Khám Phá Thị trấn Shahrisabz, Uzbekistan

Thị trấn Shahrisabz của Uzbekistan nằm cách Samakand gần 80km về phía Nam trên độ cao 622m so với mặt nước biển trong một thung lũng nhỏ dưới chân ngọn núi Pamir và có dân số là 53.000 người. Thị trấn Shahrisabz đã từng là quê hương của vua Tamerlane.

Thị trấn Shahrisabz

Thị trấn Shahrisabz

Sau khi ông chết theo di chúc của ông, các thế hệ con cháu tiếp tục giữ gìn và phát triển Shahrisabz. Cũng là một thị trấn cổ của Trung Á, Shahrisabz có rất nhiều các công trình kiến trúc cổ như các đài tưởng niệm, lăng mộ của các vị vua và hoàng gia và cung điện.

Cổng lớn của cung điện Saray là phần còn lại duy nhất của công trình này vẫn còn giữ được cho đến ngày nay. Cung điện Saray đã từng được xây dựng trong suốt 20 năm và bị vua Abdulla Khan của Bukhara phá huỷ vào thế kỷ 17.

61717363

Cổng lớn của cung điện Saray

Một công trình nữa cũng rất đồ sộ ở phía Tây Nam của thị trấn là hệ thống lăng mộ Dorusyadot bao gồm lăng mộ của vua Tamerlane và hai hoàng tử con trai vua Tamerlane, Jahangir và Umar Sheik là những ví dụ điển hình nhất của kiến trúc Khorazmian (do những người dân nô lệ Khorazmian xây dựng). Được bố trí như hình một cái lều, hầm mộ của Tamerlane trong khu lăng mộ hoàng gia có một ngôi mộ bằng đá cẩm thạch có cửa mở ở bên trái. Ngôi mộ này được xây dựng sẵn trước đó vài năm dành cho vua Tamerlane.

Những khu di tích còn sót lại của thị trấn Shahrisabz

Công trình tưởng niệm bên trong thị trấn Shahrisabz

Cuối cùng du khách sẽ được tham quan công trình tưởng niệm Dorut-Tilavete bao gồm hai lăng mộ của Kharzeti Sheikh (Shamseddin Kulial) và Ghumbezi Seyeedon với thánh đường Kok-Ghumbaz (thánh đường có mái vòm xanh) ngay gần khu vực lăng mộ Dorusyadot.

Hai công trình này được xây dựng trong cùng một khu vực, bao quanh là chợ Chorsu và phòng tắm kiểu mái vòm sẽ càng làm du khách bị cuốn hút hơn. Nói đến Shahrisabz người ta nghĩ ngay đến hình ảnh một thị trấn tươi xanh một màu xanh da trời được bao quanh bởi dãy núi Gyssar. Nơi đây còn là quê hương của những người thợ thủ công khéo tay, lành nghề chuyên sản xuất ra những chiếc mũ đội truyền thống (tubiteykas) của người Uzbek.

Thị trấn Shahrisabz

Thị trấn Shahrisabz được coi là cái nôi của nền văn minh cổ

Thị trấn Shahrisabz được coi là một trong những cái nôi của nền văn minh thời trung cổ, không chỉ có giá trị về mặt kiến trúc mà còn mang giá trị lịch sử to lớn, thị trấn Shahrisabz đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới năm 2000.

Đọc thêm du lịch Hàn Quốc tại đây!

 

Leave a Reply