Tất cả những gì hôm nay tôi có được là nhờ công việc tôi yêu

Tôi vốn là sinh viên của trường Cao Đẳng Du Lịch Hà Nội. Không giống như những người bạn năng động của mình, tôi luôn ỷ lại chiếc ghế trên giảng đường cho đến tận đợt thực tập tốt nghiệp của mình. Tôi nhận ra bạn mình đã lần lượt trưởng thành, lần lượt đi làm kiếm tiền và có chỗ đứng vững chắc sau khi ra trường. Còn tôi, đội lốt một sinh viên ưu tú, nhưng tương lai còn mờ mịt….

Hướng Dẫn Viên Hằng chuẩn bị cho buổi Team Building tại Cát Bà

Hướng Dẫn Viên Hằng chuẩn bị cho buổi Team Building tại Cát Bà

Còn là sinh viên, tôi cố gắng vùi mình vào học tập chỉ để thỏa cái mong ước thoát khỏi chữa “dốt” đã luôn gắn theo tôi suốt quãng đời học sinh của mình. Đến khi ngẩng đầu nhìn lên so sánh tương lai mình với bạn mình, tôi đã hoàn toàn điêu đứng. Có thể kết quả trên giảng đường của tôi đã viên mãn, nhưng tương lai tôi đâu? Như sực tỉnh cơn mê, tôi đã lao đến các công ty và nộp đơn như một con thiêu thân… Bất kể công ty nào đơn vị lữ hành nào có liên quan đến du lịch mà tôi từng nghe tên, tôi đều cố gắng đến một lần. Nhưng thật quá khó, bởi tôi chẳng có điều gì nổi bật, cũng không hề có lấy một chút kinh nghiệm thực tế nào! Tất cả tôi có, chỉ là lý thuyết trên giảng đường!

Là một cô gái duy tâm, bảo thủ, tôi tin rằng cuộc sống này vốn chỉ đưuọc nhuộm một màu đen xám xit, thất vọng tràn trề tràn ngập và xâm chiếm tâm trí tôi… Nhưng, không rõ đó chỉ là may mắn ngẫu nhiên hay vốn cuộc sống là màu hồng luôn bao phủ quanh tôi! Tôi được một trung tâm chuyên về du lịch học sinh phỏng vấn rồi trúng tuyển, sau đó rất nhanh chóng, dưới sự dìu dắt của các anh chị đi trước, tôi được họ tin tưởng và giao việc cho. Tôi đã rất vui, niềm hạnh phúc như vỡ òa ra vậy. Cứ như vậy tôi hài lòng với công việc của mình, như là một cơ hội, tôi từng bước từng bước đều được các anh chị đi trước chỉ bảo tận tình nên tiến bộ rất nhanh, thậm chí nhanh hơn những người bạn cùng nộp hồ sơ lần đầu như tôi. Nhưng cứ mãi với “Khách Sinh Không Bo” như vậy cũng không thể trưởng thành được, tôi đã tìm đến nhiều sự giúp đõ khác nhau từ bạn bè mình, từ những anh chị đi trước. May mắn lại mỉm cười khi tôi luôn được các anh chị quan tâm giúp đỡ để có được những kinh nghiệm cơ bản nhất trên con đường trở thành tourist guide của mình.

Hướng Dẫn Viên Hằng chuẩn bị cho buổi Team Building tại Cát Bà cùng Du Lịch Tầm Nhìn Việt

Hướng Dẫn Viên Hằng chuẩn bị cho buổi Team Building tại Cát Bà cùng Du Lịch Tầm Nhìn Việt

Mùa hè đến, đây luôn là cơ hội cho những Hướng dẫn viên còn ít kinh nghiệm được rèn giũa. Từ những người anh người chị thân thiết, tôi được giới thiệu đến khá nhiều các công ty, các văn phòng tour, các đơn vị lữ hành. Tuy nhiên, với bản tính nhút nhát hay sợ sệt của mình, tôi đã không dám gọi điện đến bất cứ đơn vị nào. Bởi tôi luôn sợ vì mình không có kinh nghiệm nên họ sẽ không nhận mình, hoặc họ nể bạn mình nhận giao chương trình, nhưng với cái tính cách chẳng “Thảo Mai” của mình sẽ làm không tốt, dẫn tới hỏng việc của họ: như vậy, bạn mình sẽ bị quở trách và mang tiếng là giới thiệu Hướng dẫn viên quá kém cỏi. Rồi tôi cũng mạnh dạn hơn khi nhận một chương trình quen thuộc bên một công ty du lịch mà một người anh giới thiệu, từ đó, tôi đã trưởng thành hơn và cảm thấy biết ơn người anh đã giới thiệu tôi, và biết ơn công ty đã luôn tạo cơ hội cho tôi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp và có được những kinh nghiệm, bài học quý báu và sự tự tin trên các chặng đường tour!

