Tới Thăm Côn Đảo Trước Khi Bạn “Quá Già”

“Người con gái trẻ măng
Giặc đem ra bãi bắn
Đi giữa hai hàng lính
Vẫn ung dung mỉm cười”

Những câu thơ của Phan Thị Thanh Nhàn mà bất cứ ai cũng từng nghe tới chẳng những gợi ra hình ảnh bất khuất của chị Sáu năm nào mà có thoáng thấy được sự tàn ác đến lạnh người của địa ngục trần gian Côn Đảo. Hơn 60 năm sau, Côn Đảo giờ đây đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, cũng như chứng nhân lịch sự cho một thời hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Côn Đảo mang vẻ đẹp sơ khai, bí ẩn

Côn Đảo mang vẻ đẹp sơ khai, bí ẩn

Nằm cách Vũng Tàu 179 km, Côn Đảo từng được tạp chí danh tiếng Travel and Leisure bầu chọn là một trong những hòn đảo bí ẩn nhất thế giới vào năm 2011, cũng như chiếm vị trí đầu tiên trong danh sách những hòn đảo đẹp nhất cũng theo đánh giá của tạp chí này. Tuy nhiên đó chưa phải lý do chính khiến bạn bắt buộc phải mua vé tới Côn Đảo trong tháng 11 tới đây.
Côn Đảo chưa bao giờ là một điểm đến không “hot” trong sổ tay du lịch. Đến Côn Đảo mùa hè thì rất tuyệt, nơi đây có những bãi biển, những rặng dừa chẳng hề thua kém những Phú Quốc, Nha Trang. Tuy thế nếu chỉ nhìn du lịch Côn Đảo dưới góc nhìn như vậy, hẳn là bạn đã bỏ lỡ không ít những vẻ đẹp tiềm ẩn của nơi đây.
Đầu tiên, hãy nhớ một điều, tốt nhất nên dành cả mùa hè cho Phú Quốc, Phú Yên, Nha Trang hay Hạ Long, đừng nên đến Côn Đảo nếu bạn trông đợi biển xanh nắng vàng. Hơn cả, lượng khách đến đây vào dịp này đôi khi còn lấn át cả dân địa phương. Thay vào đó hãy ghé thăm nơi đây vào tầm tháng 11, khi mà mùa mưa kết thúc, khách đã vãng dần, Côn Đảo hiện lên đúng chất của một hòn đảo nguyên thủy với vẻ hoang sơ pha với chút bí ẩn dễ khiến người ta có cảm giác muốn được mạo hiểm, khám phá.

Những bãi biển trong xanh…

Những bãi biển trong xanh…

Côn Đảo có tổng diện tích 76 km² vươn mình ra biển Đông với 16 hòn đảo hợp thành.. Nơi đây có khí hậu nóng ẩm quanh năm, tuy vậy nhiệt độ chưa bao giờ vượt quá ngưỡng 34 độ. Bạn sẽ dễ bị ấn tượng bởi những rặng núi hùng vĩ, hoang sơ, những cảnh trí tràn ngập hương vị của biển. Côn Đảo sở hữu đường bờ biển dài hơn 200km cùng hàng chục bãi tắm, làn nước trong xanh, và đương nhiên chẳng thể thiếu đi những rạng san hô đầy màu sắc như: An Hải, Đầm Trâu, Lò Vôi, Suối Ớt, Hòn Bà…
Biển Côn Đảo đẹp và kì vĩ, tuy thế, đừng để nó quyến rũ bạn quá lâu. Lặn ngắm san hô, ngụp lặn trong sóng biển hay xây lâu đài cát, hãy để chúng trong một dịp khác. Côn Đảo không phải là nơi bạn có thể nằm dài thư giãn rồi cảm nhận vẻ đẹp yên bình, quần đảo này chưa bao giờ là một cô gái hiền hòa, nữ tính. Côn Đảo được ví như một người phụ nữ mang tất cả những sự gai góc, bí ẩn, từng trải khiến du khách nể sợ mà đôi khi e dè không dám bước tới. Người phụ nữ Côn Đảo buộc bạn phải khám phá, đào sâu mới có thể tìm thấy “chất ngọc ẩn giấu trong chiều sâu tâm hồn” của cô.

