Cẩm nang Du lịch Hải Phòng

Hoạt động du lịch

  • Tắm biển Đồ Sơn
  • Vui chơi, tham quam tại quần đảo Cát Bà
  • Tham gia lễ hội chọi trâu Đồ Sơn
  • Thưởng thức các món ăn nổi tiếng: cháo lươn, miến lươn, bánh mì cay, bánh đa cua,….
Chọi trâu Đồ Sơn

Chọi trâu Đồ Sơn

Thời điểm tốt nhất trong năm để đi du lịch Hải Phòng
Bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng là lúc thích hợp để đi du lịch Hải Phòng. Đầu tháng 6, cả thành phố sẽ ngập trong sắc phượng đỏ, tạo nên một khung cảnh thơ mộng và là điều kiện thích hợp cho những du khách yêu thích chụp ảnh nghệ thuật. Vào 9 tháng 8 âm lịch hàng năm, ở Đồ Sơn có lễ hội chọi trâu nổi tiếng , khách du lịch có thể kết hợp tắm biển, vui chơi và hòa mình vào không khí náo nhiệt của lễ hội. Ngoài ra, Hải Phòng có rất nhiều các lễ hội truyền thống, rải rác vào các thời điểm trong năm như đua thuyền, hội hoa,…

Hoa phượng nở trên con phố ở Hải Phòng

Hoa phượng nở trên con phố ở Hải Phòng

Địa điểm lưu trú/ nơi ở
Ở nội thành Hải Phòng có rất nhiều các nhà nghỉ, khách sạn với nhiều mức giá khác nhau, du khách có thể chọn cho mình một nơi nghỉ chân phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân. Nếu du lịch vào các vùng biển như Cát Bà, Đồ Sơn, giá phòng vào những ngày giữa tuần sẽ rẻ hơn nhiều so với các ngày cuối tuần. Tuy nhiên, du khách nên tham khảo giá và đặt phòng trước để tránh tình trạng hết phòng vào mùa cao điểm.

Ẩm thực Hải Phòng
Bánh mì cay
Là loại bánh mì chỉ nhỏ bằng hai ngón tay chụm lại, bên trong kẹp một lớp patê mỏng, chà bông, tương ớt. Bánh được nướng qua bếp than hồng nên có vị giòn mà không vụn, ăn lại ngon và giá rẻ nên được rất nhiều học sinh – sinh viên ưa chuộng. Bánh mỳ cay giờ đã trở thành một trong những món ăn nổi tiếng và được bày bán ở rất nhiều nơi trên đất nước, nhưng chỉ có Hải Phòng mới cho ra lò được những chiếc bánh mang hương vị đặc biệt và độc đáo nhất.

Bánh mỳ cay - Hải Phòng

Bánh mỳ cay – Hải Phòng

Các loại ốc
Là thành phố biển nên Hải Phòng có rất nhiều loại ốc độc đáo, lạ mắt và cách chế biến cũng rất đa dạng như ốc xào dừa, ốc hấp xả, ốc xào me, các món nướng,…. Các quán ốc bán tại Hải Phòng có rất nhiều, hầu như phố nào cũng có, và luôn đông khách. Tuy nhiên đông nhất là những khu ký túc xá các trường đại học, ngoài ra những quán nổi tiếng như Ốc Thương (ngõ 269 Lê Lợi), Ốc Hường (Lê Lai), Ốc Tường (ngõ 308 Cát Dài), Ốc Hoa (đường Lương Văn Can), chợ Lương Văn Can, đường Đình Đông, đường Chu Văn An, đường Trần Nguyên Hãn, hay trên đường Văn Cao, Hàng Kênh…

Lẩu cua đồng
Người dân Hải Phòng rất thích các món ăn làm từ cua nên món lẩu cua đồng được yêu thích đặc biệt tại đây. Nguyên liệu chính của món này là cua đồng loại tươi, khi ăn nước lẩu ngọt đậm đà với riêu cua, ăn kèm rau, hành, thịt bò, đậu rán, chả cá, trứng vịt lộn…
Một vài gợi ý cho khách du lịch thưởng thức lẩu cua đồng hấp dẫn như: phố Văn Cao, đường Chu Văn An,….

Lẩu cua đồng Hải Phòng

Lẩu cua đồng Hải Phòng

Bánh cuốn
Là món ăn đặc sản hấp dẫn tại Hải Phòng, du khách có thể tìm thấy các gian hàng bánh cuốn được bày bán rất nhiều vào buổi sáng sớm. Bánh cuốn ngon phải được tráng mỏng, rắc ít ruốc và hành khô, ăn kèm với nước mắm ninh xương, rau sống, dấm ớt. Đặc biệt, du khách có thể yêu cầu chủ quán làm bánh nhân thêm chả viên hoặc thịt băm để hương vị bánh cuốn trở nên đậm đà.

Cháo sườn – Cháo trai
Cháo trai được nấu từ thịt trai cắt nhỏ và nước sườn ninh kỹ, khi ăn cho thêm bột ớt, hành, rau răm… … Có dịp thưởng thức bát cháo cay thơm ngon bạn sẽ có cầm lòng để gọi thêm bát thứ 2, thứ 3, bởi càng ăn càng ngon, càng thấy hấp dẫn. Cháo sườn mịn và sánh, thịt sườn màu hồng được xé nhỏ, ăn ngọt ngọt, thơm thơm, rắc thêm chút tiêu xay và bột ớt sẽ cho khách du lịch những hương vị khó quên. Đây là món ăn ngon miệng, giá rẻ nên được nhiều học sinh – sinh viên ở Hải Phòng yêu thích.

Cháo trai Hải Phòng

Cháo trai Hải Phòng

Phương tiện đi lại
Xe khách
Xe khách đi Hà Nội – Hải Phòng có rất nhiều chuyến, hầu như mỗi tiếng đều có một xe đi hà nội đến hải phòng và ngược lại. khách du lịch có thể bắt xe tại các bến Lương Yên, Giáp Bát, Gia Lâm. Các hãng xe lớn có thể kể đến Ô hô, Hải Âu, Hoàng Long, Thanh Long,… Giá rơi vào khoảng 75.000VNĐ (2015)

Xe khách Hà Nội - Hải Phòng

Xe khách Hà Nội – Hải Phòng

Máy bay
Hải Phòng đã có sân bay quốc tế Cát Bi để phục vụ khách du lịch đến từ mọi miền Tổ quốc, giá máy bay tùy theo hãng, theo ngày và mùa nên du khách có nhiều sự lựa chọn để có chuyến bay đến Hải Phòng phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân.

Mua sắm tại Hải Phòng
Hải Phòng có rất nhiều đặc sản nổi tiếng, dưới đây là một vài gợi ý cho du khách khi đến du lịch tại đây:
Nước mắm Cát Hải
Hải sản Đồ Sơn, Cát Bà
Mật ong Cát Bà
Mực khô, cá thu một nắng

Những lưu ý khi du lịch Hải Phòng
Du khách đi Hải Phòng, Cát Bà nên tránh những mùa mưa bão để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Khách du lịch không nên nhại lại tiếng địa phương của người bản địa.
Du khách nên tham khảo giá và đặt phòng trước để tránh tình trạng hết phòng mùa cao điểm.
Mặc dù Hải Phòng là thành phố thân thiện với khách du lịch nhưng để hạn chế những rủi ro, du khách nên hỏi giá trước khi mua bất kỳ loại mặt hàng nào.