Viet Vision TravelDu Lịch Tầm Nhìn Việt! Chỉ cách đây vài tháng thôi đối với tôi đó còn là một cái tên xa lạ. nhưng bây giờ, đối với tôi đó không chỉ là một cái tên của một công ty du lịch, một đơn vị lữ hành, mà đó còn là trường học thứ hai, gia đình thứ hai của tôi. Ở nơi đó, có những người anh người chị luôn dìu dắt tôi trên từng bước đường sự nghiệp, thậm chí còn có những người em thật giỏi giang cũng luôn sát cánh động viên tôi trong công việc. Còn nhớ cái cảm xúc lần đầu tiên bước chân đến công ty…đó là cảm xúc ngỡ ngàng, bàng hoàng, và run sợ. Công ty nằm trên phố Văn Miếu, một con phố nằm ngay cạnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám, một di tích lịch sử cấp quốc gia – nơi thường xuyên diễn ra những sự kiện trọng yếu của cả nước. Càng ngỡ ngàng hơn khi đó là một tòa nhà 4 tầng có kiến trúc kiểu Pháp nằm ngay đầu ngã ba Nguyễn Khuyến – Văn Miếu; một vị trí mơ uốc của biết bao đơn vị kinh doanh lớn. Và ấn tượng hơn khi bước vào, một không gian hét sức hiện đại, và cách bày trí cũng vô cùng tuyệt vời. Không gian nghệ thuật kết hợp với nghệ thuật sắp xếp đã khiến tôi như lạc vào một phòng tranh nghệ thuật chứ không phải là một đơn vị kinh doanh lữ hành. Đúng là một văn phòng tuyệt vời. Và điều tuyệt vời nhất chính là vượt qua được vòng phỏng vấn từ giám đốc điều hành Nguyễn Sơn Hải.

Hằng cùng Team của Du Lịch Tầm Nhìn Việt

Hằng cùng Team của Du Lịch Tầm Nhìn Việt

Đã làm Hướng dẫn du lịch, tôi luôn xác định được những vất vả của mình từ ngày ngồi trên ghế nhà trường. Vất vả ở đây không chỉ vì tính chất công việc bộn bề, mà đó còn là do những khiếm khuyết của bản thân mình. Và, lần đầu tiên phải làm việc căng thẳng từ sớm đến khuya cũng đã từng khiến tôi có phần nản chí. Nhưng mỗi lần nhớ đến những nụ cười, những lời trêu đùa vui vẻ của khách, nghĩ đến mình đã làm được những điều mà tưởng chừng như không thể, tôi lại cảm thấy như có thêm muôn vàn động lực để bước tiếp. Cứ như thế, nghề đã dạy tôi, dạy tôi phải biết làm gì khi nào, và như thế nào! Cứ mỗi lần học hỏi thêm được một điều, tôi như cảm thấy mình lớn khôn hơn. Không còn nữa những suy nghĩ bản thân vô dụng, không còn nữa những cảm xúc tiêu cực, hằn học chính bản thân mình, không còn nóng nảy, mà cũng giảm đi những nếp già nua của lối tư duy cũ; tôi cứ bước về phía trước và tôi biết rằng ở nơi đó là ước mơ, là hoài bão của tôi! Đã có những lúc tôi như ngã quỵ xuống, đã có những lúc tôi như muốn bỏ cuộc, đã có những lúc tôi chỉ muốn có một thế giới nào khác để mình trốn đến. Nhưng từ khi được làm việc với Viet Vision, toi đã không còn suy nghĩ ấy nữa, tôi đã thấy màu hồng trong sắc màu cuộc sống của mình. Từ khi được làm việc với các anh chị trong công ty du lịch Tầm Nhìn Việt, tôi đã hiểu được nhiều hơn về nghề nghiệp của mình, thấy yêu hơn công việc của mình, và thấy được giá trị mình đang làm, đang cống hiến. Cũng nhờ những giá trị bản thân chiêm nghiệm được mà tôi đã yêu hơn công việc của mình, cảm thấy thán phục và mến mộ vô cùng những người anh, người chị đi trước.

