Những Món Ăn Đặc Sản Của Thành Phố Biển Vũng Tàu

Không chỉ lôi cuốn bởi cảnh quan tươi đẹp, đến du lịch Vũng Tàu bạn còn hấp dẫn nhờ ẩm thực đặc sắc với các món ăn độc đáo như bánh khọt, bánh hỏi hay cháo hàu.

Bún súng

Bún súng, Vũng Tàu

Bún súng, Vũng Tàu

Với cái tên nghe rất lạ, bún súng là món ăn kết hợp mùi vị của ba nền văn hóa Khmer, Hoa và Việt Nam. Khác với các loại bún khác, nước dùng của bún súng không được ninh từ các loại xương lợn mà người ta thường dùng bằng nước ninh từ các loại hải sản như tôm, mực, cá vốn đặc trưng của biển Vũng Tàu. Các loại hải sau khi luộc lấy nước, phần thịt được giữ lại và xào cùng sả ớt cho thấm vị.

Tương hột (tương đậu nành) bỏ hết nước, lọc lấy bột rồi xay nhuyễn và đem xào với tỏi, ớt sả để tạo mùi thơm đặc trưng rồi nêm nếm gia vị muối, đường, bột ngọt, sa tế. Bún dùng trong món này là loại bún tươi, sợi nhỏ. Rau sống ăn kèm không thể thiếu là rau súng, ngoài ra còn có rau mùi, rau thơm, cần nước, rau muống, hoa chuối… rất hấp dẫn và bắt mắt.

Tiết canh tôm hùm

Với những thực khách sành ăn, món tiết canh tôm hùm ngon nhất phải là loại tôm rồng, con chắc, to. So với các loại tôm hùm khác, lưng tôm rồng có sọc đen, đốt chân màu xanh lục, đầu tôm lấp lánh sắc cầu vồng… Tiết canh tôm tuy rất ít nhưng ăn là lạ, phần thịt tôm mềm lẫn với tiết tôm sừng sựt như rau câu, mằn mặn, ngòn ngọt.

Tiết canh tôm hùm, Vũng Tàu

Tiết canh tôm hùm, Vũng Tàu

Tiết canh tôm cũng được ăn chung với bánh tráng và dùng làm mồi uống rượu như các loại tiết canh khác, nhưng phần rau thì ngoài ngò gai, không thể thiếu rau diếp cá và có thể ăn chung với khế chua, chuối chát.

Bánh khọt Vũng Tàu

Bánh khọt, Vũng Tàu

Bánh khọt, Vũng Tàu

Nhiều người trên thế giới biết đến món ăn này bởi bánh khọt là một trong 12 món ăn Việt Nam được xác nhận kỷ lục châu Á. Dù đây là món ăn dân dã, nhưng bánh khọt mang hương vị rất riêng của miền biển Vũng Tàu. Màu trắng của bột gạo quyện với vị béo thơm của mỡ hành, cộng với vị ngọt của tôm thật sự làm hài lòng thực khách khắp nơi khi đến thành phố biển.

Để làm món ăn này, người ta xay gạo xay nhuyễn rồi pha với nước dừa cùng nhiều thứ gia vị khác. Bánh được đổ trong khuôn nhỏ, đều tay để bánh giòn và ngọt. Chiếc bánh tròn nhỏ xinh màu trắng sữa, còn mặt kia thì vàng ruộm, ở giữa là nhân tôm tươi thơm ngào ngạt.

Bánh xèo Long Hải

Bánh xèo Long Hải

Bánh xèo Long Hải

Bánh xèo thì ở nhiều nơi có nhưng nếu một lần được thương thức bánh xèo Long Hải, bạn sẽ khó quên bởi hương vị rất đặc biệt. Nguyên liệu chính để làm bánh xèo vẫn là tôm, thịt heo, hành tây, giá, mộc nhĩ, đậu xanh, trứng gà và bột gạo nhưng nhờ nguồn thực phẩm tươi và kỹ thuật làm bánh khiến bánh xèo nơi đây trở nên ngon hơn bất cứ nơi nào.

Thưởng thức chiếc bánh vàng tươi, thơm phúc chấm với nước mắm được pha chế công phu khiến người thưởng thức một lần rồi nhớ mãi.

Lẩu súng Phước Hải

Lẩu súng là món ăn dân dã của người dân miền biển Phước Hải. Với cách chế biến riêng, món lẩu cá này được ăn kèm với bông súng nên được gọi là lẩu súng. Những con cá đầu và thiều xanh được đem nấu lẩu thì ngon tuyệt bởi vị thơm ngọt của cá. Ngoài ra người ta có thể dùng các loại cá khác nhứ cá dứa, cá bóp, cá đối bui…

Sự khác biệt trong cách chế biến là nước dùng được chế thêm tương hột. Ngoài ra còn có các loại gia vị khác như me chua dầm vắt lấy nước, đường mật, nước mắm ngon, sả bào băm nhuyễn phi thơm, sả củ đập dập, rau tần dày lá, ngò gai, ngò om, húng quế, ớt xắt lát mỏng…Vị chua của me, mùi thơm của sả, vị ngọt bùi của cá tươi, và giòn tan của bông súng làm cho món lẩu thêm thơm ngon, đậm đà.

Cháo hàu Long Sơn

Cháo hàu Long Sơn

Cháo hàu Long Sơn

Với những người dân đi biển, hàu là món ăn nhiều đạm. Những con hàu sữa được cậy ra từ những khe đá ở vùng biển xã đảo Long Sơn thường được người dân biển đem nấu cháo, vừa b ổ dưỡng, vừa dễ làm. Vị ngọt bùi, béo của hàu, quyện với mùi thơm của gạo cộng với vị cay, thơm của tiêu, hành, gừng, nấm rơm… làm cho món cháo hàu trở nên hấp dẫn.

Bánh hỏi An Nhất

Bánh hỏi được làm bằng một thứ gạo thơm của người dân địa phương và bí quyết là cách pha chế bột sao cho bánh dẻo, dai. Đây là món ăn đặc sản nổi tiếng của xã An Nhất, huyện Long Điền.

Miếng bánh hỏi trắng thơm mùi gạo mới càng nhai ta càng thấy ngọt, được cuốn với rau sống, thịt xào và chấm với nước mắm kèm ngó sen chua ngọt. Cuốn hết cuốn này thêm cuốn khác tới no mà vẫn thấy thèm. Bánh hỏi còn được ăn với thịt bò xiên bằng que nướng trên bếp than hồng, ngoài ra chấm mắm nêm cũng rất ngon.

Nguồn: Sưu tầm

Leave a Reply