Tôi Thấy “Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” tại Phú Yên

Sau khi xem xong tôi thấy hoa vàng trên cỏ xa của đạo diễn Victor Vũ được công chiếu chẳc chẳng ai là không xuýt xoa, rung rung trước những nước phim cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam trong veo như gọi về từ ấu thơ thưở nào. Không ít người đã tò mò về Phú Yên, địa danh được chọn làm bối cảnh chính cho phim.

Bãi Tiên, Phú Yên

Bãi Tiên, Phú Yên

Tuy thế, có tơi tận nơi, du khách mới hiểu nhận ra thực tế, rằng tay máy có lẽ đã thất bại trong việc chuyển tải cảnh trí Phú Yên lên phim, bởi trên thực tế, chúng còn đẹp, còn kỳ vĩ và hoang sơ hơn gấp nhiểu lần. Nếu đối với bạn, du lịch là nghỉ dưỡng, vậy tốt nhất bạn nên để chiếc vé đi Phú Yên lại sau. Còn nếu như sẵn sàng quẳng đi hết những tiện nghi, những lo toan để thực sự hòa mình, có lẽ bạn đã là một trong số ít người xin được một chiếc vé đi tuổi thơ.

Phú Yên với những cánh đồng trải dài đến chân mây kỳ thực lại chẳng phải là nơi để bạn có thể nghỉ ngơi sau những ngày dài mệt mỏi. Ở nơi đây, mọi danh thắng đều là nguyên bản, tất cả đều rất hoang sơ và hầu như chưa có bàn tay khai phá của con người. Bởi vậy, bạn sẽ hầu như phải tự tìm đường, tự chuẩn bị các dịch vụ, nhu cầu riêng. Và hãy tin đi, một trong những cảm giác tuyệt vời nhất của du lịch Phú Yên chính là việc tự chuẩn bị chỗ ở.

Bãi Xép – Bãi Môn
Phú Yên có rất nhiều bãi biển đẹp, nhưng có lẽ đây là hai bãi tắm được du khách đánh giá cao nhất.Ven theo con đường mòn vài mươi bước chân, du khách sẽ ngỡ ngàng trước bãi biển cát vàng óng, sóng dồn dập từng lớp vỗ vào bờ, nằm dưới hàng dương ngút ngàn. Một mình đứng trên bãi biển với làn nước trong veo nước soi chạm tới đáy, một cảnh tượng ngỡ chỉ có trong phim ảnh. Điểm đặc biệt của bãi Xép là hai bãi đá đen lớn ở hai đầu, được thiên nhiên xếp bậc thang, như để bảo vệ bãi Xép khỏi những cơn bão tố.

Bãi Xép - Phú Yên

Bãi Xép – Phú Yên

Bước chân lên tới đỉnh, cả một bãi cỏ xanh ngắt lớn bằng sân bóng đá hiện ra trước mắt, bao la, rộng mở. Phần thưởng lớn cho những người cất công leo hàng trăm mét đường núi, họ đã “thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

Gành Đá Đĩa
Trong những địa danh nổi tiếng nhất ở Bắc Phú Yên (giáp Bình Định) như đầm Ô Loan, biển Long Thủy, vịnh Xuân Đài, gành đá Hòa Thắng, nhà thờ Mằng Lăng… có thể nói gành Đá Đĩa là “của hiếm” với những vách, ghềnh đá tựa và xếp chồng lên nhau theo dạng cột hình lục giác, ngũ giác, bằng phẳng và đều tăm tắp như những cột đĩa chất cao đầy, được hình thành trong quá trình phun trào của núi lửa cách đây khoảng 60 triệu năm. Nhìn xa, gành Đá Đĩa trông như một tổ ong khổng lồ, đen bóng, nổi bật giữa nền biển trời xanh biếc bên những con sóng bạc đầu.

Gành Đá Đĩa, Phú Yên

Gành Đá Đĩa, Phú Yên

Một ngày cắm trại trên Hòn Nưa hoang sơ
Tất nhiên ở Phú Yên có rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ, tuy nhiên nếu muốn thử làm phượt thủ hay chỉ đơn giản là mong trải nghiệm một cảm giác mới, du khách hãy mang lều, tổ chức lửa trại và tự đi bắt nhum làm tiệc nướng bên bờ biển của Hòn Nưa.

Hòn Nưa nằm ngay chân đèo Cả, thuộc vùng giáp ranh giữa Phú Yên và Khánh Hòa, có đỉnh núi cao 105 m so với mực nước biển. Đến với Hòn Nưa nếu đi nhóm đông, bạn nên ở lại một đêm để đốt lửa trại, ăn hải sản nướng, hưởng chút không khí biển đêm yên tĩnh.

Hòn Nưa, Phú Yên

Hòn Nưa, Phú Yên

Một trong những điều phải làm của tuổi trẻ chính là ngắm những tia sáng đầu tiên của ngày mới trên bờ biển cùng với bạn bè, và có lẽ chẳng nơi đâu thích hợp hơn là cực Đông của Tổ quốc Phú Yên. Đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên trong đời.

Nhấm nháp “báu vật của biển”
Cá ngừ đại dương, cá thu, tôm hùm, cua, ghẹ, mực… là những thứ “thường thôi” ở Phú Yên. Vậy nên hãy một lần ghé chợ cá hay cảng cá. Từng đoàn người ùa ra tàu cá, vác những chú cá ngừ đại dương tươi xanh trên những chiếc võng vào bờ hẳn là cảnh tượng hiếm thấy, để lại ấn tượng khó phai.Ấn tượng này sẽ đậm đà hơn khi khách thử qua vài miếng sashimi cá ngừ chấm tương, mù tạt hay tô cháo mắt cá ngừ đại dương đậm vị biển cả.

Cháo mắt cá ngừ đại dương

Cháo mắt cá ngừ đại dương

Nhưng không chỉ có hải sản, cơm gà Phú Yên (tiệm lề đường có khi còn ngon hơn những tiệm có bảng hiệu), bánh bèo dưới chân Núi Nhạn, gà nướng Ven Sông, vịt nướng ngói Mỵ Nương, dê Chóp Chài… là những điểm dừng ẩm thực không thể bỏ qua với hương vị cùng cung cách phục vụ rất khác biệt.
Và “hoa vàng trên cỏ xanh”

Cơm gà Phú Yên

Cơm gà Phú Yên

Leave a Reply