Khám Phá Đất Nước Philippines

Vị trí địa lý
Philippines là một quần đảo với 7107 hòn đảo lớn nhỏ ở Đông Nam Á. Nước này nằm trải dài 1.210 km từ lục địa Châu Á, với diện tích lãnh thổ là 299.764km2.

Ngọn núi Mayon trên đảo Luzong, Philippines

Ngọn núi Mayon trên đảo Luzong, Philippines

Philippines có cấu tạo địa chất phức tạp: hình thành từ núi lửa lại nằm ở rìa phía Tây Bắc của vành đai núi lửa Thái Bình Dương. Địa hình chủ yếu là núi và cao nguyên. Từ Đông sang Tây trên chỗ dài nhất của quần đảo có 3 dãy núi trầm tích chạy song song. Đồng bằng nhỏ hẹp hằm giữa các dãy núi hoặc dọc theo các bờ biển.
Khí hậu ở Philippines đặc trưng là kiểu khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa (chịu ảnh hưởng của 3 luồng gió lớn: gió Đông Bắc, gió Đông và gió Tây Nam), với nhiệt độ trung bình năm là 25-27°C, độ ẩm 87%.
Sông ngòi ở nơi đây phần lớn là ngắn và dốc, dòng chảy xiết, bờ biển dài và ngư trường rộng lớn.

Đặc điểm dân cư
Philippines là nước có dân số đống thứ 3 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 12 trên thế giới với tổng số dân năm 2007 là 88,7 triệu người. Philippines được chia thành mười hai nhóm dân tộc theo ngôn ngữ, ba nhóm đông đảo nhất là Tagalogs, Cebuanos và Ilocanos. Negritos hay Aerta cũng được coi là những dân dộc bản địa của Philippines. Ba nhóm thiểu số nước ngoài lớn nhất là người Hán, người Mỹ và Nam Á. Còn lại là Tây Ban Nha, các dân tộc Châu Âu như Ả Rập, Indonexia, Triều Tiên, Nhật Bản và các nước châu Á khác.
Philippines là một trong những quốc gia gồm nhiều chủng tộc nhất ở châu Á bởi vì nó có số lượng lớn các nhóm ngôn ngữ dân tộc bản địa. Có hơn 170 ngôn ngữ được dùng trong nước Philippines. Tiếng Philippines là tiếng địa phương được tiêu chuẩn hoá thành ngôn ngữ chính thức cùng với tiếng Anh. Mười hai ngôn ngữ vùng lớn khác là những ngôn ngữ phụ tại từng vùng.

Các cô gái trong trang phục truyền thống tại huyện Bohol, Philippines

Các cô gái trong trang phục truyền thống tại huyện Bohol, Philippines

Kinh tế và văn hoá
Về kinh tế: Philippines phần lớn vẫn là một nước đang phát triển với nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, nhưng công nghiệp nhẹ và dịch vụ cũng đã dần tăng cao.
• Giai đoạn 1946-1987 là giai đoạn thực hiện chiến lược “Công nghiệp hoá thay thế nhập khẩu”.
• Giai đoạn 1987-1997 thực hiện chiến lược “Công nghiệp hoá hướng ra xuất khẩu.
• Giai đoạn 1997 đến nay: kinh tế Philippines đang dần hồi phục và phát triển khá mạnh mẽ.
Trong những năm gần đây với sự phát triển mạnh mẽ ở lĩnh vực viễn thông BPO Philippines đã thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, trở thành thành viên của Ngân hàng phát triển châu Á, Ngân hàng thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế và các tổ chức kinh tê như APEC, WTO, G-77, Kê hoạch Colombo.

Về văn hóa: Với sự đa dạng về nhóm ngôn ngữ và dân tộc nền văn hoá Philippines dựa trên truyền thống của nhiều nhóm dân tộc bản địa như Tagalogs, Ilokanos, Visayans, Bikolanos… nhưng cũng bị ảnh hưởng lớn từ các văn hoá của người Trung Quốc, người Tây Ban Nha, người Mỹ và các nền văn hoá khác.
Ảnh hưởng của văn hoá Tây Ban Nha thể hiện rõ trong các cách, thức phong tục và những nghi thức liên quan tới các lễ hội tôn giáo, nhà thờ Thiên chúa giáo và đặc biệt trong tên họ Tây Ban Nha của người Philippines.
Ảnh hưởng của văn hoá Trung Quốc đối với người Philippines là trong ẩm thực, ảnh hưởng rất toàn diện như sự phổ biến của các loại mì, các món ăn từ thịt.
Ảnh hưởng của văn hoá Mỹ là việc sử dụng rộng rãi tiếng Anh và môn thể thao được ưa chuộng nhất nước này là môn bóng rổ. Một số những khuynh hướng văn hoá Mỹ khác đang phát triển hiện nay như ưa thích thức ăn nhanh (fast- food), thích nhạc Mỹ, điệu nhảy Mỹ, xem phim Mỹ.
Người Philippines rất kính trọng những vị anh hùng mà sự nghiệp và hành động đóng góp vào việc hình thành nên chủ nghĩa quốc gia.
Philippines cũng là nước có nhiều tôn giáo. Cộng đồng Công giáo La Mã lớn thứ ba, cộng đồng Tin lành lớn thứ mười ba, cộng đồng Hồi giáo lớn thứ bốn mươi, cộng đồng Hinđu lớn thứ 17 và cộng đồng Phật giáo lớn thứ 17.

Cảnh quan du lịch
Với vị trí địa lý đặc biệt là một quần đảo với hơn 7.000 hòn đảo lớn nhỏ hợp thành nằm cách bờ lục địa Châu Á, Philippines sở hữu những cánh rừng nhiệt đới, những bãi biển đẹp như bãi Cát Trắng, bãi Puka, biển Hoàng Hôn, núi lửa và các vùng biển giàu tài nguyên.

Bãi biển Puka Philippines

Bãi biển Puka Philippines

Du lịch Philippines du khách sẽ được hoà mình vào cuộc sống đêm với người Philippines, tham quan các bộ lạc nguyên thuỷ, tự do thưởng ngoạn vẻ đẹp của những cánh đồng bậc thang, những cánh rừng xanh đại ngàn và cuộc sống của muôn loài thú. Du khách sẽ được thoả sức tắm nắng và ngắm nhìn những rặng dừa xanh dài tít tắp, những loài động vật hoang dã như hươu nai, công và các loài chim nhạn quý cũng như thưởng thức những món ăn truyền thống.
Khi đã thỏa thích với thiên nhiên, khách tham quan có thể bắt tàu cao tốc ghé thăm vịnh Manila, thăm khu đại lô Bay Walk hoặc tìm đến đường Malate để thưởng thức các món ăn biển ngoài trời độc đáo. Các điểm vui chơi giải trí như vũ trường nhạc sống, nhà hàng, khách sạn và những quán cà phê được trang trí khá ấn tượng cũng là những nét hấp dẫn của vịnh Manila.
Một diều đặc biệt rất thú vị khi du khách đến thăm thành phố Manila khi du lịch Philippines sẽ được tham quan thành phố trên những chiếc xe Jeepney được trang trí sặc sỡ, được đặt tên riêng theo sở thích của chủ xe và luôn sẵn sàng đón khách.

Thông tin thêm về du lịch trong nướcdu lịch nước ngoài tại đây.

Leave a Reply