Sôi Động Lễ Hội Đánh Bắt Cá Argungru Ở Nigeria

Hàng năm, hàng nghìn ngư dân lại đổ về bờ sông Matan Fada, Nigeria để tham gia lễ hội bắt cá Argungru.

Lễ hội bắt cá Argungu được tổ chức tại sông Matan Fada – một con sông nhỏ nhưng lượng cá rất dồi dào. Đây được coi là một trong những lễ hội lớn nhất ở châu Phi. Lễ hội được tổ chức tại thị trấn Argungu và diễn ra trong 4 ngày, bắt đầu vào một ngày thứ Tư của tháng 2 hoặc 3 và kết thúc vào ngày thứ Bảy bằng một cuộc thi bắt cá lớn.

Argungu-Fishing-Festival-Nigeria-04-04df5
nigeriafishing17-04df5
Lễ hội này đã có từ hàng trăm năm trước, do sự độc đáo hiếm có, thu hút khách du lịch khắp thế giới, nên hiện nay, nó đã được nâng lên tầm quốc tế. Sức hút của lễ hội lớn tới mức du khách kéo tới đây từ trước cả tháng để thưởng thức bầu không khí sôi động trước lễ hội.
Du khách nước ngoài đến thị trấn cũng được tham gia vào lễ hội và cũng có cơ hội đoạt giải nếu dùng công cụ truyền thống bắt được chú cá to nhất trong thời gian diễn ra lễ hội.

nigeriafishing12-04df5
nigeriafishing20-04df5

Khi lễ hội diễn ra, hàng vạn người tập trung bên sông. Lúc tiếng súng vang lên, tất cả cùng lao về bờ sông, nhảy xuống sông mò cá. Chỉ một lát, dòng sông xanh biếc trở nên đục ngàu bùn đất.
Trong một khoảng thời gian, người nào bắt được con cá to nhất sẽ là người chiến thắng.

Kết thúc cuộc thi, các thành viên khiêng, vác cá đến bàn trọng tài để ban tổ chức cân cá. Ai bắt được cá lớn nhất sẽ được phong là “Ngư dân xuất sắc” và phần thưởng là chiếc ô tô cùng 1 triệu Naira, tương đương 8.000 USD.

nigeriafishing05-04df5
nigeriafishing14-04df5

hông thường, những chú cá khủng nhất tóm được trong lễ hội này có trọng lượng 40 đến 60kg. Đã từng có chú cá nặng tới 75kg bắt được trong lễ hội.
Ngoài cuộc thi săn bắt cá, lễ hội còn có một số các hoạt động thể thao khác. Đó là cuộc thi đấm bốc truyền thống Hausa, cuộc thi đua lừa, đua lạc đà, bắn cung, bơi lội, bắn súng cao su… Hơn nữa, còn có phiên chợ đêm náo nhiệt diễn ra suốt thời gian lễ hội.

Lễ hội bắt cá từng bị gián đoạn vào cuối những năm 1990. Tuy nhiên, không lâu sau đó, nó đã được khôi phục với quy mô ngày một lớn hơn. Mà quy mô lớn hơn có nghĩa là nhiều ngư dân dự thi phải chật vật tìm chỗ xuống nước và việc bắt được cá to là điều khó khăn hơn nhiều. Nhưng không vì thế mà sức hút của lễ hội suy giảm, bằng chứng là số lượng người tham gia ngày một đông.

Lễ hội bắt cá Argungu được tổ chức như là một biểu tượng của sự hòa bình giữa các khu vực lân cận. Lễ hội cũng là sự kết hợp giữa hoạt động trình diễn các sản phẩm nông nghiệp và đánh dấu kết thúc của mùa gieo trồng và thu hoạch.

Những người đàn ông tham gia lễ hội còn có thể khẳng định mình khi bắt được con cá to nhất từ dưới sông lên bằng tay không, chứng minh cho các chị em rằng họ tuyệt nhất.

Nguồn: Sưu tầm

Leave a Reply