Gốm Omggi, Tinh Hoa Truyền Thống Người Hàn Quốc

9h sáng, mọi hoạt động của ngôi làng gốm truyền thống Onggi tại Ulsan, Hàn Quốc mới bắt đầu nhộn nhịp, nhưng trên con đường làng sạch sẽ đã có rất nhiều ngôi nhà chuẩn bị đón khách từ trước đó một tiếng đồng hồ.

Vẫn còn quá sớm để bắt đầu một ngày ở làng gốm cổ truyền Onggi, nhưng cũng thật thú vị khi đến với ngôi làng này lúc chưa có khách, được thư thả đi bộ quanh ngôi làng, lang thang qua những khoảnh sân chất đầy các sản phẩm gốm: những chum tương, những chiếc bình gốm, bát đĩa cùng nhiều vật dụng khác…và làm một vòng trên những con đường sạch sẽ, thoáng mát nở đầy hoa dại.

Một góc của ngôi làng với hình ảnh độc đáo, những chum đất nung là tường nhà và gốm được bày khắp nơi.

Một góc của ngôi làng với hình ảnh độc đáo, những chum đất nung là tường nhà và gốm được bày khắp nơi.

Làng gốm Onggi (Oegosan Onggi Village) là ngôi làng sản xuất gốm truyền thống lớn nhất tại Hàn Quốc. Onggi là sản phẩm đất nung tạo nên các chum tương nổi tiếng trong văn hóa ẩm thực xứ Hàn. Màu sắc của gốm được giữ nguyên màu của đất nung, các sản phẩm khác cũng mang nét đẹp của đất như thế, sản phẩm truyền thống này đã tồn tại trong lịch sử Hàn Quốc từ 5000 năm qua và là niềm tự hào của những người con xứ Kim Chi. Các chum đất nung với tương, kim chi các loại được bày trên khắp đất nước Hàn Quốc và từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa đặc biệt chỉ có tại đất nước này.
Làng Onggi được thành lập từ những năm 1950 và có khoảng 350 nghệ nhân và thợ gốm từ khắp nơi trên đất nước Hàn Quốc về đây gây dựng ngôi làng nhằm giữ gìn truyền thống của cha ông và tôn vinh những giá trị vững bền với thời gian của những sản phẩm được làm từ đất nung. Các sản phẩm gốm được làm thủ công bằng tay và có mặt không chỉ trong nước mà các nước khác trên thế giới. Vào những năm 1980, có rất nhiều thợ thủ công các nước đã ghé thăm Onggi để tìm hiểu và học tập. Cùng với sự thay đổi của thời gian và nhu cầu trong cuộc sống hiện đại, các sản phẩm gốm cũng có những bước phát triển để phù hợp với mọi gia đình hôm nay. Bảo tồn một làng nghề truyền thống không đơn giản nhưng với sự chung tay góp sức của những người thợ yêu nghề và những cơ quan chuyên ngành, làng gốm Onggi hôm nay đã trở thành một địa chỉ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước mỗi lần ghé thăm Ulsan.

Oegosan Onggi Village

Oegosan Onggi Village

Chỉ cần đi trên những con đường làng, qua những ngôi nhà và những khoảng sân, đã có thể thấy hết được nét đẹp truyền thống tuyệt vời của làng gốm. Từ những bức tường được ốp bằng chum tương, những mái nhà bằng nắp nồi đun thuốc, những bức tường được trang trí bằng bản khắc của hàng trăm người đã đến và làm việc tại Onggi cùng vô số những sản phẩm cho cuộc sống hàng ngày như bát đĩa, lọ hoa, bình trồng cây, chuông gió, các chum tương, các bức tượng thú vị… cả ngôi làng chính là bộ sưu tập khổng lồ các sản phẩm từ đất nùn khác nhau, tạo nên quanh cảnh độc đáo của riêng Onggi.
Còn nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về truyền thống và lịch sử làm gốm từ đất nung của Hàn Quốc, bạn có thể ghé thăm Trung tâm văn hóa Onggi. Muốn tìm hiểu thêm về lịch sử của làng gốm, hãy dừng chân trong Trung tâm thông tin làng Onggi. Và muốn học nghề truyền thống về làm gốm, hãy dành thời gian cho Học viện Onggi, nơi bạn được học, thực hành và tu luyện thành thợ thủ công chuyên nghiệp về làm gốm. Các trung tâm này đều mở cửa vào 9h sáng mỗi ngày.
Từ năm 2000, lễ hội làng Onggi đều được tổ chức hàng năm để kỉ niệm ngành gốm truyền thống và thu hút khách du lịch. Năm 2011, một bình gốm Onggi cao hơn 2m đã được công nhận trong sách kỷ lục Guinness thế giới. Đó không chỉ là niềm tự hào của riêng làng gốm Onggi mà còn là niềm tự hào của nhiều ngành nghề truyền thống tại Hàn Quốc đang có nhiều tích cực trong việc gìn giữ và phát triển những nghề thủ công trong thời hiện đại.

Oegosan Onggi Village

Khi rời khỏi làng gốm Onggi, bạn đừng quên ngắm cho mình một vài món quà xinh xinh thú vị và có thể tự tay làm một sản phẩm đất nung nào đó mang về làm kỉ niệm. Các sản phẩm đất nung có mức giá từ 3.000 Won (khoảng 60.000 VND) trở lên. Làng gốm Onggi cách trung tâm thành phố Ulsan khoảng 20 phút đi ô tô và bắt đầu mở cửa từ 9h sáng mỗi ngày.

Nguồn: Internet
Tìm hiểu thêm về cẩm nang du lịch Hàn Quốc tại đây

Leave a Reply