Những Điều Luật Bổ Sung Cho Khách Đi Máy Bay Từ Quý 2 Năm 2016

Theo Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT), bắt đầu từ ngày 01/05/2016, chương trình” An ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam” sẽ chính thức được khỏi động và ban hành.

Về nội dung, Bộ đã sửa đổi một số điều luật về chất lỏng được phép mang lên máy bay như hành khách có thể tự do mang theo các loại chất lỏng được cho phép trong quy định như nước uống, sữa tắm, dầu gội, sữa rửa mặt, nước hoa,… thay vì phải giới hạn tối đa 1 ít và chia thành các lọ không quá 100 ml.

Mặc dù đã được gỡ bỏ quy định dung tích chất lỏng mang trên máy bay. Nhưng các quy đinh về chất lỏng được phép và không được phép mang lên máy bay vẫn được giữ nguyên.

Cụ thể, sau ngày 01/05/2016, những loại và điều kiện chất lỏng được phép mang lên máy bay bao gồm như sau:

- Các loại nước, chất lỏng muốn mang lên máy bay phải được đựng trong chai đậy kín và được đựng trong nhựa túi trong suốt. Mỗi hành khách chỉ được mang một túi đựng chất lỏng khi lên máy bay.

Từ tháng 5, hành khách đi máy bay không còn bị giới hạn thể tích chất lỏng mang theo

Từ tháng 5, hành khách đi máy bay không còn bị giới hạn thể tích chất lỏng mang theo

- Sữa, các loại thức ăn dành cho trẻ dưới 3 tuổi phải có trẻ đi cùng lên lên máy bay. Các loại thược chữa bệnh phải được ghi rõ họ tên, địa chỉ của bác sỹ kê đơn thuốc, và cả thông tin của hành khách.

- Các loại nước, chất lỏng được mua tại các cửa hàng ở máy bay cũng được miễn giới hạn về dung tích, và cũng phải được đựng trong túi nhựa trong suốt ghi tên cửa hàng, có băng dính niêm phong, bên trong túi nhựa có hóa đơn ghi rõ nơi bán, ngày bán một cách dễ dàng.

Danh sách những vật phẩm không được mang lên máy bay bao gồm:

- Chất nổ, vật liệu nổ như bom, mìn, kíp nổ, dây cháy chậm, pháo hoa, pháo bông, pháo sáng, các loại chất nổ khác, đạn…
- Các chất dễ cháy (metal, butal, các khí đốt hóa lỏng, cồn…) hoặc các loại chất lỏng dễ cháy (xăng, dầu, sơn, dung môi pha sơn…) hoặc các loại chất rắn, vật liệu, hóa chất dễ cháy. Các chất độc, chất lây nhiễm, chất ăn mòn (axit, muối), nguyên liệu phóng xạ, chất oxy hóa, chất tẩy hữu cơ khác.

- Cặp túi, két bạc và những đồ vật có gắn thiết bị báo động

- Các đồ vật bị cấm vận chuyển theo các quy định hiện hành của các quốc gia và lãnh thổ mà tàu bay bay đi, bay đến hoặc bay qua.

- Những đồ vật không vận chuyển được vì dễ gây ra nguy hiểm, không an toàn bởi trọng lượng, kích thước hay đặc tính của đồ vật
Các đồ vật mà chúng tôi thấy là không vận chuyển được vì chúng gây nguy hiểm, không an toàn hoặc bởi vì trọng lượng, kích thước hay đặc tính của chúng

- Bất kỳ vật nào gây ra một mối nguy hiểm cho hành khách trên chuyến bay

- Các thiết bị tự hành có chứa pin lithium (ván trượt điện, xe đẩy scooter…)

Đồ điện tử cũng là những hành lý không được mang ký gửi

Đồ điện tử cũng là những hành lý không được mang ký gửi bởi dễ vỡ, dễ hỏng

Các vật phẩm hạn chế mang theo đường hành lý xách tay:

- Những vật dụng có tính sát thương, có thể coi là vũ khí như: Các loại kiếm, dao, dùi cui, hoặc các vật dụng thông thường không được coi là nguy hiểm nhưng có thể nguy hiểm khi thay đổi mục đích sử dụng kéo, búa, kim khâu, gậy thể thao,…

- Pin ắc quy trừ trường hợp dùng cho các thiết bị mang theo sử dụng cá nhân như: đồng hồ máy tính, máy ảnh, máy quay, điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị tương tự. Pin lithium hoặc lithium ion với công suất từ 100WH đến 160WH được mang đến 02 cái theo người hoặc hành lý xách tay và các pin phải đóng gói riêng đảm bảo không xảy ra đoản mạch.

- Các vật chất khác bị hạn chế vận chuyển theo các quy định hiện hành của các quốc gia và lãnh thổ mà tàu bay bay đi, bay đến hoặc bay qua.

Các vật dụng bị hạn chế vận chuyển theo đường hành lý Ký gửi

- Các đồ dùng dễ đổ vỡ như thủy tinh, bình gốm sứ,…

- Những thực phẩm dễ hư hỏng: Thực phẩm tươi sống và đông lạnh, các loại rau củ, đồ ăn trẻ em, các loại hoa và lá được cắt rời khỏi thân.

Thực phẩm gây mùi khó chịu như sầu riêng sẽ không được mang lên máy bay

Thực phẩm gây mùi khó chịu như sầu riêng sẽ không được mang lên máy bay

- Thực phẩm muốn ký gửi lên máy bay phải đảm bảo được đóng gói kỹ càng, bao bì ghi rõ họ, tên, và tránh gây thiệt hại đến những hành lý khác.

- Với những thực phẩm có thể gây mùi khó chịu (như mắm, đồ khô, các loại hải sản,…) sẽ không được vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi và hành lý xách tay. Trường hợp những vật phẩm này được bao gói kỹ càng không thể toả mùi sang những hành lý bên cạnh thì có thể được chấp nhận vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi với giới hạn tối đa 03 lít hoặc 03 kg nước mắm/chất lỏng có mùi khác và/hoặc 05 kg trái sầu riêng /đồ có mùi khác.

- Thiết bị điện tử như: Máy quay phim, máy ảnh, máy tính, điện thoại, laptop hoặc các thiết bị điện tử tương đương

- Các vật phẩm có giá trị cao như: đồ trang sức, tiền, những giấy tờ liên quan có giá trị, các văn bản kinh tế, các tác phẩm nghệ thuật hoặc các mẫu vật khác.

- Các vật chất khác bị hạn chế vận chuyển theo các quy định hiện hành của các quốc gia và lãnh thổ mà tàu bay bay đi, bay đến hoặc bay qua.

Leave a Reply