Tổng Quan Thành Phố Du Lịch Istanbul

Istanbul đã nổi tiếng khắp thế giới với hơn 2600 năm lịch sử, với nhiều công trình kiến trúc cổ xưa, nhiều thánh đường Hồi giáo và cung điện nguy nga rực rỡ, với nhịp độ sinh hoạt đô thị sôi nổi và phong phú, mỗi năm thu hút hàng triệu du khách khắp thế giới đến tham quan.

Thành phố du lịch Istanbul

Thành phố du lịch Istanbul

Tên đầu tiên của thành phố là Byzane, ra đời từ thế kỷ thứ 7 TCN, do công khai phá và xây dựng của những di dân Hy Lạp với người đứng đầu có tên là Byzane. Sau đó, Byzane nhanh chóng trở thành một trung tâm thương mại phồn vinh. Vào thế kỷ 4 SCN, nó đổi tên là Constantinople khi trở thành kinh đô của đế chế La Mã. Đến thế kỷ 15 nó trở thành kinh đô đế chế Ottonam của người Thổ Nhĩ Kỳ và lấy tên là Istanbul.

Tên đầu tiên của thành phố là Byzane, ra đời từ thế kỷ thứ 7 TCN

Tên đầu tiên của thành phố là Byzane, ra đời từ thế kỷ thứ 7 TCN

Đây là thành phố nằm trên hai châu lục Á và Âu. Tại đây có rất nhiều thắng cảnh nổi tiếng. Đầu tiên là Quảng trường đua ngựa. Quảng trường được xây dựng năm 203 bởi Hoàng đế La Mã, dài 400m và rộng 120m, có sức chứa 40.000 chỗ ngồi. Hiện nay, quảng trường là một công viên với nhiều cây xanh để cho du khách đến tham quan và người dân địa phương đến nghỉ ngơi thư giãn. Trên quảng trường còn có ba công trình cổ, đó là:

- Cột tháp Ai Cập với chiều cao 40m, làm từ một viên đá nguyên khối vào khoảng 1500 năm TCN, hoàng đế La Mã lấy đã từ Ai Cập đem về đây vào năm 390.
- Cột hình rắn: có chiều cao 5m và có hình dáng ba con rắn quấn vào nhau. Phần trên của cột, có hình ba đầu rắn đã gãy mắt. Cột này do những người Hy Lạp dựng lên năm 479.
- Công trình La Mã lớn nhất là hệ thống tường thành bao quanh thành phố cổ, dài hơn 20km được xây dựng từ thế kỷ thứ 5. Hệ thống tường thành này có thể nói là vĩ đại, về chiều dài chỉ sau Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.

Quảng Trường Đua Ngựa ở Thổ Nhĩ Kỳ

Quảng Trường Đua Ngựa ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trong thành phố này còn có nhà thờ Hồi giáo và cung diện hoàng gia. Những công trình này được xây dựng dưới thời đế chế Ottoman. Trong số những cung điện của hoàng gia thì cung điện Top Rapi và Dolmabahce là hai cung điện lớn nhất nằm trong thành phố cổ. Top Rapi là cung điện của các hoàng đế Thổ Nhĩ Kỳ từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19 Nó là một tổ hợp kiến trúc gồm đền đài, nhà thờ Hồi giáo, thư viện, sân vườn, đài phun nước… tổng cộng chiếm diện tích 70ha. Riêng khu hậu cung dành riêng cho các cung nữ có đến 400 phòng. Cung điện Dolmabahce nằm theo eo bờ biển Bosphore trong khu vực thành phố mới được xây dựng vào thế kỷ thứ 19. Nó có 285 phòng, 43 salon, người ta đã sử dụng 14 tấn vàng, 40 tấn bạc, 4500m2 thảm dệt thủ công.

Bảo tàng, nhà thờ hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bảo tàng, nhà thờ hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ở đây có rất nhiều thánh đường Hồi giáo, trong đó tiêu biểu nhất và dẹp nhất là thánh đường Hồi giáo xanh được xây dựng vào thế kỷ 17. Đặc điểm của nó là có 6 tháp cầu kinh (thông thường chỉ có 4 tháp), ngói lợp bên trên cũng như trang trí bằng gốm sứ bên trong đều có màu xanh nên có tên là thánh đường xanh. Thánh đường Hồi giáo Suleyman được xây dựng từ năm 1550 đến 1557. Đây là nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất ở Istanbul được xây dựng bởi kiến trúc sư tài ba nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là Sinan.

Xem thêm chi tiết du lịch Hồng Kông tại đây!

Leave a Reply