Khám phá Côn Đảo bằng những chiếc xe đạp

Khám phá Côn Đảo bằng những chiếc xe đạp

Hãy bắt đầu đi tìm nó bằng việc đạp xe rong ruổi khắp thành phố. Những ai đã từng si mê Hà Nội có lẽ sẽ biết cách để yêu Côn Đảo hơn. Trên những vòng xe quay đều nhịp nhàng, bạn mới ngỡ ngàng nhận ra có bãi biển Côn Đảo hóa ra cũng vắng lặng đến nên thơ, hay say đắm trong ánh nắng đầu tiên của ngày mới nơi. Mũi Cá Mập. Mặt trời mọc đi ngang hòn Bảy Cạnh, các đám mây trên bầu trời cùng với tia nắng ban mai tạo nên một màn trình diễn ánh sáng kỳ ảo. Hay như trong buổi chiều tà, được nắm tay người bạn đời nhìn hoàng hôn ấm áp từ từ lặn qua Đỉnh Tình Yêu, đó sẽ là một khoảnh khắc không gì có thể thay thế.

Bình minh trên Côn Đảo

Bình minh trên Côn Đảo

Cũng với chiếc xe đạp, hãy một lần làm phượt thủ bằng cách đi xuyên qua rừng nhiệt đới, đến bãi biển Ông Đụng ở bờ bên kia của đảo. Gọi là đi qua rừng nhưng kỳ thực đường rất dễ đi, vậy nên bạn hoàn toàn không phải lo lắng. Nếu sức khỏe cho phép, bạn có thể tắm biển và ngắm san hô bằng ống thở tại đây.

Vườn Quốc gia Côn Đảo là nơi cư trú của khoảng 285 loài thực vật, nhiều loài đặc trưng cho rừng của cả ba miền Bắc, Trung, Nam và hơn 100 loài chim, thú có vú đặc hữu như sóc mun, chim gầm ghì trắng, chuột núi…, cùng nhiều sản vật quý hiếm như tổ yến, đồi mồi, vích, hải sâm, rau câu…

Một trải nghiệm thú vị khác khi du lịch Côn Đảo có lẽ không nên dành cho người yếu tim: câu cá mập, Đây rõ ràng là một cách thức tốt để thử thách lòng can đảm, cũng như biết được rằng bạn sẽ xử trí ra sao khi đối mặt với nguy hiểm. Địa điểm lý tưởng nhất chính là bãi Nhát, nằm trên đỉnh Tình Yêu nổi tiếng của Côn Đảo. Theo lời những ngư dân lão luyện, đi câu cá mập là phải đi vào lúc đêm khuya, còn cá to hay nhỏ, nhiều hay ít còn phụ thuộc và thời tiết và con nước.

Nhà tù Côn Đảo, một địa danh nổi tiếng

Nhà tù Côn Đảo, một địa danh nổi tiếng

Đừng quên ghé thăm nhà tù Côn Đảo, nơi được mệnh danh là  “Địa ngục trần gian”, từng giam giữ rất nhiều chiến sĩ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Để hiểu thêm phần nào về Côn Đảo thời xưa, hãy đến thăm Bảo Tàng Côn Đảo, khu di tích Chuồng Cọp (Pháp & Mỹ). Những tội ác man rợ của thực dân lên những chiến sĩ cộng sản, những hiện vật năm xưa đã reo rắc đau thương, những bức ảnh, ký ức nói lên tinh thần bất diệt của ông cha ta ngày trước, tất cả đều được tái hiện một cách chân thực, để nhắc nhở mỗi chúng ta không được phép quên đi thời kỳ đen tối mà hào hùng ấy. Bạn cũng nên ghé thăm nghĩa trang Hàng Dương, viếng mộ nữ liệt sĩ Võ Thị Sáu.

Cặp đôi quyền lực Brangelina đã từng ghé thăm Côn Đảo

Cặp đôi quyền lực Brangelina đã từng ghé thăm Côn Đảo

Leave a Reply