5 Món Nướng Hấp Dẫn Nhất Tam Đảo

Cả mùa hè nắng chói bạn đã mải mê với những bãi biển trên dọc miền đất nước, đã đắm mình với nắng vàng, biển xanh và cát trắng. Để làm dịu bớt cái nắng mùa hè, tại sao bạn không cùng gia đình, bạn bè đến với cái giá lạnh trên những vùng núi cao Tây Bắc như đi du lịch Sapa, khám phá Mộc Châu, Mai Châu, hoặc nếu như bạn không có quá nhiều thời gian thì bạn có thể lựa chọn du lịch Tam Đảo – một điểm đến hấp dẫn cách trung tâm Hà Nội không xa. Tam Đảo được ví như một Sa Pa của thủ đô, điểm du lịch này phù hợp cho những người muốn nghỉ dưỡng, giải trí vào cuối tuần.

Tam Đảo – Vĩnh Phúc được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, với sự biến đổi 4 mùa trong ngày, nên nơi đây đã trở thành khu nghỉ dưỡng lý tưởng cho nhiều du khách trong và ngoài nước. Đến với Tam Đảo vào mùa đông du khách sẽ được cảm nhận cái không khí thanh bình, trong lành trái ngược hẳn với những ồn ào, nóng nực của mùa hè thành phố.

Đến với Tam Đảo bạn không chỉ có được những phút giây nghỉ dưỡng thoải mái nhất, mà còn được tận hưởng những món đặc sản hấp dẫn mang hương vị núi rừng mà đặc biệt là những món nướng nơi đây.

1. Lợn đồi nướng xiên
Lợn đồi được người dân Tam Đảo chăn thả trong rừng vì vậy thức ăn chủ yếu của chúng là rau củ và các loại cây rừng. Do đó thịt lợn đồi ở đây ngon từ thịt và ngọt từ xương. Những xiên thịt lợn đồi được lựa chọn kỹ lưỡng với những thớ thịt ngon nhất, thái mỏng cùng với cách ướp gia vị bí truyền, bởi vậy khi đặt lên bếp than hồng nướng, hương thơm lan tỏa thơm ngạt mũi.

Món thịt lợn đồi xiên nướngMón thịt lợn đồi xiên nướng

Món thịt lợn đồi xiên nướng

Xiên thịt nướng đạt đủ độ chin khi đã chảy hết mỡ và chuyển sang màu vàng nâu, lúc này chúng được đặt lên đĩa và trang trí những lá rau thơm. Trong một buổi tối mùa đông cùng bạn bè quây quần bên bếp lửa hồng và cùng nhau thưởng thức những xiên thịt nướng thơm ngon thì còn gì tuyệt bằng.

2. Chim cút nướng
Trong một đêm đông Tam Đảo, bạn rảo bước trên những con phố thì bạn chắc chắn sẽ cảm nhận được một mùi hương thơm lan tỏa khắp không gian từ những chú chim cút nướng bên quán nhỏ ven đường. Là một loại thịt có nhiều chất dinh dưỡng tốt, có tác dụng đặc biệt đối với khí huyết và xương cốt do đó chim cút được chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn.

Hương vị của món chim cút nướng hấp dẫn là bởi sự kết hợp tinh tế của nhiều loại gia vị va hương liệu khác nhau như bột điều, hoa quế, hoa hồi, đường, tiêu, ớt, lá móc mật,… Những chú chim nướng xong vàng ròn còn xèo xèo mỡ, những thớ thịt ngọt mềm, đậm đà, thơm đặc trưng. Thưởng thức những chú chim cút nướng cùng với chút rượu chit, rượu táo mèo, dường như làm tan đi cái giá lạnh mùa đông.

3. Trứng nướng
Nếu bạn đã từng có một chuyến du lịch Sa Pa thì chắc hẳn món trứng nướng không còn quá xa lạ. Tại Tam Đảo, những quả trứng gà được đặt trên bếp than hồng cạnh những xiên đồ nướng thơm ngon khác, nhưng không hề mất đi cái đặc trưng riêng. Ngồi nhìn những quả trứng gà chín chuyển dần từ màu trắng sang màu vàng rồi có những mảng cháy đen xém trông thật thích thú. Những quả trứng vừa chín được đưa lên tay vừa bóc vừa thổi, chấm một chút muối tiêu đen đưa vào miệng cắn một miếng trứng đậm đà, bùi thơm, quả là một trải nghiệm thú vị giữa tiết trời se lạnh của Tam Đảo.

4. Gà đồi bọc đất nướng
Gà đồi Tam Đảo cũng được chăn nuôi tự nhiên không sử dụng các loại cám, thức ăn công nghiệp nên thịt rất thơm ngon. Gà đồi ở đây chủ yếu là gà ri, con vừa, nhỏ không quá to và thường được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau tuy nhiên món ăn hấp dẫn nhất đó chính là gà đồi bọc đất nướng – đây là một món ăn hấp dẫn và du khách khó có thể từ chối khi đến với vùng đất này.

Món gà nướng đất sét thơm ngậy, làm kích thích vị giác

Món gà nướng đất sét thơm ngậy, làm kích thích vị giác

Những chú gà được làm sạch, ướp gia vị, bọc lá sen rồi một lớp đất sét ngoài cùng sau đó đặt lên bếp than nướng. Gà chín là khi lớp đất sét phía ngoài cháy đen, nứt lấm tấm. Loại bỏ lớp đất phía ngoài cùng, bóc lớp lá sen, lớp da gà chín vàng ruộm hiện ra cùng với một mùi thơm hấp dẫn. Mùi thơm của thịt gà đồi hòa cùng hương lá sen phảng phất và các loại gia vị ăn kèm chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng thực khách.

5. Cơm lam
Cơm lam là món ăn đặc trưng của những vùng đồi núi cao Việt Nam. Cơm là đặc trưng với những ống nứa dài chừng hai gang xếp gọn trên những bếp than đỏ lửa – đó là hình ảnh quen thuộc mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp khi đi dạo quanh Tam Đảo về đêm.

Cơm lam - Món ăn đặc trưng của vùng núi phía Bắc

Cơm lam – Món ăn đặc trưng của vùng núi phía Bắc

Chế biến cơm lam rất kỳ công từ cách chọn gạo, chọn ống nứa cho tới khâu nướng mất tới cả 4 giờ đồng hồ (do đó cơm lam thường được nướng trước và khi nào khách gọi thì mới đặt lên bếp than cho nóng lên). Ống cơm lam Tam Đảo được bóc khéo léo để lại một lớp màng mỏng của ống nứa nướng vàng thơm. Cơm lam chỉ ăn cùng với muối vừng thôi cũng đủ để làm rậy lên hương vị của núi rừng.

Leave a Reply