Tổng Quan Về Đất Nước Malaysia

Vị trí địa lý
Malayxia (Malaysia) là một liên bang gồm 13 bang nằm tại Đông Nam Á với diện tích khoảng 330.000km2, thủ đô là Kuala Lumpur. Nước này gồm hai vùng địa lý bị chia tách bởi Biển Đông, một vùng gọi là Malaysia bán đảo, một phần gọi là Malaysia hải đảo.
Malaysia bán đảo gọi là bán đảo Malaysia, phía Bắc giáp Thái Lan, phía Đông giáp Biển Đông, phía Nam giáp eo biển Singapore, phía Đông giáp eo biển Malacca. Malaysia hải đảo gồm hai bang Sabah và Sarawak ở phía Bắc đảo Borneo, giáp Brunei và Indonesia. Hai phần này bị chia tách nhau bởi Biển Đông và có nhiều đặc điểm địa hình tương tự ở cả Tây và Đông Malaysia với những dồng bằng ven biển xen giữa những đồi rừng dày đặc và núi non. Cao nhất là núi Kinabalu ở độ cao 4.095,2m, cao nhất Đông Nam Á, trên đảo Borneo. Ngoài ra còn có hai khu vực hành chính đặc biệt là thủ đô Kuala Lumpur và Labuan được gọi là “lãnh thổ liên bang”, thuộc sự chỉ đạo trực tiếp của liên bang.

Dãy núi Kinabalu, Malaysia

Dãy núi Kinabalu, Malaysia

Khí hậu địa phương là khí hậu xích đạo đặc trưng bởi những cơn gió mùa Tây Nam (tháng 4 tới tháng 10) và Đông Bắc (tháng 10 đến tháng 2). Nhiệt độ trung bình từ 21°c tới 32°c, độ ẩm cao. Malaysia quanh năm nắng nóng, mưa nhiều với đầm lầy, rừng nhiệt đới, bờ biển vàng và nhiều núi.

Đặc điểm dân cư
Năm 2005, Malaysia có khoảng 26,2 triệu người với mật độ dân số là 78 người/km2.
Dân số Malaysia gồm nhiều nhóm sắc tộc, khoảng 58,2% là người Malay, 25% là người Hoa, 8% là người An, còn lại là các dân tộc khác. Ngôn ngữ chính thức tại Malaysia là tiếng Bahasa Malaysia, ngoài ra tiếng Indonesia, tiếng Anh và tiếng Hán cũng được dùng nhiều.
Người Malaysia khi gặp nhau thường có thói quen sờ vào lòng bàn tay người kia, sau đó chắp hai bàn tay lại với nhau. Người Malaysia rất kỵ việc xoa đầu và lưng người khác. Họ thường mặc áo dài bằng vải hoa, nam giới mặc áo sơ mi không cổ và không được để hở cánh tay, dùi ở những nơi công cộng. Nữ thường mặc áo dài tay. Chủ đề tốt nhất bàn luận ở Malayxia là công việc buôn bán, thành tựu xã hội, bóng đá, lịch sử…, tránh nói đến chủng tộc, chính trị, mức sống và mức thu nhập.

Kinh tế và văn hoá
Về kinh tế: Từ một quốc gia có nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, hiện nay Malaysia đã trở thành nước có nền kinh tế phát triển mạnh ở khu vực. Đặc biệt, trong hai thập kỷ qua, Malaysia đã giành được những thành tích đáng tự hào, đưa đất nước chuyển từ nền kinh tế thay thế hàng nhập khẩu trên cơ sở nông nghiệp thành nước công nghiệp mới với nền tảng là các ngành sản xuất, công nghệ mới và công nghệ nặng.
Hiện nay, Malaysia là nước sản xuất và xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới, đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu cao su. Ngành công nghiệp dầu khí đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Malaysia với sản lượng dầu thô năm năm 1998 đạt 717.200 thùng/ngày. Năm 2004 Malaysia dược xếp hạng thứ 24 về trữ lượng dầu và thứ 13 cho trữ lượng khí gas.
Về văn hoá: Âm nhạc truyền thống Malaysia bị ảnh hưởng nhiều từ phong cách của Trung Quốc và Hồi giáo. Âm nhạc và khiêu vũ là hai hoạt động không thể tách rời của văn hoá Malaysia, có nhiều điệu múa khác nhau, và nếu không du nhập trực tiếp từ một nước nào dó thì cũng chịu ảnh hưởng sâu đậm của một trong những thành tố văn hoá của Malaysia. Rất nhiều điệu múa và diệu nhạc của Malaysia đã phát triển từ những nhu cầu cơ bản thành dạng thức phức tạp và quyến rũ ngày nay. Âm nhạc truyền thống của Malaysia xoay quanh chiếc đàn gamelan, loại đàn dây bắt nguồn từ Indonesia. Tiếng trống của Malaysia du dương, hoà cùng tiếng đàn gamelan, thường làm nền cho các điệu múa cung đình ở đây.
Múa đèn là nghệ thuật văn hoá biểu diễn đặc sắc của Malaysia. Đèn được thắp trong những chiếc đĩa nhỏ, người vũ công cầm chiếc đĩa này để múa. Ánh đèn lấp lánh theo những đường múa cong mềm mại càng làm thu hút người xem.

