thể nhìn xuống tận đáy biển cùng các bãi đá trải dài với nhiều hình dạng kì thú,cát biển trắng mịn hình vòng cung, sóng biển vỗ về êm dịu, Cù Lao Câu tuyệt đẹp trong mọi thởi điểm. Hay bạn có thể lặn mình xuống thật sâu để ngắm nhìn những rặng san hô ở tận đáy biển. Tất cả sẽ mang đến cho bạn cảnh quan Cù Lao Câu xinh đẹp trong không khí yên tĩnh, an lành và những cảm xúc khó quên.

Vẻ đẹp tuyệt vời của Cù Lao Câu

Vẻ đẹp tuyệt vời của Cù Lao Câu

Đến du lịch Hòn Lao Câu một thú vui lãng mạn và hết sức tao nhã đó là ngắm nhìn hoàng hôn buông xuống biển.  Chiều tà, vạt nắng cuối ngày ngả dài trên mặt nước biển trong xanh bao la, chốc chốc lại có bầy chim hải âu chao nghiêng mình trên nền trời cao như đang đón chào du khách phương xa. Lúc này, bạn có thể thong dong đi bộ ven bở biển ngắm hoàng hôn với những tảng đá dưới vệt nắng ngả màu như những hòn lửa đỏ rực đang lặn dần xuống đáy biển. Khung cảnh hoàng hôn này khiến biết bao du khách phải say đắm, xao xuyến.
Còn vào buổi tối muộn, bạn có thể lang thang dạo bộ dọc bãi biển, thỏa thích hít vị mặn mòi của biển khi thủy triều lên, những cơn sóng lớn vỗ rì rào,  những cơn gió to tạt vào vuốt ve làn da của mình. Lúc này, bạn có cảm giác cuộc sống rất đỗi êm đềm và đầy “mùi vị” của biển đảo. Ngoài ra, nếu thích phiêu lưu và mạo hiểm bạn có thể trải nghiệm câu mực đêm hay câu cá đêm trên biển. Sau đó, có thể tổ chức đốt lửa trại, tổ chức “party”, tự nướng hải sản và thưởng thức ngay tại bãi biển.  Chắc chắn sẽ là bữa ăn khiến du khách khó thể quên.

Ở đây, trước kia chỉa có “độc nhất quán” của ông Tư Hữu nhưng đến nay có thêm quán của bà Ba Giữa . Đó chính là  2 quán lá đơn sơ, chủ quán rất thân thiện và nhiệt tình. Họ có thể phục vụ du khách các món đặc sản như: ốc vú nàng, cua Mặt Trăng, cùi sò rắc lạc giã vụn có vị ngon và lạ, dông cát nướng…, cùng các loại hải sản tươi ngon với giá cả rất phải chăng.
Hiện nay, khu du lịch Cù Lao Câu chưa có cơ sở lưu trú nào, nếu muốn ở lại qua đêm ở đảo chỉ có võng ở quán hoặc ngủ nhờ trên đồn biên phòng vì hòn đảo Cù Lao Câu thuộc quyền quản lí của bộ đội biên phòng.  Hoặc đối với những dân phượt thủ thì có thể mang theo lều bạt, cắm trại qua đêm trên bờ biển, đốt lửa trại ăn tiệc nướng, vui ca múa hát dưới bầu trời sao sáng lấp lánh rồi ngủ nghỉ luôn ở lều.

Cắm trại trên Cù Lao Câu

Cắm trại trên Cù Lao Câu

Sau một đêm nghỉ ngơi ở trên đảo, buổi sáng bạn đừng ngủ quên nhé, hãy dậy sớm để đón bình minh đầu tiên trên đảo. Những vệt nắng hé sáng chiếu xuống mặt biển sóng gợn lăn tăn, êm đềm. Du khách hít thở không khí trong lành, tươi mát để một ngày mới bắt đầu tràn đầy năng lượng và sức sống. Tất cả sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư thái, yên bình.

Chuyến đi du ngoạn trên hòn đảo Cù Lao Câu với nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị chắc chắn bạn khó có thể quên được những giây phút trên hòn đảo hoang sơ đầy bí ẩn này. Nếu ai chưa một lần đặt chân đến thì nhanh tay đặt tour du lịch hòn Lao Câu để cùng khám phá và trải nghiệm cực kì thú  vị này nhé!