Có những chương trình tôi tưởng chừng mình có thể gục ngã, khi mà, dưới cái nắng 40 độ của mùa hè, chúng tôi, những người Hướng dẫn viên, ban tổ chức của công ty và các anh chị bác sĩ y tế của công ty vẫn cố gắng hết sức để chăn sóc đoàn, để rồi cứ 2-3h chiều vẫn dưới cái nắng chói chang ấy chăm chỉ cặm cụi như những con ong – nhưng lại không phải trên những đóa hoa thơm mật, mà là trên những dải cát trắng lóng lánh ánh mặt trời ngoài bãi biển kia để chuẩn bị cho những chương trình team building – sự kiện bãi biển cho khách. Là con gái, ai chẳng muốn mình có mộ làn da trắng nõn, xinh đẹp, kiều diễm, mỹ miều. Nhưng không chỉ riêng tôi, mà bất cứ một Hướng dẫn viên nữ nào đã theo nghề và yêu nghề thì đều coi những ước muốn kia là xa xỉ. Bởi chúng tôi chỉ đam mê một điều là được mang dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng của mình, được cống hiến hết mình. Và có những buổi chiều chơi team với khách xong, cả thân mình to béo của tôi như nặng thêm, từng bước chân trở nên nặng nề đến không thể nhấc nổi lên nữa, cơ thể chỉ như muốn ngã xuống vì quá mệt. Nhưng, nghĩ đến những cố gắng gắn kết tinh thần động đội của khách tôi lại lấy lạ được động lực đứng dậy và tiếp tục cứ như sức khỏe của mình là nguôn năng lực vô hạn vậy. Động lực thúc đẩy tôi đứng dậy chính là những người đang đứng sau cánh gà ấy, đó là ekip ban tổ chức, những người anh, người chị và cả những người em tôi đã vất vả bao ngày tháng, để bây giờ, thời khắc gặt trái đang đến, và tôi, một mắt xích nhỏ bé đang cố gắng để trái chín ngọt thêm…! Thế mà, có những lúc, khách sung quá, vui quá, hào hứng quá với những game vô cùng thú vị và bổ ích, với những chiến thắng đã giành được, những anh chàng đẹp trai chẳng tiếc thân mình mà kéo mà bê những chị nữ xinh đẹp quẳng thẳng xuống biểm một cách phũ phàng, và Hướng dẫn viên cũng như MC dẫn team cũng không phải là đối tượng dễ thoát… Thật khó mà từ chối những lời cảm ơn quá khích như thế đến từ những khách hàng thân yêu, nhưng, chơi team là chuỗi hoạt động với nhịp độ nhanh và liên tục. Ngã và trầy xước ngoài da là chuyện khó tránh khỏi, vậy mà khách thì lại có sở thích cảm ơn nồng nhiệt vậy cũng khiến tôi hơi kinh hãi…vết thương mà gặp nước biển thì đúng là như cá gặp muối… Thay vì đứng im chịu trận, cứ sau mỗi chương trình tôi luôn cố gắng lẩn ra sau… hoặc không thì cũng vọt chạy cho nhanh…

Hằng tham gia trò chơi cùng đoàn khách

Hằng tham gia trò chơi cùng đoàn khách tại Cát Bà

Cũng chính ở Tầm Nhìn Việt ấy, nơi đã khiến tôi xúc động và thay đổi suy nghĩ của mình về người lãnh đạo – một hình ảnh bất ngờ và xúc động! Sau những ngày mưa bão kéo dài hơn nửa tháng, bãi Cát Cò 1 luôn đùn lên rất nhiều đá dăm và vỏ nhuyễn thể, điều kiện như vậy chơi team thì vô cùng nguy hiểm, những nguy cơ tiềm ẩn đứt chân luôn luôn có thể xảy ra cho tất cả mọi người. Nhưng không vì thế mà chúng tôi hủy chương trình của mình. Đang loay hoay không biết tính làm sao thì bất ngờ giám đốc công ty – chị Nguyễn Thu Hà đã nhanh tay cầm dụng cụ ra san bằng đống hỗn độn ấy giữa trời trưa nắng gió khiến chúng tôi vô cùng xúc động và ngưỡng mộ tinh thần trách nhiệm của chị. Từ chị tôi hiểu rằng, là một người lãnh đạo, không chỉ là cần phải biết chỉ tay năm ngón, mà điều quan trọng hơn chính là biết lấy hành động của mình để thu phục lòng người. Chúng tôi cảm thấy xấu hổ khi mình cứ đứng trơ trơ đấy, mỗi người chẳng ai bảo ai lại cầm chổi, cầm cào quét lá, xúc đá. Cứ như vậy, chẳng ai bảo ai, chẳng ai tị ai,chỉ sau một nốt nhạc, bãi biển đã trở nên phẳng đẹp hơn bao giờ hết, và đẹp hơn cả, là chúng tôi đã ghi được điểm công to đùng trong mắt những người lãnh đạo bên khách đến từ nước Nhật xinh tươi.