Múa Joget là điệu múa truyền thống của người Malaysia

Múa Joget là điệu múa truyền thống của người Malaysia

Điệu múa Joget với nhịp điệu nhẹ nhàng là điệu múa truyền thống phổ biến của người Malaysia. Trong điệu múa này, những cặp múa với nhau theo những cử động duyên dáng và vui nhộn. Điệu múa này bắt nguồn từ những diệu múa dân gian của Bồ Đào Nha, được du nhập vào Malacca trong thời kỳ mua bán gia vị.
Văn nghệ truyền thống của Malaysia có kết hợp múa, kịch và âm nhạc, trong đó nổi bật là kịch múa Mak Yong. Loại kịch này là sự kết hợp của những câu chuyện lãng mạn, những điệu hát opera và sự hài hước.
Trong văn hoá của Malaysia có rất nhiều phong tục độc đáo và đây cũng là một trong những điểm hấp dẫn khách du lịch. Đến Putrajaya, tiến vào nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á, những ai mặc áo cộc tay hay quần ngắn sẽ được phát một chiếc áo choàng ngay từ cổng chào. Khi bước qua cửa vào nhà thờ, mọi người phải bỏ dép ở ngoài. Người Hồi giáo không cho phép ai để đầu trần bước vào nhà thờ.

Thói quen dùng ngón tay trỏ để chỉ người và dồ vật sẽ trở thành vô cùng khiếm nhã tại đây, thay vào đó phải dùng ngón tay cái để diễn đạt. Nếu ngồi ăn cùng với người Malaysia thì cần nhớ rằng người Hồi giáo không ăn thịt lợn, còn người Hindu không được phép ăn thịt bò. Trong khi hầu hết người Hoa ăn bằng đũa, thì người Malaysia và người Ân ăn bốc bằng tay…
Người Malaysia có nhiều ngày lễ hội trong năm. Một số ngày lễ được liên bang coi là ngày nghi lễ công cộng và một số ngày lễ khác chỉ được tổ chức tại từng bang riêng biệt. Các lễ hội khác thuộc các nhóm sắc tộc và tôn giáo riêng biệt, nhưng không phải ngày lễ công cộng.
Ngày lễ quan trọng nhất của Malaysia là ngày Độc lập (31-8), ngày Quốc tế lao động và ngày Sinh nhật Nhà Vua (thứ 7 đầu tiên của tháng 6) được coi là ngày lễ công cộng trên toàn liên bang.

Hari Raya là lễ hội truyền thống hồi giáo quan trọng nhất của người Maylaisia và Singapore

Hari Raya là lễ hội truyền thống hồi giáo quan trọng nhất của người Maylaisia và Singapore

Người Hồi giáo tại Malaysia kỷ niệm những ngày lễ Hồi giáo. Lễ hội quan trọng nhất là Hari Raya Puasa, đây là một ngày lễ được tất cả người Hồi giáo trên thế giới đón chào, đánh dấu sự kết thúc của tháng chay Ramadan. Ngoài ra, họ còn tổ chức lễ hội Năm mới Hồi giáo và Ngày sinh Nhà tiên tri. Người Trung Quốc ở Malaysia có các lễ hội Năm mới Âm lịch, Thanh minh, lễ Thuyền rồng và Trung thu. Đa số người Ấn Độ tại Malaysia là tín đồ Hindu giáo và họ tổ chức ngày lễ Deepavali, lễ hội ánh sáng, trong khi Thaipusam là lễ hội khi người hành hương từ khắp đất nước đổ về hang Batu. Ngoài người Hindu, người Sikhs tổ chức lễ Vaisaki, Năm mới của người Sikhs…

Cảnh quan du lịch
Nói đến Malaysia, người ta liên tưởng đến hình ảnh những vị quốc vương, những đồn điền cà phê và những khu rừng rậm ẩm thấp. Nhưng ngày nay, đất nước này là sự tập hợp đặc sắc những nền văn hoá của những dân tộc khác như: Mã Lai, Trung Hoa, Ân Độ và người dân bản xứ. Nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, Malaysia là một trong những địa điểm du lịch thu hút nhất châu lục.
Kuala Lumpur là thủ đô, thành phố lớn nhất Malaysia và là một trong những thủ đô nhỏ nhất ở Đông Nam Á. Nằm ở nơi hợp nhất của hai dòng sông Klang và Gompak, Kuala Lumpur là biểu tượng của thành phố năng động nhất châu Á nhưng lại mang vẻ đẹp của những bờ cát dài vô tận, rặng san hô ngút ngàn, vẻ đẹp đó đã mang đến cho Malaysia sức quyến rũ mà không du khách nào có thể quên nếu đã một lần bước chân tới nơi đây…

