Lễ Hội Ánh Sáng Diwali Tại Việt Nam

Diwali – Lễ hội Diwali là lễ hội Ánh sáng nổi tiếng của Ấn Độ sẽ diễn ra vào ngày 5/11 tại TP. Hồ Chí Minh.

Cả Ấn Độ lấp lánh ánh sáng trong những ngày lễ hội Diwali

Cả Ấn Độ lấp lánh ánh sáng trong những ngày lễ hội Diwali

Nếu bạn đi du lịch Ấn Độ vào khoảng thời gian cuối tháng 10, đầu tháng 11 thì bạn sẽ được chào đón tham dự vào lễ hội Diwali. Lễ hội được tổ chức nhằm diễn tả cũng như ca ngợi chiến thắng của cái thiện trước cái xấu xa, để ăn mừng chiến thắng của thần Krishna trước quỷ Narakasura, đây cũng là dịp để cho các thành viên trong gia đình, bạn bè cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp, bình yên sau những bộn bề của cuộc sống hàng ngày

Từ “Diwali” trong tiếng Ấn Độ được rút gọn từ “deepavali” có nghĩa là “dòng ánh sáng, sự chiếu sáng” do đó lễ hội còn được gọi tên là “Lễ hội Ánh sáng”. Trong những ngày diễn ra lễ hội, cả Ấn Độ sẽ rực rỡ ánh đèn điện, nến và pháo hoa, người dân nơi đây còn có tục lệ thắp đèn dầu bấc vải (còn gọi là dipa) ăn mừng sự chiến thắng của cái thiện trước cái xấu xa, ác độc.

Đèn bấc dầu trong lễ hội Diwali

Đèn bấc dầu trong lễ hội Diwali

Thông thường lễ hội Diwali sẽ được diễn ra trong vòng 5 ngày với mỗi ngày có một ý nghĩa riêng biệt. Cụ thể:

  • Ngày 1: Ngày của sự thịnh vượng, giàu có (Người Ấn đi mua vàng và đồ dùng trong gia đình)
  • Ngày 2: Narakasura bị giết chết – cái tốt và ánh sáng đã giành được chiến thắng trước cái xấu và bóng tối.
  • Ngày 3: Lễ thần Lakshmi và thần Ganesa – vị thần của những khởi đầu tốt lành (đây là ngày chính hội và quan trọng nhất)
  • Ngày 4: Krishna đánh bại Indra (Trong ngày này các món ăn truyền thống sẽ được trang trí và sắp xếp đẹp mắt thành những hình chóp nhọn tượng trung cho những ngọn núi hiểm trở mà thần Krishna đã phải vượt qua để đánh bại cái ác)
  • Ngày 5: Bạn bè, người thân gặp gỡ nhau để bày tỏ quan tâm, tình cảm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, lễ hội Diwali sẽ đem đến cho những người tham dự một không khí lễ hội vô cùng sôi động, hào hứng với phần biểu diễn của 2 danh ca nổi tiếng đến từ Ấn Độ là Raja Hasan và Pragya Sodhani. Lễ hội này được tổ chức với mục đích phi lợi nhuận và để làm từ thiện nên tất cả sự đóng góp từ các doanh nghiệp, người tham dự và số tiền thu đươc từ bán vé sẽ được sử dụng để quyên góp cho các tổ chức từ thiện.

Leave a Reply