Tầm Nhìn Việt – cái tên làm nên thương hiệu. Tôi khẳng định rằng, nếu cho tôi được cơ hội chọn lựa trở lại, thì tôi sẽ vẫn lựa chọn Tầm Nhìn Việt làm công ty đỡ đầu cho sự nghiệp của mình. Không chỉ vì môi trường làm việc chuyên nghiệp, mà nơi đây chính là mái trường thứ hai, và là gia đình tôi! Là một freelance guide, nhưng đối với các anh chị em trong công ty, tôi luôn được coi như một thành viên thực thụ và gắn bó trong gia đình ấy. Ở đây, tôi luôn có những người anh, người chị và cả những người em luôn quan tâm giúp đỡ, là nơi lưu trữ rất nhiều những kỉ niệm đẹp cho những ngày đầu bước vào đời. Đặc biệt, nhờ có sự ủng hộ của các anh chị, tôi luôn được ưu tiên cho nhiều chương trình phức tạp, và bản thân tôi cũng đã trưởng thành hơn rất nhiều sau những sự phức tạp ấy. Tôi có nằm mơ cũng không thể nào nghĩ rằng mình có thể hoàn thiện bản thân nhanh chóng như vậy, tôi đã phát huy được tiềm năng, nội lực mà bản thân luôn nghĩ điều đó không bao giờ tôi có. MC dẫn team bãi biển ư? Đó là công việc mà tôi nằm mơ mỗi tối cũng không dám mơ đến,. Nhưng thật bất ngờ, và điều kz diệu ấy đã đến khi tôi nhận lời đi phụ team bãi biển cho một đoàn khách nhỏ, một cơ hội đã đến với tôi khi được một đàn anh cho thử sức…tôi đã làm được ước mơ của tôi… MC dẫn team là công việc đòi hỏi sức khỏe tốt, giọng nói tốt, và thường thì không ai tin rằng một Hướng dẫn viên nữ có thể làm được. Đây chính là điều thần kz mà khi tôi được làm việc với Tầm Nhìn Việt, từng câu chữ, từng cách thể hiện của các anh chị đã ngấm vào tôi như một chất gây mê, và tôi cũng thể hiện nó như một đam mê cho cuộc đời mình….

Xin trân trọng gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến tới toàn thể các anh chị trong công ty du lịch Tầm Nhìn Việt đã luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho em được phát triển như ngày hôm nay. Em vẫn biết là mình còn nhiều thiếu sót, còn chưa đủ để thành tài, nhưng, em xin hứa sẽ luôn cố gắng hoàn thiện bản thân hơn, trau dồi nhiều hơn nữa về cả mặt kiến thức lẫn kỹ năng, nghiệp vụ để không phụ lòng tin tưởng của anh chị. Em sẽ luôn cố gắng để không chỉ sát cánh bên anh chị trong các chương trình du lịch trong nước, mà em luôn mong được các anh chị chỉ bảo nhiều hơn cả trong lĩnh vực du lịch inbound. Bất kể lời nói nào cũng là không đủ, nhưng, từ tận đáy lòng mình em luôn biết ơn và cảm ơn các anh chị trong công ty đã dìu dắt em, cảm ơn Hướng dẫn viên Bùi Anh Tuấn đã giúp em đến được với công ty. Chúc tất cả các anh, chị em trong công ty luôn vui vẻ, tươi trẻ, mạnh khỏe và đạt được thêm nhiều thành công trong công việc của mình. Ngày hôm nay 13/10/2015 là ngày Doanh nhân Việt Nam, xin chúc qu{ công ty luôn luôn có được sự tin tưởng của bạn bè đồng nghiệp và đối tác, có được sự tin yêu từ khách hàng, và ngày càng phát triển thịnh vượng! Lời cuối cùng xin được thay mặt cho các anh, chi, em Hướng dẫn viên xin được gửi lời tri ân đến quý công ty.

Thân ái…
HDV Hồng Hoài Hằng!

Leave a Reply