Tháp đôi tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia

Tháp đôi tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia

Kuala Lumpur là nơi du khách có thể thoả sức mua sắm phù hợp với những trung tâm thương mại hiện đại, các cửa hàng lớn nhỏ, miễn thuế, khu chợ trời và chợ đêm… và tham quan các địa danh nổi tiếng Malaysia như Tháp đôi Petronas, Đền thờ Hồi giáo Putra Jaya, Tư dinh thủ tướng, cầu Wawasan, Cung điện hoàng gia..
Nằm cách thủ đô Kuala Lumpur hơn 50km và ở độ cao 2000m, Genting được biết đến là một thành phố trong mây và là một trong những điểm du lịch hấp dẫn mà khách không nên bỏ qua khi đặt chân tới Malaysia. Đặc biệt, trên đường lên cao nguyên Genting, du khách sẽ có dịp thử cảm giác di cáp treo trên tuyến cáp dài nhất Đông Nam Á (3,3km). Genting cũng nổi tiếng với một tổ hợp 6 khách sạn hiện đại, liên hoàn và bên trong là cả một thế giới giải trí với đủ loại hình, nơi du khách có thể thử sức với các trò chơi rơi tự do Turbo, đua xe, đường sắt xoắn nút chai, hoặc mạo hiểm với môn chơi rơi tự do, trèo tường hoặc nhảy bằng ống gió… hoăc tham quan sòng bài Casino De Genting nổi tiếng tại dây.
Khi đến Malaysia, du khách cũng có thể lựa chọn điểm đến mới là cảng Dickson, khu cảng vùng duyên hải Malacca. Đến đây, du khách sẽ được tham quan khu thể thao đua xe hơi thể thao công thức 1, nơi triển lãm các loại xe hơi; khu nhà truyền thống của người Malaysia Negeri Sembilan… và tắm biển ở những bãi biển đầy nắng ấm của vùng eo biển Malacca.

Tháp Menara Kuala Lumpur, Malaysia

Tháp Menara Kuala Lumpur, Malaysia

Tháp Menara Kuala Lumpur là một trong những ngọn tháp nổi bật nhất tại Malaysia và là tháp cao đứng thứ 4 trong những tháp truyền hình cao nhất thế giới. Tháp Menara cao 421m, bắt đầu xây dựng từ năm 1992 và hoàn thành 4 năm sau đó, được xây dựng với 45.000 khối lập phương bêtông vững chắc, nặng 100.000 tấn. Tháp là biểu tượng và là niềm tự hào của người dân Malaysia.
Putrajaya được mệnh danh là thủ đô liên bang Hồi giáo mới của Malaysia, chỉ cách trung tâm Kuala Lumpur 30 phút lái xe. Putrajaya là một thành phố thông minh, được xây dựng với không gian xanh hoàn hảo. Với 40% diện tích thành phố dành cho cây xanh, bóng mát, Putrajaya sẽ đem đến cho bạn một bầu không khí vô cùng trong lành. Wetland Park và Botanical Garden là hai nơi tuyệt vời dành cho người yêu thiên nhiên. Cư dân tại đây dược gọi là “thần dân điện tử” vì tất cả những hoạt động từ chính phủ đến hoạt động hàng ngày tại Putra đều đã được số hoá… Các kiến trúc Hồi giáo nổi bật có thể kể đến là Perdana Putra, Putra Mosque, Putra Square… và nhiều cây cầu với kiến trúc khác nhau bắc qua các con sông nhân tạo càng tôn lên vẻ đẹp thiên nhiên của Putrajaya.

Du khách khi đến thăm hồ Aquaria có thể ngắm nhìn các cá trong đường hầm

Du khách có thể ngắm nhìn các cá trong đường hầm của hồ Aquaria

Hồ Aquaria là hồ cá lớn nhất thế giới, rộng 1524km2, có gần 150 loài cá khác nhau trên thế giới. Nổi bật có cá mập hổ trắng, loài Arapaima Giga dài hơn 2m, các loài cá san hô… Với đường hầm dài 90m trong lòng hồ, du khách có thể tự do đi lại và tham quan hồ Aquaria.
Quảng trường Độc lập Merdeka Square – nơi đánh dấu sự ra đời của đất nước Malaysia độc lập từ năm 1957 với cột cờ 100m cao nhất thế giới. Ngày nay quảng trường còn nhiều khu vực đẹp với vườn hoa, bồn phun nước và nhiều cảnh đẹp để chụp ảnh.
Rạp chiếu phim Imax là một trong những rạp chiếu phim thu hút nhất không chỉ ở Malaysia mà còn cả trên toàn thế giới.
Toạ lạc ngay quảng trường Berjaya Times, Imax là một trung tâm chiếu phim với màn hình cực lớn, tương đương với chiều cao của toà nhà 5 tầng lầu với “hệ thống âm thanh kỹ thuật số sur¬rounding. Phim được chiếu tại Imax là phim 3D và 2D.
Đến Malaysia, du khách có thể mua vải Batik cổ truyền hoặc những món đồ thiếc chạm trổ tinh vi bằng tay thật khéo léo với giá cả hợp lý.

Xen thông tin thêm về du lịch Malaysiadu lịch nước ngoài tại đây.

Leave a Reply